Cẩm Lạc đã từng bước “thay da đổi thịt”...

Nói về những kết quả bước đầu trong việc phát triển kinh tế - xã hội ở xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh trong 6 tháng đầu năm 2016, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Viết Thuấn nhấn mạnh: Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, Cẩm Lạc đã và đang có cách đi đúng, cách làm trúng để góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới...



Trụ sở làm việc của Đảng ủy, UBND xã - Ảnh: PV

“Bước vào thực hiện các mục tiêu, kế hoạch về kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2016 vẫn còn đó những khó khăn, thử thách. Song, được sự quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, các ban ngành đoàn thể cấp huyện, sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Cẩm Lạc đã từng bước “thay da đổi thịt” nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp. Có thể khẳng định, 6 tháng đầu năm 2016, xã Cẩm Lạc đã tiếp tục giành được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực; nhiều mục tiêu, nhiệm vụ đạt và vượt kế hoạch đề ra”, ông Thuấn cho biết.

Theo ông Thuấn, đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, 6 tháng qua UBND xã đã tập trung triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ, nhất là thực hiện Đề án tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng phát triển chuỗi giá trị, gắn với việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nên sản xuất nông nghiệp tiếp tục đạt được kết quả cao. “Diện tích gieo trồng lúa vụ xuân là 460 ha, năng suất bình quân đạt 57,2 tạ/ha, sản lượng đạt 2.631 tấn = 53,7% kế hoạch. Có thể nói đây là năm mà địa phương của chúng tôi đã được mùa toàn diện. Các loại cây trồng màu khác cũng đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, đặc biệt là cây lạc, với tổng diện tích 74 ha, năng suất bình quân là 30 tạ, sản lượng 222 tấn, diện tích trồng cỏ chăn nuôi 32 ha, đã thí điểm trồng ngô sinh khối tại các thôn trên địa bàn mang lại năng suất 1,3 tấn/sào, lợi nhuận mang lại là 1,1 triệu đồng/sào. Tổng bán được là 143 tấn, nhiều nhất là các đơn vị như Trần Phú 40 tấn, Lạc Thọ 33 tấn và Đinh Phùng là 23 tấn”, ông Thuấn nói.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, lĩnh vực chăn nuôi trên địa bàn xã đã tiếp tục phát triển về số lượng về chất lượng. Tổng đàn trâu, bò là 1.983 con, đạt 105% so với cùng kỳ. UBND xã đã có những giải pháp nhằm chỉ đạo các tổ chức đoàn thể như Hội nông dân xây dựng Đề án cải tạo đàn bò bằng việc đưa giống bò lai vào chăn nuôi. Đến nay đã phối giống được 118 con và đã có 30 con bê lai ra đời; đàn lợn 9.360 con bằng 121% so với cùng kỳ. Các mô hình kinh tế trên địa bàn xã ngày càng phát triển cả về quy mô và số lượng. Trong 6 tháng đã tiếp tục hình thành 2 mô hình chăn nuôi lợn tập trung với quy mô 500 con/lứa liên kết với doanh nghiệp, nâng tổng số trang trại chăn nuôi tập trung lên 16 trang trại và một số trại chăn nuôi tổng hợp của ông Đặng Văn Quang bước đầu mang lại những kết quả tốt. “Từ những mô hình kinh tế trên địa bàn phát triển đã tạo thêm động lực để địa phương chúng tôi đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, nhất là công tác xây dựng nông thôn mới. Từ đầu năm đến nay chúng tôi đã thực hiện đồng bộ các giải pháp của chương trình này rất hiệu quả và để rồi từ đó đạt được một số kết quả quan trọng như xây dựng khu dân cư và vườn hộ đạt chuẩn. Hội phụ nữ đã thành lập được 57 tổ với 700 thành viên để giúp nhau xây dựng nhà sạch vườn đẹp bước đầu cũng đã mang lại những kết quả nhất định. Thời gian tới cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục hoàn thiện các hạng mục về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, để nâng cao mức độ đạt chuẩn các tiêu chí như đường giao thông, mương rãnh thoát nước và nhất là trong chỉ đạo sản xuất, chăn nuôi để từng bước nâng cao nhu nhập cho người dân trên địa bàn xã”, ông Thuấn khẳng định.

Lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ trên địa bàn xã Cẩm Lạc trong 6 tháng qua tiếp tục phát triển, ngày càng đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa cũng như tiêu thụ sản phẩm hàng hóa trên địa bàn. Ông Thuấn vui mừng nói: “Các ngành nghề thủ công, gia công cơ khí của địa phương đã phát triển mạnh mẽ. Khu trung tâm thương mại chợ Biền tiếp tục được chính quyền quan tâm đầu tư, xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh, buôn bán, trao đổi hàng hóa của nhân dân trong và ngoài xã. Có thể nói, các hoạt động kinh doanh, buôn bán, trao đổi hàng hóa, du lịch, dịch vụ đã diễn ra sôi nổi, đặc biệt là do có sự cố môi trường tại các tỉnh miền Trung nên các hoạt động du lịch sinh thái trên địa bàn được phát huy trong 6 tháng qua, đã có hàng nghìn lượt khách tham quan và nghỉ ngơi tại khu vực đập sông Rác...”.
 


Nhiều công trình kênh mương nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất nông nghiệp cho nhân dân trên địa bàn - Ảnh: TL

Cẩm Lạc cũng đã tiếp tục đầu tư hoàn thiện các công trình xây dựng đã thi công vào cuối năm 2015 để được nghiệm thu về đích nông thôn mới như nhà học 2 tầng của trường mầm non, trường tiểu học, trường THCS. Chỉ đạo làm 1.235m đường giao thông nông thôn gồm Nam Hà 45m, Lạc Thọ 60m, Trung Đoài 150m, Trần Phú 200m, Quang Trung I 250m, Đinh Hồ 530m cùng nhiều công trình quan trọng khác về kênh mương, thủy lợi đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn. “Chúng tôi cũng đã làm thủ tục để đề nghị cấp trên phê duyệt chủ trương của xã để Quỹ TDND xây dựng trụ sở làm việc mới nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động của Quỹ để tiếp tục phát triển. Trong 6 tháng qua các ngân hàng trên địa bàn xã đã triển khai nhiều giải pháp trong hoạt động tín dụng gắn với việc thực hiện tốt các chính sách ưu đãi về vay vốn và hỗ trợ lãi suất theo đúng chính sách. Đến nay toàn xã có tổng dư nợ là 55,595 tỷ đồng. Đặc biệt sau 3 năm hoạt động, Quỹ TDND của xã đã trở thành địa điểm chính thuận tiện nhất cho nhân dân khi có nhu cầu vay vốn để đầu tư sản xuất kinh doanh”, ông Thuấn nói.

Song song với việc phát triển kinh tế, các hoạt động về văn hóa – xã hội trong 6 tháng qua tiếp tục được duy trì. Nhất là hoạt động thông tin truyền thông đã đáp ứng yêu cầu phục vụ các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Công tác giáo dục đào tạo được nâng lên về chất lượng cũng như đạt nhiều kết quả rất đáng trân trọng. Trường THCS Minh Lạc được công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ 1; Trường TH và MN tiếp tục giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân có nhiều chuyển biến. Thực hiện tốt công tác chính sách xã hội. Quốc phòng, an ninh tiếp tục giữ vững, góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới...
 
Nguyễn Kim Thoa

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/cam-lac-da-tung-buoc-thay-da-doi-thit-a6044.html