Xã Nghĩa Đồng: Đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận trong sáu tháng đầu năm 2016

Xác định phát triển kinh tế - xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nên ngay khi bước vào năm 2016 xã Nghĩa Đồng (huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) đã triển khai nhiều biện pháp kế hoạch để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Võ Duy Hiển - Chủ tịch UBND xã.



Trụ sở UBND xã Nghĩa Đồng

Phóng viên: Ông có thể cho biết xã Nghĩa Đồng đã đạt được những kết quả như thế nào về kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2016.

Ông Võ Duy Hiển: Bước vào thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2016 địa phương có nhiều thuận lợi như: Có hệ thống chính trị ổn định, được sự quan tâm đầu tư của cấp trên. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn gặp một số khó khăn, do thời tiết rét đậm, nắng hạn kéo dài làm ảnh hưởng đến năng suất sản lượng các loại cây trồng. Thị trường bao tiêu sản phẩm nông nghiệp không ổn định ảnh hưởng đến tâm lý người nông dân.

Trước tình hình đó, toàn xã đã nỗ lực khắc phục khó khăn, thực hiện có hiệu quả các giải pháp trong công tác chỉ đạo, điều hành, phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy trong 6 tháng đầu năm 2016 xã đạt nhiều kết quả tốt. Tổng giá trị sản xuất ước đạt gần 144,8 tỷ đồng, tăng 12,4 % so với cùng kì năm ngoái. Đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng lên, an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Về lĩnh vực phát triển kinh tế, tổng giá trị sản xuất nông nghiệp ước đạt gần 63,5 tỷ đồng tăng 14,3% so với năm ngoái. Duy trì và phát triển cây trồng chính trên địa bàn như cây mía nguyên liệu với diện tích 153 ha, mía theo mô hình tập trung 50 ha và trồng dâu nuôi tằm với diện tích 23,5 ha đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Trong chăn nuôi, địa phương đã triển khai thực hiện đề án nâng cao chất lượng đàn trâu bò giai đoạn 2016 – 2020. Cụ thế tổng đàn trâu có hơn 2400 con, tổng đàn bò có 470 con, tổng đàn lợn là gần 2700 con, tổng đàn gia cầm là gần 35700 con.

Hiện diện tích rừng được khoanh nuôi, bảo vệ trên địa bàn là 85 ha, chủ yếu ở rừng đầu nguồn. Cây trồng chính là keo, lá tràm, tre để chống xói mòn, cát tấp. Tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản tăng, trong 6 tháng đạt 28 tấn với giá trị sản xuất là 1,6 tỷ đồng.

Về công tác thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ngày 24/11/2014 UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định công nhận “xã đạt chuẩn nông thôn mới”. Sau hơn 1 năm được công nhận Đảng ủy tiếp tục chỉ đạo từng bước nâng cao tiêu chí phấn đấu xây dựng xã đạt nông thôn kiểu mẫu. Kết quả đã bê tông 8km hành lang giao thông bằng nguồn vốn đóng góp của nhân dân, hỗ trợ của doanh nghiệp. Làm mới nâng cấp 52 nhà ở theo cấp nhà cao tầng và nhà cấp 4A. Trồng trên 800 cây xanh trên các tuyến đường, lắp đặt hệ thống cầu cống, làm mới 2 hố rác tập trung, tu sửa máy, đường ống, thay mới công tơ nước hộ gia đình, đảm bảo hoạt động cho nhà máy nước.

Tổng giá trị sản xuất 6 tháng đầu năm của lĩnh vực Công nghiệp xây dựng ước đạt 35,2 tỷ đồng tăng 6,6%. Trong đó công nghiệp – TTCN đạt hơn 21,3 tỷ đồng, xây dựng gần 14 tỷ đồng. Còn lĩnh vực dịch vụ là lĩnh vực có mức tăng khá với tổng giá trị sản xuất 6 tháng đầu năm ước đạt hơn 46 tỷ đồng, tăng 14,5%.

Về văn hóa - xã hội, xã đã làm tốt công tác thực hiện đề án phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên. Đến nay, trên địa bàn xã có 4 đơn vị trường học đều đạt chuẩn quốc gia, trong đó trường THCS đang chuẩn bị tổ chức đón nhận Huân chương lao động hạng nhì.



Xã Nghĩa Đồng hôm nay

Phóng viên: Thưa ông với những thành quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, xã đã có phương hướng giải pháp gì để duy trì đà phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng cuối năm?

Ông Võ Duy Hiển: Để đạt được các mục tiêu kinh tế xã hội năm 2016 mà Nghị quyết HĐND xã đã đề ra. Trong 6 tháng cuối năm, các ngành và toàn thể cán bộ xã nhà cần phối hợp chặt chẽ, khắc phục khó khăn, tiếp tục thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch.

Ngoài ra Đảng ủy và chính quyền xã tăng cường chỉ đạo theo các chương trình, chỉ tiêu, kế hoạch đã đặt ra. Triển khai có hiệu quả việc sản xuất cây vụ đông trên đất 2 lúa. Tiếp tục quy hoạch vùng trồng cỏ chăn nuôi tập trung. Thực hiện tốt công tác bảo vệ thực vật, triển khai các biện pháp chống hạn, bảo đảm đủ nước cho cây trồng vật nuôi, giám sát tình hình dịch bệnh đàn gia súc gia cẩm để có biện pháp phòng chống kịp thời…

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn ông!


P.V (Thực hiện)

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/xa-nghia-dong-dat-nhieu-ket-qua-dang-ghi-nhan-trong-sau-thang-dau-nam-2016-a5810.html