Đà Nẵng: Đầu tư gần 45 tỷ đồng nâng cấp bảo tàng Điêu khắc Chăm

Ngày 17/8, Giám đốc Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng Võ Văn Thắng cho biết, thành phố Đà Nẵng đã đồng ý chủ trương đầu tư, nâng cấp bảo tàng với tổng kinh phí gần 45 tỷ đồng.

Bảo tàng Điêu khắc Chăm với lịch sử 100 năm tuổi, trải qua nhiều năm tháng bom đạn của chiến tranh với không ít biến cố lịch sử, mặc dù được duy tu, bảo dưỡng nhưng nhiều hạng mục hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Bảo tàng Điêu khắc Chăm hiện có hai khối nhà chính: khối nhà trưng bày được xây dựng từ năm 1915 và 1936; khối nhà trưng bày hai tầng xây dựng năm 2002. Năm 2011, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định xếp hạng Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng là bảo tàng hạng I, cùng danh sách với 11 bảo tàng loại I của Việt Nam.


Là địa chỉ lưu giữ và trưng bày các bộ sưu tập hiện vật điêu khắc có giá trị nghệ thuật văn hóa Chăm từ thế kỉ 7 đến 15, bảo tàng hiện lưu giữ hơn 2.000 hiện vật lớn, nhỏ của nền văn hóa bí ẩn này.

Công trình Bảo tàng Điêu khắc Chăm được thành phố Đà Nẵng chủ trương đầu tư nâng cấp, cải tạo, trùng tu, sắp xếp lại các không gian chức năng, nhằm bảo đảm các yêu cầu về hoạt động trưng bày, tổ chức các sự kiện, lưu giữ hiện vật, cũng như nâng cao chất lượng phục vụ du khách đến tham quan, nghiên cứu, học tập.

Theo đó, công trình nâng cấp, cải tạo Bảo tàng Điêu khắc Chăm với tiêu chí giữ nguyên hiện trạng khối nhà cổ xây từ năm 1915, dự án sẽ cải tạo mái và tường bị thấm dột của cả hai khối nhà; bố trí lại không gian trưng bày, các bục, bệ đặt hiện vật; nâng cấp, cải tạo không gian sân vườn, cây xanh, bố trí trưng bày hiện vật ngoài trời; xây dựng mới khu nhà vệ sinh thứ hai, nhà bán vé, sảnh đón tiếp khách; xây mới nhà kho, xưởng và nhà làm việc; lắp đặt hệ thống an ninh bảo đảm, bảo vệ các bảo vật quốc gia.

Theo kế hoạch, bảo tàng sẽ được khởi công vào tháng 11/2015, nhân kỷ niệm 100 năm công trình Bảo tàng Điêu khắc Chăm (1915-2015). Và dự kiến sẽ hoàn thiện trong năm 2016 để chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng vào năm 2017.



Khách du lịch tham quan Bảo tàng Điêu khắc Chăm.

Bảo tàng Điêu khắc Chăm có khoảng hai nghìn hiện vật lớn, nhỏ. Có hơn 500 hiện vật đang được trưng bày bên trong, 187 hiện vật trưng bày ngoài sân vườn và hơn 1.200 hiện vật hiện đang lưu giữ trong kho. Hầu hết, các tác phẩm điêu khắc tại bảo tàng là những tác phẩm nguyên bản, trên ba chất liệu sa thạch, đất nung và đồng nung... Hiện tại đây đang trưng bày, lưu giữ ba hiện vật lịch sử là bảo vật quốc gia, gồm: Đài thờ Mỹ Sơn E1, Đài thờ Trà Kiệu và Tượng Bồ tát Tara.

Theo Cinet

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/da-nang-dau-tu-gan-45-ty-dong-nang-cap-bao-tang-dieu-khac-cham-a2562.html