Bí thư Huyện ủy Con Cuông, Nghệ An dầm mình trong lũ để sơ tán dân trong đêm

18/08/2018 14:32

Theo dõi trên

Người dân ở các huyện miền Tây tỉnh Nghệ An đang phải oằn mình vì mưa lũ. Nước lũ về quá nhanh trong phút chốc nhiều bản làng ngập chìm, nhà cửa, tài sản, hoa màu… chìm vào biển nước.

Đến ngày hôm nay (18/8) dù trên địa bàn tỉnh Nghệ An không còn mưa, nhưng nước ở các sông, suối vẫn đang không ngừng dâng lên vì nhiều thủy điện xả lũ. Nước từ thượng nguồn đổ về, dòng sông Cả cuồn cuộn chảy xiết.
 


Bí thư Huyện ủy huyện Con Cuông, ông Nguyễn Đình Hùng (áo sọc xanh) cùng với lãnh đạo UBND huyện đã phải bất chấp mưa lũ hiểm nguy, đi vào vùng lũ lớn, hỗ trợ hết sức người dân sơ tán, bảo đảm an toàn tính mạng, vật chất của người dân

Những huyện, xã, nơi có dòng sông Cả chảy qua cũng vì thế mà chìm vào dòng nước lũ. Nước lên nhanh, bà con cùng chính quyền dù đã phải cật lực, hết sức, trắng đêm sơ tán của cải, tài sản… đến nơi tránh trú an toàn. Thế nhưng, nhà cửa, ruộng vườn... vẫn bị nước nhấn chìm. Những ngôi nhà nước lũ mấp mé nóc, trâu bò, lợn gà thoi thóp trong dòng nước. Biết bao nhiêu tài sản của người dân cũng bị nước lũ nhấn chìm... Một số người trong khi chạy lũ cũng đã phải mất mạng vì nước dữ. 

Ở khá xa thượng nguồn con sông cả, huyện Con Cuông có địa hình thấp, trũng hơn rất nhiều sơ với các huyện khác dọc tuyến QL 7A hướng về cựa khẩu Nậm Cắn. Huyện Con Cuông dường như trở thành cái hồ chứa nước cho hàng trăm triệu khối nước từ thượng nguồn đổ về không kể ngày đêm. Dù đã hết sức cảnh giác, phòng chống chủ động, nhưng lũ lên quá nhanh, thời tiết mưa, địa hình hiểm trở… khiến cho việc chạy lũ của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
 



Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy PCTT - TKCN huyện Con Cuông đến trưa ngày 18/8, thì bước đầu, ước tổng thiệt hại do mưa lũ gây ra đã thống kê được lên tới trên 20 tỷ đồng. Một con số thiệt hại hết sức nặng nề với một huyện miền núi, kinh tế còn hết sức khó khăn.
 


Nhiều xã bị cô lập, nhiều nhà dân ngập sâu trong lũ dữ

 
Sạt lở đất đá vùi lấp 4 ngôi nhà, hàng chục ngôi nhà khác rơi vào cảnh nguy hiểm

Trên 600 ha lúa bị vùi lấp, ngập úng, trên 230 ha cây hoa màu khác có nguy cơ mất trắng thu hoạch, gần 100 ha cây cam, bưởi, mía, chè… gãy đổ, chìm nghỉm trong nước lũ. Một con đập nước thủy lợi bị vỡ, 7 cột điện bị gãy đổ gây mất điện cục bộ. Tuyến QL7A đoạn chạy qua xã Lạng Khê bị sạt lở, tắc nghẽn. 4 ngôi nhà dân bị vùi trong đất đá hoàn toàn. Hơn 100 ngôi nhà khác chìm sâu trong nước lũ, trong đó 50 hộ gia đình với trên 160 nhân khẩu phải sơ tán về nơi tránh trú an toàn.

Trong đêm tối, nước lũ mênh mông, hết sức nguy hiểm, thế nhưng chính quyền và người dân nơi đây đã nỗ lực hết mình, hỗ trợ sơ tán cả người và tài sản về nơi tránh trú an toàn. Thực hiện tốt việc phòng chống bão lũ với phương châm 4 tại chỗ, tránh được thiệt hại về người, giảm hết sức thiệt hại về tài sản cho nhân dân.

Những chiếc thuyền được vận dụng hết công suất, các cơ quan, đơn vị, thậm chí cả Bí thư Huyện ủy là ông Nguyễn Đình Hùng cùng với chiếc phao cứu sinh mỏng manh, vượt lũ trong đêm, hỗ trợ người dân sơ tán khẩn cấp những nơi nguy hiểm nhất về nơi an toàn để bảo đảm tính mạng.

Quá khủng khiếp với những gì nước lũ gây nên, dù đã thực hiện rất tốt các phương án, chủ động phòng chống với lũ dữ. Thế nhưng, việc nhà cửa, nhiều tài sản, hoa màu của nhân dân bị ảnh hưởng lớn là điều không thể cứu vãn, bởi lẽ nước lũ về quá nhanh, địa hình hiểm trở khiến việc chống chọi với nước lũ càng hết sức khó khăn.
 

Trong đêm qua, 17/8, trước tình hình diễn biến mưa lũ vẫn diễn ra hết sức phức tạp, nước lũ từ thượng nguồn đổ về vẫn không ngừng dâng lên. 

Trước tình thế đó, Ban chỉ huy PCTT - TKCN huyện Con Cuông đã kiên quyết di dời hàng chục hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm, một số gia đình dù tiếc của cải, tài sản không muốn đi nhưng vẫn được lực lượng chức năng vận động, hỗ trợ sơ tán khỏi nơi nguy hiểm bằng được. 

Trong đêm tối, nước lũ chảy cuồn cuộn, hàng nghìn con người nơi đây vẫn phải oằn mình với bão lũ, trắng đêm để phòng chống bão lũ, cứu lấy tính mạng, tài sản. Khó khăn, nguy hiểm vẫn chưa qua, họ vẫn đang phải đối mặt với nước lũ từ thượng nguồn sông Cả dồn về, và rồi còn sau lũ, sẽ còn đó bao ngổn ngang thiệt hại.

 

Người dân huyện Con Cuông cũng như chính quyền huyện vẫn đang phải ngày đêm oằn lưng chống chọi với nước lũ, vừa khắc phục hậu quả, vừa chủ động tiếp tục đối phó với tình hình nước lũ...
 
Hoàng Phạm

Bạn đang đọc bài viết "Bí thư Huyện ủy Con Cuông, Nghệ An dầm mình trong lũ để sơ tán dân trong đêm" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.