Bình Thuận: Triển khai thực hiện các chương trình chính sách dân tộc năm 2015

20/05/2015 09:03

Theo dõi trên

Ban Dân tộc tỉnh Bình Thuận ban hành văn bản số 186/BDT-CSNV về việc triển khai thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc năm 2015 trên địa bàn.


 
Dân tộc Chăm (Bình Thuận). Ảnh: Internet
 
Để triển khai, thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách dân tộc đảm bảo đúng quy định, đúng đối tượng, đúng tiến độ và kịp thời; Ban Dân tộc tỉnh Bình Thuận đề nghị UBND các huyện quan tâm phối hợp và tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các chương trình, chính sách đầu tư trong vùng dân tộc thiểu số (DTTS); tăng cường việc lồng ghép, huy động thêm nguồn lực để thực hiện đồng bộ các nội dung của chương trình, chính sách trên địa bàn đảm bảo tiết kiệm, dứt điểm và có hiệu quả cao, đặc biệt chú ý ưu tiên tập trung thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ tại Quyết định số 2452/QĐ-UBND ngày 05/12/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận về kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020.

Đồng thời, tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát của người dân, cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn, đảm bảo việc triển khai chính sách đúng quy định. Kết hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách thường xuyên, sâu rộng đến đối tượng thụ hưởng để nâng cao ý thức phát huy nội lực, vươn lên thoát nghèo của người dân.

Về Chương trình 135: Rà soát các dự án đầu tư, ưu tiên phân bổ đối với các dự án, công trình hoàn thành năm 2014 nhưng chưa bố trí đủ vốn; các dự án, công trình chuyển tiếp, xây dựng mới đảm bảo hoàn thành dứt điểm trong năm 2015, giải ngân 100% vốn kế hoạch, không để xảy ra tình trạng nợ công; khẩn trương triển khai thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất theo hướng dẫn tại Thông tư số 46/2014/TT-BNNPTNT ngày 05/12/2014 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn; định mức hỗ trợ theo từng nội dung của dự án tạm thời áp dụng Công văn số 3521/UBND-KTN ngày 02/10/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (trong quá trình thực hiện, nếu có văn bản áp dụng trích dẫn thay thế Công văn này thì áp dụng theo văn bản đó); thực hiện tốt việc phân cấp cho xã làm chủ đầu tư.

Về Quyết định 33/2013/QĐ-TTg và 1342/QĐ-TTg: Tập trung đẩy nhanh tiến độ, khối lượng các dự án định canh định cư tập trung trên địa bàn huyện, tránh đầu tư dàn trải, xác định thời gian cụ thể để đẩy nhanh tiến độ sớm đưa dân về ổn định định canh định cư; huy động các nguồn vốn hợp pháp, lồng ghép các nguồn lực của các chương trình, dự án trên địa bàn để thực hiện kế hoạch, dự án định canh, định cư; nâng cao hiệu quả, bảo đảm thực hiện các dự án định canh định cư bền vững.

Về Quyết định 102/2009/QĐ-TTg: Thực hiện việc hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng theo quy định nhằm nâng cao hiệu quả của chính sách.

Về Quyết định 54/2012/QĐ-TTg: Tăng cường chỉ đạo Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách - Xã hội thu hồi nợ theo Quyết định 32/2007/QĐ-TTg, thẩm định, giải ngân nguồn vốn cho vay đối với các đối tượng đã được phê duyệt.

Về Quyết định 755/QĐ-TTg: Phối hợp tổ chức rà soát và xác định rõ số hộ đồng bào DTTS không thuộc diện thụ hưởng chính sách hỗ trợ khai hoang đất sản xuất theo Quyết định số 755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định bố trí vốn ngân sách tỉnh để hỗ trợ cho đồng bào DTTS, tại huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam.

Bình Thuận là một tỉnh có 35 thành phần dân tộc, trong đó có 34 dân tộc thiểu số (chiếm gần 8% so với dân số toàn tỉnh), tập trung chủ yếu ở 17 xã thuần và 32 thôn xen ghép và cư trú khắp các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Đối với các huyện Tuy Phong, Hàm Tân hiện nay đã phê duyệt phương án giải quyết đất sản xuất cho hộ đồng bào DTTS nhưng chưa triển khai các bước tiếp theo, cần tập trung chỉ đạo các ngành liên quan của huyện khẩn trương thực hiện việc đăng ký nhu cầu sử dụng đất (nếu chưa có trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất); lập tờ trình đề nghị thu hồi đất và giao đất để giải quyết đất sản xuất cho hộ đồng bào DTTS theo quy định (nếu chưa có Quyết định thu hồi đất và giao đất); thực hiện đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường theo quy định; đồng thời, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT để được hướng dẫn về thủ tục, hồ sơ tận thu lâm sản (nếu có).

Bên cạnh đó, khẩn trương triển khai lập và phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật; trong đó chú ý khảo sát hộ chưa có hoặc thiếu đất sản xuất và phân tích cụ thể hộ đồng bào DTTS nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn (có trong danh sách hộ nghèo đã được UBND huyện phê duyệt tại thời điểm Quyết định số 755/QĐ-TTg có hiệu lực thi hành) để đưa vào mục tiêu của dự án (BCKTKT) và xác định nguồn vốn đầu tư theo đúng định mức hỗ trợ từ ngân sách trung ương là 15 triệu đồng/hộ. Những hộ đồng bào DTTS không thuộc diện thụ hưởng chính sách theo quy định tại Quyết định số 755/QĐ-TTg, UBND các huyện phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư và Ban Dân tộc tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, bố trí nguồn vốn ngân sách tỉnh hoặc chỉ đạo lồng ghép nguồn vốn Trung ương hỗ trợ có mục tiêu để hỗ trợ khai hoang đất sản xuất; cấp đất sản xuất cho hộ đồng bào DTTS theo quy định. Trên cơ sở đó, rà soát, tổng hợp danh sách hộ thuộc diện hỗ trợ vay vốn để tạo quỹ đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo đúng quy định; phấn đấu giải ngân hết nguồn vốn vay theo kế hoạch được giao./.

TH
Theo Dân Tộc Việt

Bạn đang đọc bài viết "Bình Thuận: Triển khai thực hiện các chương trình chính sách dân tộc năm 2015" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.