Phát triển kinh tế - xã hội: Ghi nhận ở Nghi Xá

Nhìn lại 6 tháng đầu năm 2016, với nhiều sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước mà trong đó điểm nhấn nổi bật nhất chính là ngày bầu cử ĐBQH và Đại biểu HĐND các cấp thành công tốt đẹp. Điều này đã góp phần tạo động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghi Xá (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) quyết tâm, nỗ lực phấn đấu, thi đua thực hiện và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, kinh tế đề ra trong năm 2016.



Mô hình phát triển kinh tế ở Nghi Xá

Trao đổi với PV ông Lê Văn Hòa – Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết, thời gian qua địa phương luôn quan tâm chú trọng đến công tác xây dựng Đảng. Xã đã chỉ đạo tuyên truyền kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam và các ngày lễ lớn của dân tộc, các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, tuyên truyền Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đặc biệt, là tập trung tuyên truyền bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Xây dựng kế hoạch và ban hành các văn bản chỉ đạo cuộc bầu cử. Phối hợp với UBND, MTTQ… làm tốt các bước và quy trình hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử.

Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Đảng, lễ trao tặng huy hiệu Đảng cho các đảng viên, đồng thời quan tâm thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên mới. 6 tháng đầu năm kết nạp được 4 đảng viên mới, chuyển chính thức cho 2 đảng viên. Thực hiện tốt quy trình soạn thảo và ban hành hệ thống các văn bản phục vụ cho công tác chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng. Triển khai cho đảng viên đăng kí học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh theo chủ để năm 2016. Kịp thời xây dựng và ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát của Đảng ủy và Ủy ban kiểm tra…



Người dân và chính quyền xã Nghi Xá tập trung xây dựng đường giao thông nông thôn

Tiếp tục triển khai chương trình công tác dân vận năm 2016. Kịp thời kiện toàn khối dân vận Đảng ủy, bổ sung và ban hành quy chế làm việc nhiệm kỳ của khối dân vận Đảng ủy. Tổ chức kiện toàn tổ dân vận ở xóm, hướng dẫn các xóm xây dựng quy chế làm việc của tổ dân vận. Làm tốt công tác tuyên truyền kỷ niệm 86 năm ngày truyền thống dân vận của Đảng, ban tuyên giáo, ban thực hiện Chỉ thị 03, ban thực hiện quy chế dân chủ, ban chỉ đạo thực hiện nghị quyết TW 4… Tuyên truyền, vận động cán bộ đảng viên và nhân dân thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2016.

Tiếp tục thực hiện kế hoạch cải cách hành chính của UBND huyện, UBND xã đã ban hành nhiều văn bản kế hoạch về công tác cải cách hành chính để lãnh đạo, chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức triển khai thực hiện.

Ông Hòa cho biết thêm, bên cạnh công tác xây dựng Đảng, địa phương cũng luôn quan tâm chú trọng đến việc phát triển kinh tế - xã hội. Giá trị sản xuất 6 tháng đầu năm (giá 2010) gần 111,1 tỷ đồng đạt 69,04 % kế hoạch. Trong đó giá trị nông lâm nghiệp là hơn 21,4 tỷ đồng, giá trị CN – TTCN là 61,3 tỷ đồng, giá trị ngành dịch vụ, thương mại là hơn 28,3 tỷ đồng.

Vụ đông xuân địa bàn xã được mùa toàn diện, năng suất đạt cao nhất so với những năm gần đây, đặc biệt là trên 3 loại cây trồng chính (lúa, lạc và ngô). Về chăn nuôi tổng đàn trâu bò là hơn 750 con, tổng đàn lợn 935 con, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản là 12,5 ha. Ngành CN, TTCN và xây dựng 6 tháng đầu năm có chiều hướng phát triển mạnh.

Trong 6 tháng đầu năm UBND xã đã tổ chức tổng kết chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM và triển khai kế hoạch xây dựng trong năm 2016. Về văn hóa xã hội, giáo dục đào tạo cũng có nhiều bước phát triển đáng ghi nhận.

“Trong thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong toàn Đảng bộ một cách thường xuyên, xuyên suốt, gắn với việc tuyên truyền phổ biến các thông tin thời sự kịp thời đến với từng đảng viên, tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong quân chúng nhân dân.

Về kinh tế chúng tôi tiếp tục thực hiện các giải pháp khắc phục khó khăn trong sản xuất nông nghiệp. Chủ động khắc phục hạn hán, linh hoạt trong chuyển đổi cây trồng. Triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc gia cầm”, ông Hòa khẳng định.


Hoàng Linh

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/phat-trien-kinh-te-xa-hoi-ghi-nhan-o-nghi-xa-a5824.html