An Giang: Bắt “ông cọp” chuyên ăn gà, vịt

Liên tục trong nhiều ngày qua, tại huyện cù lao Chợ Mới xuất hiện tin đồn: “Ông cọp” chuyên ăn gà, vịt xuất hiện. Thế nhưng, qua tìm hiểu của phóng viên, “ông cọp” chính là một cá thể mèo rừng, bị người dân xã Mỹ Hiệp “thu nạp” trong một lần đột nhập vào nhà dân ăn gà…



 Mèo rừng do người dân xã Mỹ Hiệp bắt
 
Con mèo dài khoảng 6-7 tấc, nặng hơn 4kg, có đầy đủ những đặc điểm của giống mèo cá quý hiếm như: Tai ngắn, có 2 vệt sáng từ mắt đến tai, bộ lông ngắn, hơi thô, có nhiều đốm nhỏ thẫm mờ dọc sườn, đuôi ngắn, xám sẫm, có đốm đen từ gốc đến mút đuôi…
 
Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hiệp Võ Phương Thanh xác nhận: “Con vật nhìn giống “cọp con”, “đột nhập” vô nhà của anh Mai Thanh Tùng (ấp Trung Châu) ăn gà, bị người dân đập xỉu, nên bắt được. Tôi nghe nói có người đòi mua giá chục triệu đồng, để làm thịt bán nhà hàng, nhưng giá đình anh Tùng không đồng ý bán…”.




Mùng lưới nuôi gà, nơi mèo rừng vô trộm gà
 
Ông Mai Thanh Tùng kể: “Cách đây 6 ngày, khi tôi đang ngồi ngoài vườn, thì thấy “ông cọp” đang nhảy nhảy trong lưới bao quanh nuôi gà. Thấy con vật lạ, nên tôi tri hô hàng xóm đến vây bắt. “Ông cọp” hung dữ lắm, cả đám người vờn cả tiếng đồng hồ mới tóm được. Từ lúc bị bắt đến giờ, “ông cọp” ăn toàn thịt sống: Bò vụn, thịt heo, gà, vịt con, hột vịt lộn....”.
 
Một người dân xã Mỹ Hiệp, cho biết: “Khoảng một năm nay khu vực ấp Trung Châu thường xuyên mất gà, vịt, hàng xóm nghi kỵ nhau, nay bắt được “thủ phạm”, nguyên nhân đã được lý giải…”.
 



Người dân hiếu kỳ đến xem mèo rừng
 
Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm An Giang Trần Phú Hòa, khẳng định:” Đây chính xác là con mèo rừng bình thường, không phải là mèo quý hiếm trong sách đỏ như đồn đoán. Qua thông tin của người dân, Chi cục Kiểm lâm An Giang và Phòng Cảnh sát môi trường – Công an tỉnh đã làm việc với ông Tùng, yêu cầu giao cho ngành chứng năng tiếp nhận, thả về rừng, nhưng ông  không đồng ý, nên ngành chức năng đã cho làm cam kết không được bán, di chuyển, nếu vi phạm sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật…”.
 



Đây là loại mèo rừng bình thường
 
Từ năm 2011 đến nay, Chi cục Kiểm lâm An Giang đã tiếp nhận 4 cá thể mèo tương tự con mèo người dân Mỹ Hiệp, do người dân cồn bà Hòa, xã Hòa Bình Thạnh (Châu Thành) bắt được để thả về tránh bị con người săn bắt.
 
(Theo TTMT)

HẠNH CHÂU

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/an-giang-bat-ong-cop-chuyen-an-ga-vit-a5938.html