Bạc Liêu: Nhà sáng chế máy phun thuốc trừ sâu không chuyên

27/10/2016 10:24

Theo dõi trên

Với niềm đam mê sáng tạo, thấu hiểu được nỗi vất vả của người nông dân làm nông nghiệp. Tại ấp Trà Ban 2, xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi) có một “kỹ sư” chân đất ngày đêm tìm tòi, sáng chế ra nhiều thiết bị máy móc phục vụ nông nghiệp, giúp người nông dân làm nông nghiệp ngày một đạt hiệu quả cao, năng suất bền vững, tiết kiệm chi phí cũng như bảo vệ sức khỏe cho người lao động.



Chiếc máy phun đang vận hành

Đó là ông Lâm Văn Khén (55 tuổi, ngụ ấp Trà Ban 2, xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) thường gọi là ông Tư Khén với chiếc máy phun xịt thuốc trừ sâu của ông chế tạo có công suất phun gấp 10 người xịt.

Máy có hình dạng bốn bánh, hai bánh sau là bánh chủ động, chạy bằng động cơ dầu 10 mã lực, một người lái như lái ôtô thay thế 10 người phun thủ công, kiểm soát kịp thời xử lí được những sự cố trên các địa hình không bằng phẳng, phun đều, đảm bảo chất lượng và ít hao thuốc, có thể điều chỉnh đè ngọn lúa, phun từ gốc lên. Phía trước là hệ thống giàn phun thuốc gồm hai cần phun có “sải cánh” dài 18m (mỗi bên 9m) với 58 vòi phun. Công suất 10.000m2/giờ phù hợp với đầm lầy, với hệ thống máy phun xịt thuốc trừ sâu này mỗi hecta lúa chỉ mất thời gian khoảng 1 giờ 20 phút để xịt, trong khi xịt thủ công phải mất tới 5 - 6 giờ.


Theo quan sát, toàn bộ hệ thống máy gồm một động cơ dầu và một bình chứa nước, hóa chất 200 lít cũng như chỗ ngồi đều đặt trên một khung đỡ chắc chắn được gắn liền với bốn bánh.

Với sáng chế của ông vừa qua đoạt giải III cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật do Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật tỉnh Bạc Liêu tổ chức.

Với chiếc máy phun thuốc trừ sâu của ông Tư sáng chế đến nay được đông đảo bà con nông dân ủng hộ, giá thành tương đối vừa tiền của người nông dân. Do đó, sản phẩm của ông làm ra không chỉ có mặt ở quê nhà mà đã đi trên những cánh đồng ở Kiên Giang, Cà Mau, Cần Thơ, Sóc Trăng…
 
Thiên Bảo

Bạn đang đọc bài viết "Bạc Liêu: Nhà sáng chế máy phun thuốc trừ sâu không chuyên" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.