Đầu tư hơn 474 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 12A ở Quảng Bình

Bộ GTVT vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh Nhà máy Xi măng Sông Gianh, tỉnh Quảng Bình có chiều dài khoảng 10,82 km với tổng mức đầu tư 474,78 tỷ đồng.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ vừa ký, ban hành Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh qua địa phận tỉnh Quảng Bình.

Theo quyết định của Bộ GTVT, dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp quốc lộ 12A có tổng mức đầu tư hơn 474 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025. Dự án được giao cho Sở GTVT Quảng Bình làm chủ đầu tư.

dau-tu-2-du-an-giao-thong-noi-quoc-lo-1-qua-nghe-an-va-quang-binh1480940876-1649-1629494414.jpeg
Dự án được đầu tư hơn 474 tỷ đồng để xây dựng tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 10,82km

Dự án có tổng chiều dài khoảng 10,82 km gồm 2 thành phần. Cụ thể, thành phần 1, xây dựng đoạn tránh thị xã Ba Đồn có tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 5,75km dự kiến hoàn thành năm 2024.

Điểm đầu Km0 giao Quốc lộ 1A tại Km616+291/QL.1A thuộc địa phận xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch; điểm cuối Km5+750 giao Quốc lộ 12A tại Km5+104/QL.12A thuộc địa phận thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình.

Về quy mô đầu tư, đoạn tránh thị xã Ba Đồn được thiết kế theo quy mô tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, tốc độ thiết kế 80km/h. Xây dựng mới cầu vượt Quốc lộ 1 và các cầu trên tuyến.

Thành phần 2, xây dựng đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh với tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 5,07km dự kiến hoàn thành năm 2022. Điểm đầu tại Km17+298/QL.12A thuộc xã Cảnh Hoá, huyện Quảng Trạch; điểm cuối tại Km25+115/QL.12A thuộc xã Tiến Hoá, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình.

Đoạn tránh Nhà máy xi măng Sông Gianh theo quy mô tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 8m, tốc độ thiết kế 60km/h. Phần cầu tiếp tục thi công hoàn thiện, bề rộng cầu phù hợp với khổ nền đường.

Mục tiêu đầu tư nhằm tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác của tuyến vận tải cửa khẩu quốc tế Cha Lo đi các cảng biển Hòn La, Vũng Áng, bảo đảm an toàn giao thông các phương tiện lưu thông qua khu vực thị xã Ba Đồn, Nhà máy Xi măng Sông Gianh…

Trước đó, nhằm triển khai dự án đúng tiến độ, chất lượng, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình cam kết chịu trách nhiệm.

Cụ thể, Bộ GTVT muốn Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cam kết chỉ đạo Sở GTVT Quảng Bình thực hiện đầy đủ quyền, trách nhiệm của chủ đầu tư và bố trí nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thực hiện dự án theo quy định của pháp luật, đảm bảo quản lý sử dụng số vốn ngân sách nhà nước được Bộ GTVT giao cho dự án đúng mục đích, hiệu quả; triển khai thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan hỗ trợ, tạo điều kiện cho Sở GTVT Quảng Bình thực hiện giải phóng mặt bằng đúng tiến độ, cung cấp vật liệu xây dựng...trong quá trình thực hiện dự án.

Theo Bộ GTVT, thời gian qua đơn vị đã giao Sở GTVT một số địa phương làm chủ đầu tư một số dự án giao thông và phát huy được ưu điểm là phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung cấp vật liệu xây dựng, bám sát thực tế hiện trường.

Tuy nhiên thực tế cho thấy, nhiều Sở GTVT triển khai dự án chậm tiến độ, chất lượng chưa đảm bảo. Chỉ đạo của Bộ GTVT đối với Sở GTVT chưa hiệu lực, hiệu quả do các Sở GTVT không trực thuộc bộ.

Quảng Hà

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/dau-tu-hon-474-ty-dong-nang-cap-quoc-lo-12a-o-quang-binh-a18146.html