Diễn Hoàng với công tác xây dựng nông thôn mới

Trong quá trình thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, Diễn Hoàng (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) đã có nhiều cách làm sáng tạo, từ đó thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều khó khăn ở phía trước, chính quyền xã và nhân dân địa phương đang nỗ lực hết mình để sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tân, Chủ tịch UBND xã.




Ông Nguyễn Tân - Chủ tịch UBND xã Diễn Hoàng

Phóng viên: Ông có thể cho biết xã Diễn Hoàng đã đạt được những kết quả như thế nào sau khi triển khai, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trong thời gian qua?

Ông Nguyễn Tân: Như đồng chí đã biết, xã Diễn Hoàng có diện tích đất tự nhiên 674,78 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp 474,46 ha, gồm 1826 hộ với 7337 khẩu, 4 hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và 18 xóm.

Những năm qua được sự quan tâm giúp đỡ của cấp trên sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương Diễn Hoàng bước đầu đã thu được nhiều kết quả về kinh tế - xã hội. Tổng thu nhập xã hội ước đạt gần 183 tỷ đồng. Tăng trưởng thu nhập xã hội đạt 13,41 %, vượt 0,41 % kế hoạch. Trong đó tổng giá trị sản xuất ước đạt gần 166 tỷ đồng, tăng 12,1 % so với năm 2014. Bình quân thu nhập trên đầu người năm 2015 là 25,485 triệu đồng tăng 17 % so với năm 2014.




Người dân xã Diễn Hoàng tập trung sản xuất nâng cao thu nhập

Thực hiện chủ trương của Đảng và nhà nước về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đã nhanh chóng bắt tay thực hiện một cách đồng bộ nhịp nhàng. Rà soát đánh giá kết quả thực hiện và đề ra nhiệm vụ, giải pháp lộ trình thực hiện xây dựng NTM ở địa phương cụ thể thiết thực.

Với cách làm sáng tạo khoa học phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, nên chỉ trong một thời gian ngắn các nội dung quan trọng của chương trình đã phát huy hiệu quả. Hiện xã đã đạt được 15/19 tiêu chí nông thôn mới.

Để đạt tiêu chí số 5 về trường học, UBND xã đã xây dựng kế hoạch tu sửa nâng cấp 7 phòng ở trường THCS. Nghiệm thu sử dụng công trình bê tông hóa 250m mương tiêu rộc nến, nạo vét 850m mương tiêu từ rú Gấy đi Lùm Lý. Thu hút được 2 dự án mới. 18/18 xóm khảo sát quy hoạch đường giao thông xóm, các xóm đã đăng kí hơn 6 800 tấn xi măng. Hiện tỷ lệ km đường trục xóm được cứng hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ GTVT mới đạt 70%, tỷ lệ km đường trục chính nội đồng được cứng hóa xe cơ giới đi lại thuận tiện mới đạt 65%.




Một số tuyến đường đã được giải tỏa hành lang hiện đang chờ hỗ trợ xi măng để hoàn thành

Về văn hóa xã hội, xã đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền về Đại hội Đảng bộ và các chủ trương chính sách mới của Đảng, nhà nước, phát triển phong trào thể dục thể thao, nâng cao chất lượng dạy và học.

Phóng Viên: Thưa ông, để hoàn thành các tiêu chí còn lại thì nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới là gì?

Ông Nguyễn Tân: Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Huy động sức mạnh toàn dân và mọi nguồn lực để đầu tư sản xuất kinh doanh xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, thực hiện tốt các vấn đề văn hóa, chính sách xã hội môi trường đảm bảo ổn định chính trị, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Đưa địa phương sớm về đích nông thôn mới.

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn ông!


Đậu Linh (Thực hiện)

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/dien-hoang-voi-cong-tac-xay-dung-nong-thon-moi-a5669.html