Bánh hỏi lòng heo Phú Yên ăn một lần nhớ mãi

15/12/2016 15:36

Theo dõi trên

Trong một lần đến thăm bạn ở Phú Yên, tôi được đãi bữa sáng món bánh hỏi lòng heo ở Tuy An, thành phố Tuy Hòa. Quả thực cho đến tận sau vài năm, tôi vẫn thấy dư vị của món ăn độc đáo này lẩn quất bên mình và thầm mong có ngày quay trở lại Tuy Hòa thưởng thức món ăn độc đáo này.


Món bánh hỏi có sợi nhỏ tăm được làm từ gạo tẻ trắng ngần, ăn thơm mùi gạo mới, ngầy ngậy của mỡ hành và đậm đà của thứ nước mắm cốt pha cầu kỳ chua cay, mặn ngọt cùng miếng heo quay vàng ruộm, giòn tan rất thịnh ở các tỉnh miền Trung và miền Nam. Nhưng bánh hỏi để ăn với lòng heo thì có lẽ chỉ có Phú Yên mới “độc” món này. Phú Yên vốn dĩ mảnh đất có nhiều thứ độc đáo, mê đắm lòng người, từ sông Ba có “cô gái búi tóc thon”, đến Gềnh Ông “Hoa vàng trên cỏ xanh”; từ núi Đá bia sừng sững giữa trời cùng bao huyền tích kỳ bí núi sông nước Việt; đến Gành Đá Đĩa kỳ tích có một không ai ở Đông Nam Á…

Mỗi sáng quán bánh hỏi lòng heo Hòa Đa ở Tuy An bán hết vài chục ký bánh hỏi, dân ăn không chỉ là khách du lịch mà còn là những người Phú Yên tụ hội gia đình, thết đãi bạn bè mang tới đây, trong lòng đầy tự hào về món ăn độc đáo của quê mình, tôi cũng được cái may mắn đến đây thưởng thức trong một lần đến Phú Yên. Nhìn bàn ăn với đĩa bánh hỏi trắng ngần, đĩa lòng luộc đủ hết tim, gan, dồi, lòng non, thịt vai… bên chén nước chấm vàng óng màu hổ phách nổi lên những lát ớt đỏ tươi cùng đĩa rau sống đủ vị rau thơm, xà lách, cải sốt, lá hẹ, chuối chát non xắt mỏng, giá sống…, riêng hỗn hợp rau sống này đã làm cho thực khách háo hức, cồn cào ruột gan, bởi sự đa dạng và tươi xanh của các loại rau trên bàn tiệc.

Nói về các kỹ thuật chế biến món ăn này cũng hết sức cầu kỳ, chi ly và cẩn thận trong tất cả công đoạn. Từ cách luộc lòng đã là cả một bí quyết, làm sao để lòng chín mà không dai, không xác, miếng lòng giòn, trắng ngần, chín tới được ăn cùng với các loại rau sống có đủ vị chua, chát, nồng nồng. Rau thì tươi xanh, không giập nát, mang đầy đủ hương vị của các loại rau thơm. Riêng nước chấm được pha bằng nước mắm cốt truyền thống của Phú Yên đậm đà, ngọt ngào tự nhiên…Khi ăn người ta ăn kèm với bánh tráng mỏng, hoặc cuộn trong bánh tráng cuộn gồm đủ thịt heo, lòng, bánh hỏi, rau sống,.. chấm vào nước chấm chua cay, mặn ngọt, khi đưa vào miệng nhai từ từ để thấm hết cả đất trời, kim mộc thủy hỏa thổ vào cơ thể.

Bữa tiệc cầu kỳ là vậy nhưng tính ra mỗi người chỉ hết 4 chục ngàn đồng mà no say, tận hưởng được đủ mọi ngóc ngách hương vị độc đáo của món ăn dân dã này, làm cho chuyến đi Phú Yên của tôi thêm ấn tượng. Và cũng chính ấn tượng đó đã cho tôi cảm giác lâng lâng mỗi lần nhắc đến Phú Yên rồi thầm ước được quay trở lại để thưởng thức bánh hỏi lòng heo Tuy An – Phú Yên.

(Theo baodulich.net.vn) 

Nguyễn Dương
Bạn đang đọc bài viết "Bánh hỏi lòng heo Phú Yên ăn một lần nhớ mãi" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.