
Chùa Ngọa Vân mới được phục dựng trên nền dấu tích xưa
Ngọa Vân gồm ba khu vực: Khu vực thứ nhất là một mặt bằng gần đỉnh núi, diện tích gần 1.000m2. Trên diện tích 600m2 ngoài là một loạt bệ đá tảng kê chân cột còn nguyên vị trí ban đầu của một công trình kiến trúc bị phá huỷ, có thể đây là khu đón khách. Phần thứ 2 là ngôi nhà xây tường gạch, cửa vòm cuốn, mái đã đổ sập.Khu vực thứ 3 cách khu vực thứ nhất 700m về phía Đông, có lối đi kè đá.Đây là một hệ thống bệ tháp được làm bằng đá xanh, còn tháp thì xây bằng gạch. Tại đây có một khối đá lớn đã bị vỡ làm bốn mảnh, khi ghép lại có thể đọc được 3 chữ Hán lớn khắc nổi: Phật Hoàng tháp (Phật Hoàng là danh hiệu của Trần Nhân Tông). Bên trong tháp là một bài vị chữ Hán, khắc theo kiểu chữ triện: Nam vô đệ nhất Tổ. Gần đó còn một tấm bia đá đổ có khắc dòng chữ trên trán bia như sau: “Trần Triều Nhân Tông Hoàng đế Lăng” và dòng lạc khoản: “Minh Mệnh nhị thập nhất niên”(Minh Mệnh năm thứ 21 - 1840). Trong hệ thống chùa am tháp ở Yên Tử, chùa Ngọa Vân xa xôi cách biệt, song đối với các nhà nghiên cứu và những người theo đạo Phật thì Ngọa Vân là chốn linh thiêng bậc nhất. Đến với Ngọa Vân có thể sẽ tìm tòi được nhiều điều thú vị về đạo và đời của Đệ nhất Tổ Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử.
Chùa Ngọa Vân gắn liền với thăng trầm của lịch sử Phật giáo Việt Nam. Sau một thời gian bị quên lãng, Ngọa Vân giờ đây đang được đánh thức cùng với những giá trị to lớn của di tích. Việc trùng tu tôn tạo để dần trả lại không gian văn hóa xưa của di tích không chỉ là việc làm để bảo tồn các giá trị di sản văn hóa mà còn phục dựng nơi tham quan, nghiên cứu, giáo dục cho mọi người, nhất là thế hệ trẻ về tầm vóc và tư tưởng của Phật hoàng Trần Nhân Tông - danh nhân văn hóa lớn trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, mà nổi bật là tinh thần “ cư trần lạc đạo”- vui đạo giữa đời của Ngài.
(Theo Báo Du Lịch)