Phấn đấu đưa Ðà Nẵng trở thành điểm đến hàng đầu châu Á

Trong những năm qua, Du lịch Đà Nẵng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, trong sự nỗ lực xây dựng thương hiệu du lịch Đà Nẵng hướng đến trở thành một thành phố du lịch năng động với nhiều sự kiện mang tầm quốc tế; uy tín, vị thế từng bước được khẳng định trên bản đồ du lịch thế giới. Điều đó đã và đang đưa Đà Nẵng trở thành một trong những địa chỉ du lịch được nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn trong hành trình khám phá những vùng đất mới của mình



Ông Ngô Quang Vinh

Đột phá từ sự khác biệt

Năm 2016, tổng lượt khách đến Đà Nẵng ước đạt 5,51 triệu lượt, tăng 17,7% so với năm 2015, trong đó khách quốc tế ước đạt 1,66 triệu lượt khách tăng 31,6 % và khách nội địa ước đạt 5,51 triệu lượt, tăng 17,7% so với năm 2015, phấn đấu đến năm 2020 đón trên 8,5 triệu lượt khách. Tổng thu du lịch ước đạt 16 nghìn tỷ đồng, tăng 24,7% so với năm 2015, đạt 107,1% kế hoạch. Tính đến nay, thành phố có 83 dự án du lịch - dịch vụ đã và đang triển khai đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 7,3 tỷ USD (153.300 tỷ đồng), trong đó 20 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn 1,28 tỷ USD (tương đương 26.800 tỷ đồng) và 63 dự án trong nước với tổng vốn 6,02 tỷ USD (tương đương 126.420 tỷ đồng).
 
 
Đà Nẵng đón nhận giải thưởng điểm đến và lễ hội hàng đầu châu Á do Tổ chức Du lịch thế giới trao tặng 2016
 
Có lợi thế là tâm điểm giao thương khu vực, trung tâm kinh tế - xã hội của miền Trung, Đà Nẵng đang phấn đấu trở thành một thành phố du lịch gắn kết hình ảnh một thành phố năng động, hiện đại và môi trường với chiến lược phát triển các chuỗi sự kiện, lễ hội cộng đồng mang tầm cỡ quốc tế như: Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế; Cuộc thi Marathon quốc tế; Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race; Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á; Hội chợ Du lịch quốc tế về nghỉ dưỡng biển và M.I.C.E; Hội nghị quốc tế về VHTTDL Đà Nẵng… và không thể không kể đến một sự kiện diễn ra trong năm 2017 là “Tuần lễ cấp cao APEC”, với sự tham dự của khoảng 10.000 đại biểu, trong đó có 2.000 đại biểu chính thức, 3.000 phóng viên báo chí, 5.000 doanh nghiệp, các đại biểu không chính thức đến Đà Nẵng trong dịp này và lưu trú tại Đà Nẵng ít nhất 10-15 ngày… sẽ là sự kiện quan trọng để đưa thương hiệu điểm đến Đà Nẵng ngày càng đến gần hơn với bạn bè quốc tế.
 
 
Cầu Rồng Đà Nẵng về đêm
 
Với những nỗ lực không ngừng, Du lịch Đà Nẵng có bước phát triển khá nhanh chóng và trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn được các tạp chí, trang thông tin điện tử uy tín của thế giới bình chọn như: biển Mỹ Khê - là một trong sáu bãi biển quyến rũ nhất hành tinh do Tạp chí Forbes của Mỹ đã bình chọn (năm 2005); Top 10 điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á năm 2013 do độc giả Tạp chí Smart Travel Asia (Tạp chí Du lịch trực tuyến uy tín hàng đầu châu Á) bình chọn; sân golf Đà Nẵng nhận giải thưởng “Sân golf tốt nhất Việt Nam 2012-2013”; Top 10 điểm đến du lịch mới, nổi bật nhất ở châu Á năm 2014 theo đánh giá của website đặt phòng khách sạn nổi tiếng ở châu Á Agoda.com; Top 10 điểm đến mới nổi sáng giá nhất thế giới năm 2015 do TripAdvisor, trang mạng uy tín hàng đầu của Mỹ bình chọn;…
 
Đặc biệt, mới đây Đà Nẵng được vinh danh là “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á 2016” do Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards (WTA) trao tặng tại Lễ trao giải thưởng du lịch thế giới khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2016 được tổ chức tại Khu nghỉ dưỡng cao cấp Intercontinental Danang Sun Peninsula, Đà Nẵng (Giải thưởng du lịch Thế giới World Travel Awards (WTA). Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng đã hình thành những sản phẩm du lịch độc đáo như lễ hội du lịch biển, hệ thống các khách sạn, khu du lịch ven biển tầm cỡ, khu làng Pháp của Khu du lịch Bà Nà Hills với các sự kiện lễ hội; các hoạt động mới của Công viên châu Á, Hòa Phú Thành…; các hội nghị, hội thảo du lịch công vụ… mang tầm khu vực và quốc tế đã được tổ chức thành công.
 
Nỗ lực để không ngừng phát triển
 
Để ngành Du lịch ngày càng phát triển bền vững và thực sự hấp dẫn, thu hút du khách quay trở lại, trong thời gian tới, Đà Nẵng sẽ ngày càng chỉnh trang đô thị; tăng cường công tác quảng bá, đặc biệt việc đăng cai tổ chức các sự kiện lớn về văn hóa, thể thao, du lịch như thành phố đã từng làm trong thời gian qua.
 

Giải Thuyền buồm quốc tế đến sông Hàn Đà Nẵng
 
Hình thành các sản phẩm du lịch chủ lực theo định hướng phát triển du lịch theo nhu cầu, thị hiếu của du khách và có sức cạnh tranh cao; chú trọng đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; nâng cao tính chuyên nghiệp và chất lượng trong công tác xúc tiến tại các thị trường nước ngoài cũng như công tác quan hệ công chúng, truyền thông du lịch; phối hợp với các ngành có liên quan xúc tiến mở nhiều đường bay thẳng kết nối với các nước rất thuận tiện cho khách; hướng tới mục tiêu giữ khách lưu trú dài hơn và chi tiêu nhiều hơn bằng việc tạo ấn tượng về một điểm đến hấp dẫn, dịch vụ tốt, an toàn và thân thiện.
 
Đặc biệt, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà, với sản phẩm du lịch chính hướng tới là du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng biển cao cấp, du lịch văn hóa-tâm linh; du lịch thể thao và thể thao mạo hiểm... mục tiêu xây dựng Khu du lịch quốc gia Sơn Trà trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, đặc sắc của vùng duyên hải Nam Trung bộ và cả nước; là một điểm đến quan trọng trên tuyến du lịch đường bộ và đường biển quốc gia.
 
Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức các sự kiện tạo sức hút lớn, như: Festival pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017; Lễ hội Ẩm thực quốc tế; Hội nghị du lịch Golf châu Á; chương trình Đà Nẵng - Điểm hẹn mùa hè; Cuộc thi Iron Man 70.3 Việt Nam; Lễ hội Cocofest; Cuộc thi Marathon quốc tế; đường chạy sắc màu; Festival Guitar Đông Nam Á và đặc biệt “Tuần lễ Cấp cao APEC 2017”… chú trọng phát triển các sự kiện, lễ hội mang tính cộng đồng như: Lễ hội diều - sắc màu Đà Nẵng, Âm nhạc đường phố, Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực,…
 
Trong xu hướng cạnh tranh ngày càng cao giữa các điểm đến, yêu cầu ngày càng khắt khe, chuyên nghiệp, sản phẩm tạo ấn tượng và thu hút đối với du khách, thì Đà Nẵng cần đầu tư phát triển hạ tầng, xúc tiến du lịch đến kế hoạch an sinh xã hội... tất cả đều hướng đến mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển du lịch, dịch vụ; tiếp tục duy trì và đảm bảo môi trường du lịch lành mạnh, thân thiện, điểm đến an toàn, hấp dẫn, hướng đến khẳng định thiên đường nghỉ dưỡng trong tương lai.
 
Ngô Quang Vinh
Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng

Nguồn: baodulich.net.vn

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/phan-dau-dua-da-nang-tro-thanh-diem-den-hang-dau-chau-a-a8520.html