Hưng Nhân: Nhiều giải pháp đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội

Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, và đặc biệt là chương trình mục tiêu Quốc gia về nông thôn mới (NTM), xã Hưng Nhân (Hưng Nguyên - Nghệ An) gặp không ít khó khăn, do là một xã nghèo lại thường xuyên phải chịu thiên tai lũ lụt. Nhưng với sự nỗ lực cố gắng của chính quyền và nhân dân, nên địa phương luôn làm tốt các chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước, đặc biệt là công tác tuyên truyền bầu cử.



Giao thông nông thôn ở Hưng Nhân hôm nay

Xã Hưng Nhân nằm cách trung tâm huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) khoảng 17km về hướng Đông Nam. Có diện tích 600 ha, chia thành 9 xóm gồm 962 hộ dân với 3 852 nhân khẩu. Địa bàn xã nằm ngoài tuyến đê 42, bị sông ngòi bao bọc xung quanh gồm sông Lam và sông Rum, giao thông đi lại khó khăn, đường vào trung tâm xã chỉ có một con đường độc đạo là đường Phạm Hồng Thái.

Ông Phan Đình Hoàn - Chủ tịch UBND xã cho biết, về mùa mưa lũ, xã bị chia cắt thành 2 vùng khác nhau. Do có tuyến mương thủy lợi án ngữ dọc theo tuyến đường, nên việc tiếp ứng cho nhân dân gặp nhiều trở ngại khi có tình huống không hay xảy ra. 
 


Sông Rum một trong hai con sông bao quanh xã

Cũng theo ông Hoàn, tuy đứng trước nhiều khó khăn như vậy, nhưng xã luôn cố gắng hoàn thành tốt các chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước. Do đó sau khi xác định nhiệm vụ trong tâm năm 2016 là chuẩn bị công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, xã đã tập trung tuyên truyền và tiến hành theo các bước đúng quy trình về bầu cử, tổ chức hội nghị họp mở rộng, hiệp thương, định hướng thành phần số lượng đại biểu HĐND. Xây dựng kế hoạch Nghị quyết lãnh đạo triển khai các văn bản về Luật đại biểu Quốc hội, HĐND, lấy ý kiến cử tri nơi cư trú và thành lập các tiểu ban giúp việc chuyên môn, nghiệp vụ, hậu cần bảo đảm an ninh, giải quyết khiếu nại, tố cáo... 

Song song với nhiệm vụ chuẩn bị công tác bầu cử xã cũng đang tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng NTM. Hiện địa phương đã đạt được 9/19 tiêu chí. Do Hưng Nhân là một xã khó khăn, nên việc xây dựng những tiêu chí còn lại gặp rất nhiều khó khăn, ngoài khả năng của địa phương như thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa…
 


Trường mầm non Hưng Nhân đang thiếu thốn nhiều phòng học và trang thiết bị

Đặc biệt là vấn đề xây dựng cơ sở vật chất ở trường mầm non. Hiện trường thiếu khoảng 5 phòng học, khu hiệu bộ đang xuống cấp nghiêm trọng và đang vận dụng làm chung 1 phòng. Cần cải tạo lại nhà bếp, phòng chức năng, các trang thiết bị dạy học còn thiếu, công trình nước sạch chưa có, đội ngũ giao viên thiếu, đến nay trường vẫn chưa đạt chuẩn.

“Xã rất mong được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các dự án trong việc xây dựng NTM. Địa phương cũng mong muốn cấp trên tạo điều kiện xem xét để xét duyệt xếp xã vào xã bãi ngang”, ông Hoàn nói thêm.

Phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Hoàn cho biết, xã sẽ tập trung nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, vai trò quản lý điều hành của chính quyền, huy động sự vào cuộc của MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị. Làm tốt công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân thấy rõ được ý thức trách nhiệm của mình trong nhiệm vụ xây dựng NTM. Phát huy sâu rộng quyền làm chủ của nhân dân với phương châm “dân biết, dân bàn, dân quyết định và lấy sức dân để lo cho dân”.
 
P.V

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/hung-nhan-nhieu-giai-phap-day-nhanh-toc-do-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-a5567.html