Du lịch về nguồn ngày 27 tháng 7

Tháng Bảy có một ngày đặc biệt - ngày Thương binh - Liệt sĩ. Đã từ lâu ngày 27 tháng 7 còn có tên "ngày về nguồn“, một hoạt động tâm linh của người Việt hiện đại, đặc biệt là các cựu chiến binh, đi "du lịch" về chiến trường xưa, thăm các chiến hữu đã nằm xuống trong cuộc chiến tranh giải phóng đất nước.

Khởi nguồn của ngày này được tính từ Hội giúp binh sĩ tử nạn, bị thương do chủ tịch Hồ chí inh làm chủ tịch danh dự. Ngày 28 tháng 5 năm 1946, tại nhà hát lớn Hà Nội đã ra mắt Hội này. Đến ngày 11 tháng 7 năm 1947 cũng tại đây đã có cuộc vận động “Mùa Đông binh sĩ” đang chiến đấu trên các chiến trường. Hồ chủ tịch đã cỏi chiếc áo rét đang mặc tặng chiến sĩ. Năm 1947, ngày 27 tháng 7 tại Đại Từ, Thái Nguyên (chiến khu Việt Bắc) có cuộc mít tinh 2000 ngưòi chính thức lấy ngày 27 tháng 7 hàng năm làm ngày Thương binh - Liệt sĩ. chủ tịch Hồ chí Minh gửi thư cho Hội nghị, tặng một áo lụa, một tháng lương của mình và một bữa ăn của nhân viên chính phủ.

 
Khu di tích Khu ủy Miền Đông - địa danh lịch sử quan trọng trên chiến trường chiến khu D trong suốt hai thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Và cho đến hôm nay, chúng tôi biết chắc chắn rằng những ngày này đang có nhiều cuộc viễn du về nghĩa trang Trường Sơn, Quảng Trị - nơi an táng 10.333 chiến sĩ quân giải phóng miền Nam Việt Nam và Quân đội nhân dân Việt Nam đã hy sinh trên đường Hồ chí Minh. Ngoài nghĩa trang Trường Sơn, Quảng Trị còn 71 nghĩa trang liệt sĩ khác. Và cả nước ta có tới 3000 nghĩa trang liệt sĩ từ xã đến huyện, tỉnh và Trung ương.


Tượng đài TNXP và bộ đội đuờng 20 - Quyết thắng trên tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại.

30 năm giành độc lập và thống nhất non sông đã có nhiều triệu liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, bà mẹ Việt Nam anh hùng. Một hình thức du lịch tâm linh đã hình thành và ngày càng phát triển trong những thập kỷ qua. chúng tôi tin rằng hình thức này sẽ còn phát triển và hoàn toàn mang tính nhân dân vói các hình thức tự nguyện, phi lợi nhuận. Có lẽ chỉ có những quốc gia đã qua các cuộc chiến tranh vệ quốc mói phát triển hình thức này. Và, có lẽ đã đến lúc (nên chăng) ngành Du lịch tham gia vào hoàn thiện các tuyến “du lịch về nguồn” để cho các chuyến đi hoàn thiện hơn, thuận tiện và khoa học hơn. Để không phải đòi này, đòi con cháu chúng ta luôn hưóng về cội nguồn đau thương và anh dũng của dân tộc.Nhân đây cũng cần nhắc đến một “tuyến du lịch” đang phát triển nữa là về thăm Điện Biên phủ. Nơi có 6 nghĩa trang liệt sĩ (một nghĩa trang mói xây dựng năm 2014 do một công ty ở Hà Nội thiện nguyện).



Các cựu chiến binh Lào Cai trở về Điện Biên thăm lại chiến trường xưa.

Chúng tôi đã nhiều lần lên Điện biên, bên cạnh những di tích chiến thắng oanh liệt, kết thúc 100 năm xâm lược và đô hộ của thực dân pháp, đã ghi nhận được nhiều về sự hy sinh của chiến sĩ và đồng bào cả nước cho chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy địa cầu”.



Thế hệ trẻ dâng hương tưởng nhớ các anh hùng Liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập - tự do của Tổ quốc.

Xin phép được nêu một ý: Tất cả các nghĩa trang ở Điện Biên phủ, rải rác trong cánh đồng Mường Thanh, thực sự đều là các ngôi mộ vô danh. Tại nghĩa trang chính bên đồi A1 có danh sách tên tuổi, quê quán từng liệt sĩ đã hy sinh. Nhưng rất đau lòng là chiến thắng Điện Biên phủ đúng vào mùa mưa 1954. Bộ đội ta cùng Bộ Tổng chỉ huy chiến dịch phải tiến về xuôi giải phóng miền Bắc. Khi có lực lượng quy tập hài cốt thì đã không phân biệt được tên tuổi các liệt sĩ. Các anh chị nằm lại chiến trường, vẫn sát cánh bên nhau và nay vào nghĩa trang cũng vẫn là một tập thể. Các đồng chí đã hy sinh cá nhân mình cho toàn thắng của chiến dịch.

(Theo Làng Việt Online)

TRẦN ĐỨC CHÍNH

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/du-lich-ve-nguon-ngay-27-thang-7-a5951.html