Nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính ở Kỳ Tân

Thời gian qua xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) luôn quan tâm chú trọng thực hiện công tác cải cách hành chính nhằm tạo thuận lợi cho người dân đến giao dịch giải quyết công việc. Nhờ vậy đến nay xã đã có nhiều chuyển biến tích cực trong lĩnh vực hành chính cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Lê Văn Phâng – Chủ tịch UBND xã cho biết, ngay khi bắt tay thực hiện công tác cải cách hành chính, UBND xã đã ban hành quy chế làm việc và bảng phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ công chức, công khai các bảng biểu về quy tắc ứng xử nội quy và các quy định tại các hội trường, phòng họp, trung tâm giao dịch một cửa, để cán bộ công chức tiện theo dõi và thực hiện.
 

Trụ sở UBND xã Kỳ Tân

Nhờ vậy, hiện nay chất lượng các thủ tục hành chính ngày càng được nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Các văn bản ban hành đúng thể thức quy định của Bộ nội vụ và Văn phòng Chính phủ, nội dung văn bản không trái quy định của pháp luật, các thủ tục hành chính đều được công khai thu phí và lệ phí đúng quy định của Bộ tài chính. Công tác tiếp dân tại trung tâm giao dịch một cửa và một cửa liên thông ngày càng được nâng cao về thời gian cũng như nội dung công việc. Ban hành các văn bản thủ tục hành chính của các cơ quan có thẩm quyền đúng thời gian, đúng quy định của pháp luật, nhất là lĩnh vực về chế độ chính sách và lĩnh vực đất đai. Các văn bản đều được kiểm soát chặt chẽ để tránh các trường hợp sai sót trước khi thực hiện. Những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của các cá nhân và tổ chức đều được giải quyết kịp thời, đúng chức năng, nhiệm vụ được giao và quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ công chức cũng ngày càng được nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn, dần hình thành được ý thức làm việc theo phương pháp khoa học, có ý thức chủ động về thực hiện thủ tục hành chính. Được tập huấn về công tác cải cách hành chính, chương trình tập huấn quản lí hồ sơ theo ISO. Hiện xã có 9 đồng chí có trình độ đại học, 18 đồng chí trình độ trung cấp, 6 đồng chí đang theo học các lớp trung cấp và đại học hệ vừa học vừa làm.

Về cải cách hành chính công, xã đã xây dựng kế hoạch, lập dự toán thu – chi ngân sách phù hợp sát đúng với tình hình thực tế và tổ chức thực hiện các dự toán có hiệu quả, đảm bảo đúng nguyên tắc, quy định của Bộ tài chính. Tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu, tăng cường công tác kiểm tra rà soát, truy thu các khoản nợ tồn đọng, quản lý chặt chẽ các loại phí lệ phí.

Ngoài ra UBND xã cũng tiếp tục quan tâm công tác hiện đại hóa nền hành chính. Hiện xã đã mua sắm thêm 3 máy vi tính và một số cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho các phòng ban làm việc, mua 150 ghế trang bị cho 3 thôn mới sáp nhập.

“Trong quá trình thực hiện công tác CCHC xã vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: một số cán bộ chưa ý thức được vai trò của cải cách hành chính, trong công việc còn thụ động ỷ lại. Về cơ sở vật chất phục vụ công tác CCHC, mặc dù đã được chú trọng đầu tư, nhưng vẫn còn thiếu khá nhiều. Bộ phận một cửa chưa phát huy hết trách nhiệm năng lực làm việc…”, ông Phâng nói.

Ông Phâng chia sẻ, thời gian tới xã sẽ tiếp tục quán triệt sâu rộng đến từng cán bộ công chức trong cơ quan thực hiện nghiêm túc việc xiết chặt kỉ cương, lề lối làm việc trong đội ngũ cán bộ công chức. Nhắc nhở tuyên truyền, rộng rãi cho cán bộ công chức hiểu rõ về cải cách hành chính và thực hiện nghiêm túc có hiệu quả. Lập kế hoạch cụ thể cho từng ban ngành, đoàn thể. Áp dụng quản lí hồ sơ tài liệu theo phương pháp ISO đã được tập huấn. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho đội ngũ cán bộ làm việc. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết, kế hoạch đề ra.


P.V

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/nhieu-giai-phap-nang-cao-hieu-qua-cong-tac-cai-cach-hanh-chinh-o-ky-tan-a5677.html