Góp phần xây dựng thành phố mới

Phường Ngã Bảy (thị xã Ngã Bảy) đang tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí phường văn minh đô thị, góp phần vào việc xây dựng thành phố Ngã Bảy trong tương lai.



Một góc phường Ngã Bảy hiện tại.

Đang thu xếp lại bàn ghế ở quán cơm nhỏ của gia đình, ông Cao Văn Gởi, người dân sống ở hẻm Sanh Tuấn, khu vực 2, chia sẻ: “Vài tháng nữa là hẻm được nâng cấp, chúng tôi không còn chịu cảnh nước ngập, buôn bán sẽ thuận tiện hơn nên người dân ở đây ai cũng vui mừng. Tuy mỗi gia đình phải bỏ ra một phần tiền cùng địa phương làm công trình, nhưng đó là lợi ích chung nên mọi người đều vui vẻ đồng ý, không có phàn nàn gì hết”.

Còn tại khu vực chợ và các vỉa hè trên địa bàn phường, công tác sắp xếp trật tự mua bán của người dân đều được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Tổ quản lý trật tự đô thị của phường đã phân công nhiều ca trực đảm bảo lực lượng xuyên suốt túc trực tại chợ, từ 6 giờ 30 sáng đến 19 giờ hàng ngày. Hiện tại, đã không còn cảnh người dân mua bán lấn chiếm lòng đường, hè phố gây cản trở giao thông, các gia đình cũng không cơi nới mái che, đặt biển quảng cáo sai quy định. Đang loay hoay xếp lại mớ trầu cau vừa bán xong cho khách, bà Nguyễn Thị Dung, ở khu vực 1, cho biết: “Nhờ phường quyết liệt chỉnh trang đô thị, nên chúng tôi có được chỗ ngồi cố định, có mái che, không sợ cảnh mưa gió nữa”.

Sự đồng thuận và phối hợp nhiệt tình từ phía người dân và chính quyền địa phương đã tạo cho phường Ngã Bảy một diện mạo mới. Tình hình an ninh trật tự tại phường Ngã Bảy được đánh giá ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực. Đây cũng là tiền đề để các hộ kinh doanh an tâm mở rộng quy mô mua bán. Trong 6 tháng đầu năm 2016, tệ nạn xã hội đã giảm gần 17%, trong khi đó mức bán lẻ ở địa phương lại tăng hơn 20%. Ông Lê Thanh Tống, ở khu vực 1, chia sẻ: “Người mua bán thấy ít tệ nạn thì an tâm, phường và thị xã thấy làm cái này sâu sát và mạnh lắm, nên tội phạm cũng giảm đáng kể”.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nâng chất phường văn minh đô thị còn gặp không ít khó khăn. Trong 5 tiêu chuẩn, với 24 tiêu chí của phường văn minh đô thị, ngoài 18 tiêu chí đạt, có 6 tiêu chí đạt thấp. Đó là tiêu chí liên quan đến tổ dân phố vận động được người dân tham gia bảo dưỡng, nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị và đảm bảo vệ sinh; hộ gia đình thực hiện các quy định hiện hành về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và nếp sống văn minh đô thị; không lấn chiếm lòng đường, hè phố gây cản trở giao thông, không cơi nới, làm mái che, đặt biển quảng cáo sai quy định, gây mất mỹ quan đô thị; tỷ lệ cây xanh công cộng, tỷ lệ đất giao thông tĩnh, tiêu chuẩn cấp nước, thoát nước và chiếu sáng đô thị theo quy định; cơ sở vật chất của Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường bảo đảm, hoạt động thường xuyên hiệu quả; tổ dân phố có điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao hoạt động thường xuyên, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Từ thực tế này, Ban Chỉ đạo Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa của phường đã nghiêm túc đánh giá, rà soát cụ thể từng tiêu chí. Ông Tạ Ngọc Liệt, Phó Chủ tịch UBND phường Ngã Bảy, cho biết: “Phường luôn thực hiện đồng bộ các biện pháp phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia giữ vững các tiêu chí phường văn minh đô thị. Chúng tôi luôn cố gắng lắng nghe ý kiến của người dân để có xử lý những vướng mắc kịp thời. Với những tiêu chí cần vận động nhân dân thực hiện, chúng tôi sẽ cố gắng làm”.

Nói về định hướng phát triển của phường Ngã Bảy tới đây, ông Bùi Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ngã Bảy, nói: “Phường Ngã Bảy với vị trí trung tâm nên việc nâng chất các tiêu chuẩn phường văn minh đô thị là vấn đề quan trọng. Thị xã đã đề ra kế hoạch hoạt động cụ thể phù hợp với sự phát triển của phường, góp phần vào việc phát triển và xây dựng thành phố Ngã Bảy trong tương lai. Điểm nổi bật của phường là việc huy động sức dân đạt hiệu quả cao, đã xây dựng nhiều công trình xã hội hóa tiêu biểu, đây là vấn đề cần phát huy”.

(Theo Báo Hậu Giang)

HỒNG NHUNG

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/gop-phan-xay-dung-thanh-pho-moi-a5882.html