Bà cụ gần 90 tuổi nói thông thạo 4 thứ tiếng

06/01/2017 16:39

Theo dõi trên

Nơi góc vỉa hè gần khu phố Tây (đường Bùi Viện, quận 1, TP.HCM), có một bà cụ năm nay đã ngoài 90 tuổi ngồi bán nước. Đặc biệt, bà nói thông thạo đến 4 thứ tiếng khác nhau.

Ở cái tuổi gần đất xa trời tưởng chừng phải ở nhà để nghỉ ngơi, thế nhưng đối với bà đó là công việc mà bà yêu thích, đặc biệt là được giao tiếp với những du khách nước ngoài. Cụ quan niệm tuổi già chỉ muốn làm gì đó để vơi đi nỗi buồn trống vắng, không biết trước được ngày mai rồi sẽ ra sao.


Cụ Ba nói thông thạo được cả 4 thứ tiếng ngồi ở quán cóc vỉa hè quận 1.

Tôi tìm đến cụ, người bán nước trên vỉa hè được rất nhiều người nể phục bởi cái tài nói được 4 thứ tiếng. Thoạt nhìn, cụ là một người rất hiếu khách, đặc biệt là những du khách nước ngoài. Chỉ cần họ đi ngang qua thôi, là cụ đon đả chào hỏi, rồi ngỏ lời mời ngồi lại uống nước.


Cụ bắt đầu công việc với chiếc xe nước đơn sơ của mình lúc 5 giờ sáng.

Nhìn dáng người nhỏ nhắn, tóc đã bạc trắng, lưng còng. Điều khiến tôi khâm phục là bà rất khỏe mạnh, luôn lạc quan yêu đời. Tôi chào rồi vội ngồi xuống, vừa thưởng thức một ly nước mát vùa hỏi thăm, cụ liền kể cho tôi nghe những câu chuyện về Sài Gòn ngày xa xưa, về những kỷ niệm của cụ với mảnh đất bon chen này. Tuy cũng là một người xa quê hương đến chọn mảnh đất Sài Gòn để lập nghiệp, nhưng vì đi cùng gia đình từ hồi còn bé nên cụ rất rành về Sài Gòn, nay cụ vẫn còn nhớ rất rõ từng chi tiết.


Đối với cụ, được nói chuyện với những người nước ngoài là niềm vui tuổi già của mình.

Quả thật, sau một hồi ngồi nói chuyện với cụ, tôi mới cảm nhận được sự lạc quan, yêu đời của cụ. Được biết, cụ tên là Trần Thị Định (hay cụ Ba), nhà bà ở quận 4, công việc của cụ bắt đầu từ 5h sáng: sau khi nhờ mấy người con chở bà ra vỉa hè, cụ dọn hàng ra ngồi đợi khách.

Cụ Ba kể: “Lúc trước khi còn trẻ, tui làm việc cho những người Mỹ và Pháp nên nói thành thạo tiếng Anh và tiếng Pháp. Quê gốc tui ở Bến Sỏi (huyện Châu Thành, Tây Ninh). Gia đình có mướn người Campuchia phụ việc, nên biết tiếng của họ luôn. Ở Sài Gòn, gia đình tui cũng từng sống trên đường Điện Biên Phủ, tiếp xúc, buôn bán với người Hoa nhiều lắm, thế là mình lại biết thêm tiếng Hoa".



Đôi bàn tay của cụ Ba co rúm lại vì tuổi đã ngoài 80.

Cụ Ba có hai người con trai và một cô con gái, tất cả đều đã thành đạt và có gia đình ổn định. Mặc dù tuổi đã cao, con cháu cũng rất nhiều lần khuyên cụ nên nghỉ ngơi ở nhà, nhưng cụ Định vẫn kiên quyết duy trì quán nước. Tuổi già, thì cần phải vận động để có sức khỏe, hay gặp nhiều người để trò chuyện cho nó vui.

Điều khiến tôi cảm thấy khâm phục cụ Ba, là dù trời nắng hay mưa, cụ vẫn không nghỉ bữa nào. Đến nay cụ gắn bó với xe nước đã hơn 38 năm, ngày ngày ngồi vỉa hè bán nước nói chuyện với Tây, mặc cho những thay đổi của Sài Gòn.



Vỉa hè là nơi cụ Ba đã gắn bó công việc bán xe nước hơn 38 năm.

Khách của cụ Ba đa phần là những bác xe ôm. Xe nước của bà rất đơn sơ, chỉ vỏn vẹn vài cái ghế, bàn cùng những chai nước được xếp ngay ngắn trên chiếc xe đẩy. Thấy cụ lớn tuổi nhưng vẫn ngồi bán nước, nên lâu lâu mấy bác xe ôm đến hỏi thăm và trò chuyện cho cụ đỡ buồn.

Nhìn những nếp nhăn, nốt đồi mồi trên khuôn mặt nhăn nheo của cụ Ba, tôi cảm thấy khâm phục với sức khỏe và vốn ngoai ngữ của bà, bởi trên đất Sài Gòn bon chen này có mấy ai lớn tuổi mà thông thạo 4 thứ tiếng như bà. Trới nắng cũng như mưa, ngày nào cụ cũng vẫn luôn nở nụ cười lạc quan, chào hỏi những vị khách Tây đi ngang qua, nói dăm câu, cười vài tiếng. Đối với cụ, đó là niềm vui trong cuộc sống tuổi già của mình, đơn sơ mà hạnh phúc.

(Theo Người Tiêu Dùng) 

Mộc Nhiên
Bạn đang đọc bài viết "Bà cụ gần 90 tuổi nói thông thạo 4 thứ tiếng" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.