Cẩm Thịnh sau 5 năm xây dựng nông thôn mới

13/04/2016 16:10

Theo dõi trên

Về xã Cẩm Thịnh (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) những ngày này ai cũng sẽ nhận thấy nơi đây như được khoác một chiếc áo mới. Nhà cửa khang trang, giao thông thuận lợi, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên từng ngày... Có được kết quả này là nhờ sự khéo léo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận, ủng hộ của người dân.

Ông Phạm Đình Nông - Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Ban chỉ đạo xã luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm xây dựng NTM là xuyên suốt, nhiệm vụ chính trị của địa phương, nên ngay từ khi thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã đã xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng thị trường. Đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn như giao thông, thủy lợi, trường học, nhà văn hóa… Công tác tuyên truyền vận động được phát triển cả chiều rộng và chiều sâu. Vì vậy sau năm năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã đã đạt được những thành tựu nhất định. Hoàn thành 11/19 tiêu chí xây dựng NTM.
 


Một mô hình kinh tế trên địa bàn

"Kinh tế - xã hội phát triển mạnh, trong đó giá trị sản xuất lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp là 217,74 triệu đồng, công nghiệp, TTCN, xây dựng là 80,78 triệu đồng, thương mại và dịch vụ là 95,93 triệu đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 33,77 triệu đồng/người/năm. Tỷ kệ hộ nghèo chỉ còn 11,5 %. Tỷ lệ hộ sử dụng nước sinh hoạt đạt chuẩn 88%, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn 85%", ông Nông vui mừng cho biết.

Bên cạnh kinh tế, văn hóa, giáo dục cũng được chú trọng, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 96,5 %. Số lao động qua đào tạo đạt 100% KH. Tỷ lệ người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế đạt 100% KH. Số thôn, bản đạt tiêu chuẩn làng văn hóa là 8 thôn. Có 1508 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa đạt 100 %...
 


Nhà văn hóa đã được đầu tư xây dựng

Ông Nông cho biết thêm, một trong những thôn được Đảng ủy, UBND xã chọn làm điểm trong xây dựng NTM là thôn Sơn Nam. Thôn nằm cách trung tâm xã khoảng 5km về hướng Nam. Sau hơn 1 năm triển khai chương trình, mặc dù trong điều kiện khó khăn về mọi mặt, nhưng hiện nay bộ mặt thôn Sơn Nam đã thay đổi rõ rệt. Căn cứ vào hoàn cảnh thực tế thôn đã xây dựng cơ bản đúng theo các tiêu chí như: Giao thông, các tuyến đường thôn xóm, quy hoạch vườn và nhà văn hóa đúng tiêu chuẩn.

Xóm có 183 hộ gia đình thì đến nay có trên 20 hộ thực hiện và xây dựng cơ bản vườn mẫu có diện tích, quy hoạch đúng theo yêu cầu. Tập trung chủ yếu vào cách loại cây phù hợp với điều kiện địa phương và giá trị kinh tế cao như cam, chanh, đào, tiêu… Trong thời gian tới triển khai thêm 15 hộ vườn mẫu. Thôn Sơn Nam cũng đã có kế hoạch tập huấn về quy trình và kiến thức cần thiết, đồng thời hỗ trợ thêm cho mỗi hộ gia đình là 2 triệu đồng để cải tạo vườn tược. Ngoài ra, địa phương cũng lên kế hoạch làm mương thoát nước theo các tuyến đường, được bà con nhân dân đồng tình ủng hộ cao. Đến nay thôn đạt thôn văn hóa và chi bộ đạt chi bộ tiêu biểu.

Ông Nông chia sẻ, trong thời gian tới địa phương tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và quản lý điều hành trong xây dựng NTM, tạo sự chuyển biến trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Trước hết là việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh sản xuất, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân, phấn đấu đến năm 2020 thu nhập bình quân trên đầu người đạt trên 70 triệu đồng. Huy động nguồn lực cho xây dựng NTM trên địa bàn khoảng 120 tỷ đồng, hoàn thành căn bản việc xây dựng kết cấu hạ tầng NTM, phát triển văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, cải thiện chất lượng cuộc sống nông thôn, tạo việc làm cho lao động. Giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 5%, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh đảm bảo an ninh trật tự xã hội.
 
P.V

Bạn đang đọc bài viết "Cẩm Thịnh sau 5 năm xây dựng nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.