Châu Khê vẫn còn nhiều khó khăn để về đích xây dựng nông thôn mới

11/04/2016 14:09

Theo dõi trên

Sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn xã Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đã có nhiều chuyển biến tích cực, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện. Tuy nhiên, hiện xã vẫn còn một số khó khăn, thách thức cần tập trung tháo gỡ.



Trụ sở làm việc của Đảng ủy, UBND xã - Ảnh: PV

Ông Nguyễn Ngọc Luyến - Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, địa phương đã tổ chức thực hiện theo đúng quy trình, hướng dẫn của cấp trên, triển khai đồng bộ tại các thôn, bản. Lập các kế hoạch tuyên truyền vẫn động trên các phương tiện truyền thông đại chúng hoặc thông qua các cuộc hội thảo họp dân, sinh hoạt đoàn thể, nhất là các tổ chức hội trong hệ thống chính trị. Giao trách nhiệm cho từng chi hội vận động nhân dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. 

Nhờ vậy xã đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Hiện địa phương đã hoàn thành 7/19 tiêu chí nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người tăng, cơ sở hạ tầng kinh tế được hoàn thiện và đồng bộ, số hộ nghèo giảm, ý thức bảo vệ môi trường của nhân dân tăng cao… Hiện có 3/4 trường học đạt chuẩn quốc gia, y tế sắp đạt chuẩn. Ngoài ra xã còn xây dựng được hệ thống tổ chức chính trị xã hội đạt chuẩn, trong sạch, vững mạnh, tình hình trật tự an ninh xã hội ổn định…

“Bên cạnh những kết quả đạt được, chương trình xây dựng nông thôn mới ở Châu Khê vẫn còn rất nhiều khó khăn. Địa phương vốn có điểm xuất phát thấp, thuộc diện 135, là vùng miền núi, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn, địa bàn rộng, cơ sở hạ tầng còn thấp, chưa đồng bộ, trình độ dân trí còn thấp. Việc triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân trong xã nhưng do đời sống của người dân còn thấp, nên việc huy động nguồn lực phục vụ cho nhu cầu đầu tư, xây dựng là rất khó, chủ yếu phải dựa vào ngân sách nhà nước”, ông Luyến nói.

Ông Luyến cho biết thêm: Hạ tầng kinh tế - xã hội của xã hiện vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, đặc biệt là giao thông và xử lý rác thải, chất thải… Bởi để xây dựng được những cơ sở hạ tầng này cần một nguồn vốn lớn trong khi ngân sách địa phương hạn hẹp. Việc xây mới, nhân rộng các mô hình sản xuất kinh doanh trong nông nghiệp, nông thôn cũng còn gặp nhiều khó khăn, số lượng ít, quy mô nhỏ, hiệu quả kinh tế thấp.
 


Địa phương đang cần sự hỗ trợ của cấp trên về kinh phí nhằm đầu tư phát triển hệ thống giao thông nông thôn - Ảnh: PV

Trao đổi với phóng viên về các giải pháp trong thời gian tới, ông Luyến cho biết: Xã tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị và toàn dân nâng cao ý thức, trách nhiệm và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, gắn với xây dựng nông thôn mới”. Tạo điều kiện thuận lợi để phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới, tập trung ưu tiên cao các nguồn lực để xây dựng.

Duy trì các tiêu chí đã đạt như chợ nông thôn, y tế, hệ thống tổ chức chính trị và an ninh trật tự… Phấn đấu xây dựng các tiêu chí chưa đạt như giao thông, điện… để từng bước đạt quy chuẩn nông thôn mới. Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, hỗ trợ phát triển thương mại, dịch vụ, không ngừng mở rộng, tìm kiếm các thị trường giúp nhân dân tiêu thụ sản phẩm, tạo đầu ra cho các sản phẩm của địa phương. Tập trung xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển hệ thống giao thông nông thôn, đầu tư vào các công trình thủy lợi theo quy hoạch…

Để chương trình xây dựng nông thôn mới được đúng tiến độ, xã mong muốn các cấp, các ngành đầu tư một số cơ sở hạ tầng cho những xã miền núi khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân vay vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh. Mong rằng với những nỗ lực trên, xã Châu Khê sẽ sớm hoàn thành các tiêu chí còn lại và trở thành xã nông thôn mới.
 
N. Xuân

Bạn đang đọc bài viết "Châu Khê vẫn còn nhiều khó khăn để về đích xây dựng nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.