Chọi bò ở… cổng trời Mường Lống

13/03/2016 14:22

Theo dõi trên

Trong một dịp về thăm Mường Lống (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An), nơi cổng trời xứ Nghệ, chúng tôi may mắn gặp đúng hội chọi bò. Đây là phong tục rất lâu đời của bà con dân tộc Mông nơi đây.

Điều đặc biệt của tục lệ này là nó không diễn ra vào một dịp cố định nào cả. Có thể là ngày tết, ngày đám cưới, ngày làm vía cho trẻ con mới sinh, làm vía cho người lớn mạnh khỏe, sống lâu… người Mông ở Mường Lống lại tổ chức chọi bò, như là một phần hội, phần trò chơi giải trí yêu thích “để cho vui thôi mà”. 

Chính vì thế nên hội chọi bò có thể do bản tổ chức, cũng có thể do một nhà đứng ra mời mọi người đem bò đến chọi. Những chú bò sau khi chọi xong, dù thắng hay thua cũng không bị giết thịt, mà lại được đưa trở về nhà. 

Trận đấu bò hôm nay do nhà ông Lầu Lìa Linh (48 tuổi) bản Mường Lống 2, xã Mường Lống tổ chức. Ông có người con trai mới đi bệnh viện về, nên làm vía để cầu sức khỏe, may mắn cho gia đình. Ông làm thịt một con bò để mời những người bạn trong và ngoài bản đến ăn, và tổ chức hội chọi bò.
 

Dắt bò xuống chuẩn bị vào trận đấu. Những chú bò không chỉ ở Mường Lống, mà còn ở nhiều xã khác như Huồi Tụ, Nậm Cắn… được mời đến chọi


 
Trước khi bước vào trận đấu, sừng của bò được lau rửa sạch sẽ, đề phòng chủ bò có thể bôi thuốc độc lên đấy


 
Để đảm bảo an toàn cho khán giả, trước trận đấu “ban tổ chức” đã quây hàng rào thép gai cẩn thận
 


Những chú bò bước vào trận đấu


 
Bò được chọn đi chọi phải là những con mạnh khỏe, có cặp sừng nhọn, sắc


Con bò nào bỏ chạy trước sẽ bị thua


 
Rất đông khán giả theo dõi trận đấu bò
 
Hồ Lài – Nguyễn Lê

Bạn đang đọc bài viết "Chọi bò ở… cổng trời Mường Lống" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.