Chợ trên núi Cấm - một bức tranh quê êm đềm

01/09/2015 08:18

Theo dõi trên

Khách hành hương và du lịch mỗi lần lên tới Vồ Đầu, núi Cấm đều cảm thấy ngạc nhiên khi đi ngang qua một khu chợ đang nhóm họp ngay bên cạnh hồ Thủy Liêm với một nét quê ấn tượng.

Nhìn các bà, các chị ăn mặc đơn sơ, giản dị, ngồi quây quần giữa một không gian núi rừng trùng điệp, mặt nước hồ Thủy Liêm gợn sóng xanh rì, mọi người cảm nhận nơi đây như một bức tranh quê mộc mạc và hết sức thanh bình. Theo lời kể của bà con, ngôi chợ lúc đầu chỉ có khoảng chục người mua bán nông sản và gia cầm nuôi trên núi, lần hồi tăng lên vài chục gánh hàng bày bán đủ các loại, từ gạo muối, thịt cá, khô mắm cho đến trái cây, rau củ và đồ công nghệ phẩm. Mỗi người một ít, mang đến chợ, cứ bày ra, thuận mua vừa bán, không tranh giành cãi cọ như bất cứ nơi nào.         

Mặc dù là chợ quê, chợ núi với các loại hàng hóa nông sản nghèo nàn, đơn sơ, nhưng không khí mua bán thật rộn ràng, tấp nập vì đây là đầu mối giao lưu giữa các khu du lịch hành hương như Chùa Phật Lớn - Chùa Vạn Linh - Tượng Phật Di Lặc và điện Bồ Hong.

Xung quanh khu vực này gồm nhiều ngôi chùa cổ kính, lâu đời nên bà con trên đỉnh núi gọi là chợ “Chùa”, có người còn gọi là chợ “chồm hổm” vì người bán tự gánh hàng đến bày ra dọc theo hai bên đường, hoàn toàn không có mái che, không có sạp, kệ. Hầu hết hàng hóa đều chất đống trên một tấm cao su hoặc ngay trên nền cỏ. Họ mua bán, và trao đổi hàng hóa với nhau trong vòng một tiếng đồng hồ là tan chợ. Sau đó, họ chia nhau mỗi người một ngả, tiếp tục gánh hàng đi khắp các ngõ ngách trên đỉnh núi bán dạo cho đến lúc xế bóng mới xuống núi về nhà. Tuy là chợ chồm hổm nhưng những người mua bán rất chân tình, vui vẻ và cởi mở.  Số người bán hàng hầu hết là bà con người Khmer sống dưới chân núi, còn người mua là khách hành hương và cư dân sống trên đỉnh núi chuyên sống bằng nghề đi rừng, hoặc làm dịch vụ du lịch. Những người nhóm chợ đều là những người không có ruộng đất canh tác, quanh năm chỉ làm thuê gánh mướn trên núi Cấm. Hằng ngày, cứ sáng sớm là họ rủ nhau đi từng đoàn đưa hàng lên núi, người nào cũng gánh gồng và phải vượt qua hơn 5.000 mét đường đất đá ngoằn ngoèo mới tới nơi.

Ngày dù nắng hay mưa, họ cũng cặm cụi gánh hàng lên núi thật đúng hẹn. Chị Neang Lương, một phụ nữ chuyên mua bán cá thịt và rau trên núi Cấm cho biết: Tuy công việc vất vả, nắng sớm mưa chiều nhưng thu nhập rất ổn định. Nhờ vậy mà chị em mới tự xóa đói giảm nghèo và còn lo được cho con ăn học nên ai nấy cũng cảm thấy vui.



Các bà, các chị gánh hàng lên núi Cấm.



Một khu chợ “chồm hổm” bên cạnh hồ Thủy Liêm.



Chợ quê trên núi Cấm.



Sau khi tan chợ, mọi người tiếp tục gánh hàng đi bán dạo.

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết "Chợ trên núi Cấm - một bức tranh quê êm đềm" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.