Bắc Giang: Tọa đàm “Giá trị lịch sử - văn hóa chùa Vĩnh Nghiêm trong lịch sử dân tộc”

11/06/2015 10:18

Theo dõi trên

Ngày 10/6 tại Bắc Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã tổ chức buổi tọa đàm “Giá trị lịch sử - văn hóa chùa Vĩnh Nghiêm trong lịch sử dân tộc”.


 
Chùa Vĩnh Nghiêm. Ảnh: internet

Tham dự tọa đàm có đông đảo các giáo sư, tiến sĩ, nhà khoa học, nhà nghiên cứu văn hóa đến từ Cục Di sản văn hóa, Viện Nghiên cứu tôn giáo, Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia…

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tham gia đóng góp ý kiến xây dựng hồ sơ đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận chùa Vĩnh Nghiêm là di tích quốc gia đặc biệt.

Theo đó, ý kiến tham luận của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu một lần nữa khẳng định giá trị văn hóa, lịch sử độc đáo của chùa Vĩnh Nghiêm đồng thời ủng hộ chủ trương của UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị công nhận chùa Vĩnh Nghiêm là di tích quốc gia đặc biệt. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, nội dung hồ sơ cần phải nêu bật được những giá trị đặc biệt, độc đáo của chùa Vĩnh Nghiêm so với các di tích khác trên cả nước; làm rõ và trình bày sâu những giá trị của kho mộc bản Kinh phật, lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm; chú trọng tính khoa học, khái quát, cô đọng, tránh trùng lặp để có thể thuyết phục được Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia. Ngoài ra, Bắc Giang cần có quy hoạch cụ thể, khoanh vùng bảo vệ pháp lý cho ngôi chùa; và có thể xây dựng chùa Vĩnh Nghiêm trở thành một phần của di sản thế giới gắn liền với Yên Tử của Quảng Ninh và các vùng khác…

Chùa Vĩnh Nghiêm thuộc xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, được xây dựng vào thời vua Lý Thái Tổ (974-1028). Năm 2012, Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình ký ức thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Năm 2013, Lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Theo vanhoa.gov.vn

Bạn đang đọc bài viết "Bắc Giang: Tọa đàm “Giá trị lịch sử - văn hóa chùa Vĩnh Nghiêm trong lịch sử dân tộc” " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.