Xuất hiện cá chết dày trên đầu nguồn sông Sài Gòn

Trong những ngày 6 đến 10-7, nhiều người dân sống ven sông Sài Gòn, đoạn thuộc địa bàn xã Tân Hiệp, huyện Hớn Quản (tỉnh Bình Phước) phát hiện cá chết hàng loạt trên sông, đã tổ chức nhiều ghe, xuồng đi vớt cá.


Ảnh minh họa (Nguồn:internet)
 
Hiện tượng trên được người dân địa phương phát hiện từ rạng sáng 6-7, trên khúc sông Sài Gòn từ địa phận tổ 5A, ấp 9 đến tổ 5, ấp Bàu Lùng (thuộc xã Tân Hiệp), kéo dài trên mặt sông gần 10km. Theo ghi nhận, cá chết có trọng lượng nhỏ cỡ từ 2 ngón tay đến 3kg, chết nhiều nhất là cá trắng, cá mè, rô phi và một số loài sống rất khỏe ở tầng nước sâu như cá trê, cá lăng. Xác cá chết nổi lềnh bềnh trắng mặt sông nhưng nhiều nhất là dạt vào ven hai bờ sông, lẫn trong những đám cây cỏ, bốc mùi hôi thối. Thấy cá chết nhiều, hàng trăm hộ dân đã đổ xô đi vớt. Có người vớt được vài trăm ký cá bán cho thương lái trong vùng để chở đi tiêu thụ ở nơi khác và đem về ăn.

Người dân huyện Hớn Quản cho hay, đây là hiện tượng bất thường hiếm gặp trong hơn 20 năm trở lại đây, kể từ khi hồ Dầu Tiếng hoàn thành và nghề đánh bắt cá tự nhiên hình thành ở nơi đây.

Được biết, trên địa bàn huyện Hớn Quản (đoạn có dòng sông Sài Gòn chảy qua) hiện có một số nhà máy chế biến nông sản và trại chăn nuôi heo quy mô lớn đang hoạt động. Trong vài năm trở lại đây, cơ quan chức năng đã phát hiện có tình trạng xả thải của một số trang trại chăn nuôi heo gây ô nhiễm nặng khúc sông, đoạn từ xã Minh Tâm đến xã Tân Hiệp dài khoảng 12km.

(Theo SGGP)

ĐỨC TRUNG

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/xuat-hien-ca-chet-day-tren-dau-nguon-song-sai-gon-a5791.html