“Chim giả” đánh lừa dân nhậu

09/09/2017 16:20

Theo dõi trên

Thời gian qua, nhiều người dân ở vùng ngoại ô thành phố Hồ Chí Minh đã tỏ ra bất ngờ khi thấy xuất hàng chục điểm bán chim chằng nghịch, một loại chim rừng quý hiếm, được nhiều “dân nhậu” ưa chuộng.

Càng bất ngờ hơn khi giá của những chú chim chằng nghịch, sau khi được làm thịt sẵn và thui cháy sém lớp da chỉ khoảng 120 ngàn đồng/ký lô, chỉ tương đương khoảng thịt heo. Tuy nhiên, sự thật đằng sau những chú chim trời thường sinh sống ở những vùng rừng núi này khiến nhiều người vô cùng lo sợ, khi mua về sử dụng.

 
Nhiều khách hàng bị lừa khi mua nhầm chim giả

Anh Đặng Văn Tâm, một người dân ở huyện Hóc Môn kể, cách đây mấy ngày, anh có mua gần chục con chim chằng nghịch về nướng muối ớt nhậu lai rai với bạn bè. “Cứ nghĩ nếu không là đặc sản rừng tự nhiên thứ thiệt thì cũng là chim chằng nghịch nuôi, ai dè đây không phải là chim chằng nghịch mà lại là chim cút. Hơn nữa, đó còn là chim cút già, sau khi đã đẻ trứng quá nhiều lần, bị các chủ chuồng nuôi thải loại ra. Những kẻ làm ăn không chính đang đã mua chim cút thải loại với giá rẻ rồi đem làm thịt, thui qua cho có vẻ giống chim chằng nghịch để lừa người mua. Mặc dù giá thì rẻ nhưng lừa dối, che mắt người tiêu dùng cũng là việc đáng lên án”, anh bực tức kể. Tuy nhiên, không chỉ có anh Tâm mà thời gian qua, hàng trăm người dân ở nhiều nơi đã bị lừa khi mua loại chim rừng này bởi chúng được bày bán công khai, với số lượng lớn. Cụ thể, tại các tuyến đường ven ngoại ô thành phố ở Thủ Đức, Bình Chánh, Hóc Môn… rất nhiều chim chằng nghịch được bày bán sẵn trên các thùng xốp, ở ven đường. Các điểm bán này đều hao hao giống nhau với những chú chim đã được làm thịt sẵn, xếp lớp lớp khoảng vài chục con nằm chồng lên nhau. Trước có đề chữ “bán chim chằng nghịch” rất to nhằm tạo niềm tin cho khách hàng.

Trong cái nắng oi ả giữa trưa, tại một điểm bán chim chằng nghịch nằm ngay trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn gần giáp ranh giữa Bình Chánh và Bến Lức (Long An), chúng tôi được một người bán chim quảng cáo, đây là chim chằng nghịch tự nhiên, bẫy ở rừng trên tuốt Tây Ninh đem xuống. Về giá cả, người này cũng cho biết thêm, do hiện đang là “mùa” chim chằng nghịch nên giá rất rẻ. “Chim chằng nghịch ăn rất ngon, thịt dai và thơm. Lại có thể làm nhiều món như rô-ti, nướng mọi, chiên bơ… nên rất nhiều người đã mua. Anh mua thử về ăn là thích liền”, người này mời mọc.

Theo một chủ đại lý chuyên mua bán chim rừng ở ngã ba Bùi Môn (huyện Hóc Môn) thì hiện nay, các loại chim trời như chim chằng nghịch là rất hiếm, ngay cả ở vùng rừng núi Tây Ninh, Bình Phước. “Bắt được dăm con chim chằng nghịch đã khó chứ đừng nói bắt hàng trăm con vì loài chim này nhỏ, chân dài nên chạy rất nhanh. Chúng bay len lỏi trong những tán rừng lá thấp để kiếm ăn và lẩn tránh kẻ thù. Những người bán chim chằng nghịch số lượng lớn nhan nhản ngoài đường chắc chắn không phải chim sinh sống tự nhiên. Còn đó là chim gì thì nhiều khả năng là chim cút, vì hình dáng và kích cỡ của chim chằng nghịch rất giống chim cút. Tại hầu hết các điểm bán chim đều vặt lông, làm thịt sẵn chứ nếu để sống, chim gì tôi cũng phân biệt được”, người đàn ông từng có gần 20 năm buôn bán các loại chim quả quyết. 

Do các loại đặc sản rừng ngày một hiếm, lại rất xa lạ với nhiều người nên khi nghe quảng cáo, họ đã nhẹ dạ cả tin, bỏ tiền ra mua mà không biết mình bị lừa. Bởi nhiều người, từ trước đến giờ chưa biết con chim chằng nghịch nó như thế nào nên việc mua phải chim giả cũng hoàn toàn không mảy may nghi ngờ.
 
Đại Dương - Minh Ngọc

Bạn đang đọc bài viết "“Chim giả” đánh lừa dân nhậu" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.