Cái khó trong xây dựng nông thôn mới ở xã Hà Linh

07/12/2015 16:06

Theo dõi trên

Là địa phương nằm trong tốp đặc biệt khó khăn của huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Sau 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Hà Linh mới chỉ đạt 7/19 tiêu chí. Tuy đã từng bước phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình kinh tế nhưng xây dựng nông thôn mới vẫn là một bài toán khó đối với một xã như Hà Linh.

Trong chuyến công tác về huyện Hương Khê, chúng tôi có dịp đến xã Hà Linh, một trong 5 xã nghèo của huyện nhưng chương trình xây dựng nông thôn mới đang dần hiện hữu nơi đây. Các công trình xây dựng trụ sở xã, trường học, giao thông được đầu tư xây dựng. Các mô hình phát triển kinh tế cũng từng bước mang lại thu nhập cho người dân.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Hà Linh Lê Xuân Phú chia sẻ: “Thực hiện cuộc vận động toàn dân tham gia xây dựng nông thôn mới, nhân dân xã Hà Linh đã tích cực tham gia xây dựng phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, điển hình như mô hình của gia đình anh Lê Văn Tân xóm 5, mô hình của gia đình ông Thái Công Danh tại xóm 16, gia đình anh Thái Công Hiệu xóm 16… Đến thời điểm hiện nay đã có khoảng 200 mô hình lớn, nhỏ đi vào hoạt động, trong đó có 82 mô hình ước tính cho doanh thu từ 100 triệu đồng trở lên. Trên địa bàn xã có 12 THT, 1 HTX và 2 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn”.


 
Chủ tịch UBND xã Hà Linh Lê Văn Phú

Bên cạnh đó, người dân cũng tích cực xây dựng cơ sở hạ tầng mà điển hình là làm đường giao thông nông thôn. Sau 5 năm tập trung chỉ đạo đầu tư, nâng cấp, xã đã hoàn thành 15,9/15,9km đường trục xã, liên xã, làm được 11,8/31,1km đường trục thôn, xóm, đường ngõ xóm hoàn thành 18,6/61,3km và đường trục chính nội đồng mới chỉ làm được 2,7/45km.

"Hiện nay hệ thống thủy lợi của xã cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu sản xuất và dân sinh. Toàn xã có 11 trạm biến áp, đáp ứng 98% nhu cầu phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân, 98% số hộ dùng điện đảm bảo chất lượng tốt", ông Phú cho biết.

Theo ông Phú, cấp ủy, chính quyền đã tập trung huy động nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học. Thực hiện nâng cấp, sửa chữa nhiều nhà văn hóa thôn, xây mới 2 nhà văn hóa thôn 10 và 14. Mua sắm trang thiết bị, dụng cụ loa đài, bàn ghế cho hội quán thôn, xóm. Hiện nay đang thực hiện xây dựng nhà làm việc 2 tầng của UBND, tiếp tục nâng cấp sửa chữa các nhà hội quán.

Toàn xã đã nâng cấp, sửa chữa và làm mới được 40/43 nhà theo QĐ 22, 7 nhà hộ nghèo, đã và đang xây dựng được 56 nhà vượt lũ theo QĐ 48 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay có 1249/1534 nhà ở đạt chuẩn, không còn nhà tạm bợ, dột nát.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường ngày đang từng bước thực hiện và đi vào ổn định. Điển hình là giáo dục, các trường trong địa bàn xã luôn tập trung làm tốt công tác dạy tốt, học tốt. Hà Linh luôn luôn đạt nhiều kết quả cao trong công tác giáo dục. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT, THCS, tỷ lệ con em đậu vào các trường ĐG, CĐ luôn xếp tốp đầu của huyện…

“Tuy là một xã có điều kiện khó khăn về mọi mặt, điểm xuất phát để xây dựng nông thôn mới thấp. Trong 3 năm đầu xây dựng nông thôn mới (2011 - 2013) xã Hà Linh không đạt được tiêu chí nào. Tuy nhiên với sự nỗ lực hết mình, sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của toàn thể hệ thống chính trị, sự nỗ lực của toàn thể nhân dân xã nhà, tính tới thời điểm tháng 8/2014 Hà Linh được đánh giá là hoàn thành tiêu chí giáo dục. Kể từ đó tới nay, xã đã hoàn thành thêm 6 tiêu chí, nâng tổng số tiêu chí đạt được là 7, gồm: Giáo dục, quy hoạch, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, điện, bưu điện, an ninh trật tự, nhà ở dân cư”, ông Phú chia sẻ.

Tuy nhiên, là địa phương nằm trong vùng "chảo lửa túi mưa” của huyện Hương Khê, xã Hà Linh đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, địa bàn rộng, phức tạp, giao thông đi lại khó khăn lại thường xuyên bị lũ lụt hoành hành, thu nhập chủ yếu là nông nghiệp... tất cả đã tạo nên cái khó của xã miền núi Hà Linh.

Theo số liệu cho biết, hiện nay tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của xã vẫn còn khá cao. Thu nhập bình quân đầu người mới chỉ đạt khoảng hơn 13 triệu/người/năm trong khi đó để đạt được tiêu chí thu nhập thì Hà Linh phải đạt 35 triệu đồng/người/năm.


 
Chợ tạm Hà Linh đang cần được đầu tư

Ông Phú cho rằng: “Người dân Hà Linh hết sức đồng tình, ủng hộ phong trào xây dựng nông thôn mới, tuy nhiên do đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn nên để bứt phá được trong xây dựng nông thôn mới thì bên cạnh việc phải tích cực huy động nguồn lực trong dân, thực hiện các đề án nâng cao thu nhập cho người dân thì Hà Linh rất cần sự chung tay, góp sức của các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị đầu tư, liên kết xây dựng các mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn”.
 
“Theo lộ trình thì đến năm 2023 xã Hà Linh sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí, tuy nhiên hiện nay xã mới đạt 7/19 tiêu chí. Vậy nên, những tháng còn lại của năm 2015, xã Hà Linh phấn đấu hoàn thành thêm 2 tiêu chí là chợ nông thôn và hệ thống chính trị xã hội vững mạnh để thoát khỏi tốp xã đạt dưới 8 tiêu chí”, ông Phú chia sẻ.
 

Nguyễn Song

Bạn đang đọc bài viết "Cái khó trong xây dựng nông thôn mới ở xã Hà Linh" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.