Điện lực Hậu Lộc (Thanh Hóa): Thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn lưới điện trong mùa mưa, bão

Lưới điện do Điện lực Hậu Lộc quản lý, gồm: 178,18 km đường dây trung áp, 251,98 km đường dây hạ áp, 173 trạm biến áp... trải rộng trên địa bàn 26 xã, thị trấn. Xác định công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) là nhiệm vụ quan trọng, Điện lực Hậu Lộc đã đặt ra mục tiêu là quản lý, vận hành an toàn, hiệu quả lưới điện trong mọi tình huống, nhất là trong mùa mưa, bão, phục vụ sản xuất và dân sinh.



Kỹ sư, công nhân Điện lực Hậu Lộc thay công tơ trạm biến áp Xuân Lộc 3, để bảo đảm an toàn, giảm tổn thất điện năng.

Các tháng vừa qua, Điện lực Hậu Lộc đã chủ động triển khai thực hiện phương án PCTT-TKCN, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên. Tiểu ban chỉ huy PCTT-TKCN  Điện Lực Hậu Lộc đã chủ động thực hiện phương án PCTT -TKCN  theo phương châm “4 tại chỗ” như: Diễn tập xử lý sự cố lưới điện đơn vị quản lý; chuẩn bị vật tư dự phòng; thực hiện chế độ thường trực 24/24 giờ/ngày khi có tin bão gần, trong thời gian mưa, bão, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xấu xảy ra; tập huấn phương án PCTT-TKCN cho các thành viên tham gia đội xung kích... Đến thời điểm này, đơn vị đã hoàn thành sửa chữa những điểm hư hỏng, khắc phục những tồn tại  trên lưới điện, nhà xưởng...
 
Ngoài ra, Điện lực Hậu Lộc đã chủ động phối hợp với chi nhánh thủy lợi  huyện kiểm tra hệ thống điện  phục vụ các  trạm bơm chống úng, chuẩn bị vật tư, thiết bị dự phòng, đóng điện chạy thử các công trình, bảo đảm hiện tại 100% số máy bơm hiện có phát huy tác dụng khi có mưa lớn. Để bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, đơn vị đã tăng cường kiểm tra, ngăn chặn vi phạm phát sinh, phối hợp với các xã, thị trấn và các ngành chức năng của huyện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện; phổ biến các quy định của Chính phủ về an toàn công trình lưới điện cao áp. Kết quả, đến đầu  tháng 8-2016, đơn vị đã xử lý cơ bản triệt để nhà cửa, công trình vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, tránh gây ra những hiểm họa khó lường. Lập các phương án đối phó cụ thể, chi tiết khi xảy ra sự cố  mất điện các trạm biến áp trong  mùa mưa, bão và đặt ra các tình huống do mưa, bão gây ra để tổ chức diễn tập xử lý sự cố. 
 
Mặc dù  Điện lực Hậu Lộc đã cơ bản hoàn tất công việc chuẩn bị PCTT - TKCN bảo đảm an toàn lưới điện phục vụ sản xuất và dân sinh trong mùa mưa, bão. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu gió bão to không để xảy ra sự cố đổ cột đang là khó khăn đối với đơn vị.  Bởi lưới điện hạ thế nông thôn chất lượng kém (sau khi tiếp nhận ngành điện đã đầu tư cải tạo, nâng cấp, song do khó khăn về nguồn vốn nên chưa đáp ứng được yêu cầu), không những tổn thất điện năng cao mà còn đang tiềm ẩn nguy cơ không an toàn. Trên địa bàn huyện vẫn còn một số nhà và công trình vi phạm hành lang an toàn lưới điện, đang có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến đường dây điện. Qua theo dõi trong  các năm vừa qua,  do ảnh hưởng của một số cơn bão trên địa bàn huyện đã xảy ra sự cố trên các đường dây 35 KV đến 10 KV mà nguyên nhân chủ yếu là do cây ngoài hành lang nhưng gió thổi  mạnh cành, lá va quệt, cây đổ nghiêng vào đường dây gây mất điện cục bộ. Việc triển khai thực hiện công tác PCTT - TKCN các tháng vừa qua  của đơn vị vẫn còn một số tồn tại như kiểm tra lưới điện để phát hiện các điểm hư hỏng trên lưới chất lượng chưa cao, vẫn còn một số điểm hư hỏng không phát hiện được. Vì vậy, tiểu ban chỉ huy PCTT -TKCN Điện lực Hậu Lộc cần rút kinh nghiệm và khắc phục kịp thời những tồn tại để đối phó với mùa mưa, bão năm 2015 và các năm trước đó để tập trung chỉ đạo, điều hành  đơn vị khắc phục hậu quả thiên tai nhanh nhất, cung cấp điện kịp thời cho các hoạt động sản xuất, dân sinh trên địa bàn huyện.

Theo Báo Thanh Hóa

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/dien-luc-hau-loc-thanh-hoa-thuc-hien-cac-bien-phap-bao-dam-an-toan-luoi-dien-trong-mua-mua-bao-a6045.html