Cần Thơ tăng mạnh diện tích cánh đồng lớn trong vụ Hè Thu

12/04/2016 11:25

Theo dõi trên

Theo ông Nguyễn Ngọc Hè, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Cần Thơ, trong vụ lúa Hè Thu 2016, nông dân ngoại thành Cần Thơ đã đẩy mạnh sản xuất lúa theo mô hình Cánh đồng lớn với tổng diện tích là 18.471 ha, tăng 1.805 ha so với vụ Đông Xuân vừa qua.


Nguyên nhân chủ yếu là do tình hình hạn, mặn đang diễn ra có nguy cơ làm ảnh hưởng đến năng suất lúa nên nhiều nông dân và cả các doanh nghiệp đều muốn liên kết hợp tác, đẩy mạnh sản xuất lúa theo mô hình này nhằm mong muốn mang lại hiệu quả cao hơn.

Do thu hoạch vụ lúa Đông Xuân sớm nên hầu hết các trà lúa Hè Thu năm nay nông dân đều xuống giống sớm hơn từ 10-15 ngày so với cùng kỳ. Cũng theo ông Hè, đến nay tình hình nhiễm mặn trên địa bàn Cần Thơ không còn, nông dân vùng ngoại thành hoàn toàn có thể chủ động bơm nước tưới cho lúa từ các tuyến kênh mương nội đồng mặc dù chi phí bơm tưới trong vụ này có thể tăng cao hơn cùng kỳ từ 400.000 đến 500.000 đ/ha/vụ.
 
Để giúp cho nông dân sản xuất hiệu quả, ngành nông nghiệp đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra để người dân hiểu rõ tình hình hạn, mặn với các nội dung như: tuyên truyền về dự báo thời tiết hạn mặn, lịch thời vụ, các giải pháp để thích ứng với biến đổi khí hậu, các giải pháp bảo vệ lúa, cây ăn trái, hoa màu, tuyên truyền hướng dẫn bà con bơm nước, trữ nước, đắp đập ngăn mặn...
 
Đặc biệt ngành nông nghiệp thành phố Cần Thơ đã chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác thủy lợi mùa khô, tập trung xây dựng cơ bản hệ thống các cống, đập giữ ngọt. Ngành nông nghiệp cũng đã tham mưu cho UBND thành phố trình xin Trung ương hỗ trợ 55,7 tỷ đồng để nạo nét 11 tuyến kênh nội đồng và lắp thêm 4 trạm bơm điện vừa và nhỏ trên địa bàn. Kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 118 tỷ đồng để xây dựng trạm cấp nước tập trung tại huyện Cờ Đỏ và nạo vét 2 tuyến kênh KH 8 và kênh Thơm Rơm...
 
Tính đến ngày 29/3, nông dân ngoại thành thành phố Cần Thơ đã gieo cấy được 71.450 ha, đạt 91% kế hoạch. Số còn lại khoảng 6.370 ha tập trung ở các xã vùng phía Bắc Cái Sắn của huyện Vĩnh Thạnh dự kiến nông dân sẽ xuống giống dứt điểm vào tuần tới.
 
Ngọc Thiện/TTXVN

Bạn đang đọc bài viết "Cần Thơ tăng mạnh diện tích cánh đồng lớn trong vụ Hè Thu" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.