Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Các dự án lớn hay những dự án mới, phải kiên quyết, không được để kéo dài

22/11/2022 21:52

Theo dõi trên

Chiều 22/11, Tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XV - TPHCM gồm các đại biểu: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP; Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM; Phan Thị Thanh Phương, Bí thư Thành đoàn đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Gò Vấp về báo cáo kết quả nội dung kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

22-11-2022-chu-tich-nuoc-nguyen-xuan-phuc-cac-du-an-lon-hay-nhung-du-an-moi-phai-kien-quyet-69a3bf87-details-1669128606.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho quận Gò Vấp

Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi.

Cử tri bức xúc trước tình trạng nhiều quy hoạch treo, dự án chậm tiến độ

Sau khi nghe báo cáo kết quả nội dung kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, đa số cử tri quận Gò Vấp cho rằng thời gian qua, TP đã xây dựng được rất nhiều công trình phúc lợi trọng điểm có hiệu quả thiết thực, như: TP giảm ngập nước, giảm kẹt xe, giảm quá tải các bệnh viện, trường học, trợ cấp người hưởng bảo trợ xã hội cao hơn các tỉnh, đối tượng chính sách và cán bộ hưu trí được quan tâm nhiều hơn, người dân TP có mức sống cao hơn, chất lượng cuộc sống tốt hơn, các dịch vụ y tế, giao thông, giáo dục tốt hơn… Tuy nhiên, cử tri vẫn còn băn khoăn có công trình, dự án nhiều năm chưa thực hiện, có khu quy hoạch “treo”; tình trạng kẹt xe, ô nhiễm môi trường, tham nhũng…

Cử tri Nguyễn Đức Sáu, Phường 13 mong muốn chính quyền TP thông tin đến cử tri về các dự án lớn đang chậm tiến độ trên địa bàn, nhất là dự án Vành đai 2 TPHCM sau 10 năm vẫn chưa thể khép kín, bằng thời gian đó, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cũng chưa thể hoạt động thương mại dù khởi công từ năm 2012. Ông cũng nêu thắc mắc dự án chống ngập tổng giá trị gần 10.000 tỷ của TPHCM khi nào mới giải quyết được vấn đề ngập úng đô thị.

54-1669128643.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Cử tri Nguyễn Văn Khôi, Phường 15 cho rằng khu đất Ấp Doi đã quy hoạch treo nhiều năm và được quy hoạch đất hỗn hợp, khiến người dân không xây dựng nhà cửa được. Do đó, cử tri mong muốn chính quyền cấp trên sớm xem xét và tạo điều kiện cho người dân nơi đây được tạo lập nhà cửa, an cư lập nghiệp.

Về vấn nạn tham nhũng, cử tri Nguyễn Văn Từ, Phường 5 cho rằng, những năm gần đây, Đảng và Quốc hội đã làm quyết liệt, đưa nhiều vụ án tham nhũng ra xét xử, những lợi ích nhóm được phanh phui, những cán bộ thoái hóa, biến chất đều được xử lý kỷ luật thích đáng. Cử tri đề nghị Trung ương Đảng, Quốc hội cần quyết liệt hơn nữa, trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Các dịch vụ tiện ích của dự án Metro số 1 sẽ đưa vào khai thác

Trao đổi các vấn đề cử tri quan tâm, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, hiện nay, địa phương còn nhiều dự án lớn bị kéo dài thời gian thực hiện khiến vốn bị đội lên. “Dù khi thực hiện mỗi dự án, chính quyền TP mong muốn hoàn thành trong thời gian sớm nhất để đưa vào hoạt động, nhưng thực tế triển khai, nhiều dự án vướng thủ tục pháp lý cùng nhiều vấn đề khác không thể xử lý trong ngắn hạn.”- đồng chí Phan Văn Mãi thông tin.

Đối với tuyến Metro số 1, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, dự án này đã hoàn thành 93% tổng khối lượng công việc. TP đang làm công tác điều chỉnh dự án và giải quyết các vấn đề pháp lý nhằm sớm hoàn thành những phần việc còn lại. “Để đảm bảo nguồn kinh phí từ ngân sách cho dự án, TP đã làm việc sơ bộ với Bộ Xây dựng để nghiệm thu kỹ thuật, chuẩn bị cho đợt chạy thử trên 10km vào cuối năm 2022 và đến tháng 2, tháng 3 năm 2023, Metro số 1 sẽ chạy thử toàn tuyến. Sau công đoạn này, các dịch vụ tiện ích sẽ được đưa vào các nhà ga để khai thác thương mại trong năm 2023.”- đồng chí Phan Văn Mãi thông tin.

Đối với dự án chống ngập 10.000 tỷ, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, dự án này đến nay đã hoàn thành trên 90% khối lượng công việc. Tuy nhiên, do một số cửa cống chưa hoàn thiện, khả năng ngăn triều của dự án chưa thể phát huy tác dụng. Đồng thời, dự án còn một số trục trặc về mặt pháp lý, liên quan cả đến TP và phía nhà thầu, tiến độ mua sắm trang, thiết bị từ nước ngoài bị gián đoạn vì dịch Covid-19. Qua làm việc với nhà đầu tư, TP thống nhất tái ký hợp đồng và nhà đầu tư cam kết 6 tháng sau đó sẽ thi công hoàn thiện. Do đó, TPHCM đã gia hạn dự án chống ngập này đến tháng 11/2023, đồng thời giải quyết các thủ tục để bắt đầu thi công lại công trình.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, dù quy mô dự án lớn nhưng không thể ngăn hết tất cả cửa sông mà chỉ một phần. Để xóa bỏ tình trạng ngập do triều, TP cần tiếp tục khảo sát, hình thành thêm một số dự án mới.

lgho2156-1669128674.jpg
Cử tri quận Gò Vấp phát biểu tại tại buổi tiếp xúc cử tri

Nâng cao trách nhiệm công vụ, đảm bảo cuộc sống cho nhân dân

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh cao tâm huyết, trách nhiệm của cử tri quận Gò Vấp đã quan tâm đến những vấn đề của đất nước, của TPHCM và các vấn đề liên quan trực tiếp tại nơi sinh sống của từng cử tri. Các ý kiến của cử tri nêu lên đều đặt lợi ích chung vì sự phát triển của đất nước và TPHCM.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả phục hồi và phát triển kinh tế của TPHCM trong năm 2022. Dù trải qua nhiều khó khăn nhưng TP đã từng bước trở lại quỹ đạo phát triển. Các dự án trọng điểm đã được triển khai đang trên đà về đích, các dự án mới đang được khởi công, đẩy nhanh tiến độ. Tăng trưởng GRDP vượt chỉ tiêu, an ninh xã hội được đảm bảo; công tác an sinh xã hội được quan tâm giúp người dân thành phố dần trở lại cuộc sống, phát triển kinh tế. Bên cạnh những thành quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn, thách thức liên quan đến tình trạng ngập nước, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, dự án lớn thiếu vốn, triển khai chậm, quy hoạch treo…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị TPHCM nâng cao trách nhiệm công vụ; chủ động về quy hoạch lớn hơn, nhiều hơn, nhất là tình trạng quy hoạch treo ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân. “Có dự án kéo dài hàng chục năm chưa giải quyết vấn đề quy hoạch nên nhà dân không sửa chữa được, dự án không triển khai được, hay dự án chống ngập chậm tiến độ…Do đó, TPHCM phải chủ động trong công tác quy hoạch nhằm chấm dứt tình trạng quy hoạch treo, dự án chậm đang ảnh hưởng đời sống người dân. Các dự án lớn như công trình chống ngập đang thực hiện hay những dự án mới, TP phải kiên quyết, không được để kéo dài.” - đồng chí Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Nói về tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng quận Gò Vấp nói riêng và TPHCM nói chung đã có những nỗ lực nhưng đâu đó vẫn còn có người dân kêu ca. Do đó, TPHCM cần tăng cường kiểm tra, rà soát, đôn đốc để nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân, tạo thuận lợi cho nhân dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính.

lgho2132-1669128706.jpg
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị TPHCM tập trung xử lý các vấn đề về an ninh trật tự như cho vay lãi nặng, lừa đảo qua mạng, vu khống trên mạng… để đảm bảo bình yên cuộc sống cho nhân dân.

Về vấn đề phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, cần phải có các biện pháp mạnh mẽ, làm sao để cán bộ không thể, không dám, không cần tham nhũng, công tác phòng phải được đẩy mạnh trước khi chống. Phòng chống tham nhũng nhưng phải đảm bảo việc giải quyết quyền lợi cho công dân. Trước hết công tác phòng chống tham nhũng phải được thực hiện phải mạnh mẽ hơn và xử lí có lý, có tình, chặt chẽ hơn.

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Các dự án lớn hay những dự án mới, phải kiên quyết, không được để kéo dài" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.