Mở rộng diện tích khai quật khảo cổ tại phía Bắc di tích Thành Nhà Hồ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã cho phép Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Viện Khảo cổ học mở rộng diện tích khai quật Khu vực Hào thành phía Bắc của di tích Thành Nhà Hồ.

Di tích Thành Nhà Hồ thuộc xã Vĩnh Tiến và xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Từ cách đây 3 tháng, Khu vực Hào thành phía Bắc cũng đã được khai quật trên diện tích 2.000m². Cộng thêm lần này từ 01/7/2016 đến 31/10/2016 mở rộng ra diện tích khai quật thêm 1000m² , tổng diện tích khai quật Hào thành phía Bắc đã được nâng lên 3.000m².

Việc mở rộng diện tích khai quật nhằm xác định quy mô, cấu trúc của Hào thành phía Bắc, góp phần vào việc nghiên cứu để tiến hành bảo tồn hệ thủy cổ và tôn tạo cảnh quan phục vụ phát triển du lịch tại di sản thế giới Thành nhà Hồ.


Cuộc khai quật trước đó đã xác định được quy mô, cấu trúc và chức năng của Hào Thành phía Nam. Ngoài chức năng phòng thủ, Hào Thành còn là một công xưởng chế tác, tinh chế đá khi xây dựng Hoàng thành. Sau nhiều lần tổ chức các cuộc khảo sát và tiến hành khai quật, nhiều hiện vật có giá trị đã được tìm thấy trong khu vực Thành nhà Hồ như các di vật bổ sung vào việc nghiên cứu và trưng bày tại di tích như các khối đá, gạch có chữ, gốm thời Trần-Hồ, gốm Lê sơ và đặc biệt là đục sắt, kiếm sắt… là các di vật rất hiếm khi gặp trong các di tích khảo cổ học lịch sử Việt Nam.

Tuy nhiên, những dấu tích tại đây cho thấy vẫn còn rất nhiều hiện vật đang nằm dưới lòng đất, chính vì thế việc tiến hành khai quật khảo cổ sẽ tiếp tục được thực hiện nhằm tìm ra lời giải chính xác nhất cho di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ.

Theo kế hoạch, Hào thành là hạng mục công trình nằm trong chiến lược khai quật tổng thể Thành Nhà Hồ giai đoạn 2013 – 2020. Mục đích của các đợt khai quật nhằm từng bước tìm hiểu các dấu tích văn hóa, vật thể của Thành nhà Hồ qua các thời kỳ bị vùi lấp dưới lòng đất, góp phần nâng cao giá trị của di sản.

(Theo Làng Việt Online)

HÀ TRUNG

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/mo-rong-dien-tich-khai-quat-khao-co-tai-phia-bac-di-tich-thanh-nha-ho-a5796.html