Bắc Ninh: Bảo tồn và xây dựng chùa Dạm thành trung tâm tâm linh tín ngưỡng quy mô

25/08/2015 16:52

Theo dõi trên

Vừa qua, tại Bắc Ninh đã diễn ra Hội nghị tham vấn triển khai dự án bảo tồn và xây dựng chùa Dạm, xã Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh.



 Chùa Dạm được xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia năm 1964. Ảnh: Internet

Tại Hội nghị, sau khi nghe báo cáo phương án thiết kế kiến trúc dự án bảo tồn và xây dựng chùa Dạm, các đại biểu đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến, trong đó nhấn mạnh về phương án thiết kế kiến trúc chùa Dạm cần đảm bảo dung hòa giữa yếu tố cũ và mới, phù hợp với truyền thống văn hóa, tín ngưỡng tâm linh của người Việt. Bên cạnh đó, không gian kiến trúc phải có tầm nhìn lâu dài nhằm phát triển chùa Dạm thành trung tâm tâm linh tín ngưỡng quy mô, xứng tầm là một ngôi quốc tự trong lịch sử.

Các đại biểu cũng đề nghị tỉnh sớm triển khai dự án, trong đó trước mắt hoàn thiện các hạng mục như: Nhà Tam Bảo và Nhà thờ Tổ, nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng tâm linh và hoạt động tham quan du lịch của nhân dân. Đồng thời mong muốn được đóng góp công sức để xây dựng chùa Dạm, góp phần nâng cao giá trị văn hóa bảo tồn và phát huy tốt nhất các giá trị văn hóa truyền thống của tỉnh.

Chùa Dạm được xây dựng từ năm 1086 đến 1094 dưới thời Vua Lý Nhân Tông, được coi là “Trung tâm Phật giáo lớn nhất của nước Đại Việt xưa”. Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, Chùa đã bị phá hủy hoàn toàn, còn lại dấu vết 4 cấp nền với diện tích 0,87ha. Chùa Dạm đã được xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia năm 1964.

Thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Viện Khảo cổ học tiến hành khai quật khảo cổ học tổng thể khu di tích chùa Dạm, để phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học và công tác trùng tu, tôn tạo, phục hồi khu di tích chùa Dạm, đồng thời thực hiện khảo sát, lập quy hoạch phân khu Khu du lịch núi Dạm, Quy hoạch tổng thể bảo quản, tu bổ, phục hồi cụm di tích lịch sử văn hóa chùa Dạm-chùa Hàm Long.

Qua quá trình khai quật khảo cổ cho thấy những dấu vết kiến trúc và hiện vật thu được tại chùa Dạm khá phong phú và đa dạng. Những di tích đã xuất lộ cho thấy dấu tích một ngôi chùa của Hoàng gia thời Lý có mặt bằng quy mô, cấu trúc khác lạ, kỹ thuật xây dựng cầu kỳ, công phu, trang trí tinh xảo vào bậc nhất so với tất cả các ngôi chùa cổ ở Việt Nam.

Dự án bảo tồn và xây dựng chùa Dạm không chỉ góp phần phát huy giá trị di tích trong giai đoạn hiện nay, mà còn đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng tâm linh và hoạt động tham quan du lịch của nhân dân, góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh trong những năm tiếp theo.

Theo Cinet.vn

Bạn đang đọc bài viết "Bắc Ninh: Bảo tồn và xây dựng chùa Dạm thành trung tâm tâm linh tín ngưỡng quy mô" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.