Nghĩa Bình với mô hình điểm “dân vận khéo”, phấn đấu trở thành xã nông thôn mới tiêu biểu

Công tác dân vận có vai trò quan trọng trong việc tạo sự đồng thuận, đoàn kết, củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, phát huy sức mạnh tổng hợp của nhân dân trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Xác định tầm quan trọng của công tác dân vận, Đảng ủy, UBND xã Nghĩa Bình (Nghĩa Đàn - Nghệ An) đã thường xuyên quan tâm đến công tác này. Năm 2016, địa phương đã tổ chức triển khai mô hình “dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.
 


Trụ sở làm việc của Đảng ủy, UBND xã - Ảnh: PV

Trao đổi với PV, ông Phạm Hải - Chủ tịch xã cho biết: “Căn cứ vào chương trình công tác dân vận năm 2016; hướng dẫn số 01 - HD/DVHU của Ban dân vận Huyện ủy Nghĩa Đàn về triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2016, Đảng ủy xã Nghĩa Bình đã xây dựng kế hoạch số 09 - KH/ĐU về việc xây dựng kế hoạch, triển khai, chỉ đạo xây dựng mô hình điểm “Dân vận khéo” năm 2016. Trong đó, tổ chức quán triệt, nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể quần chúng, cán bộ, đảng viên về công tác dân vận của Đảng, đồng thời động viên và phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân dân, huy động mọi nguồn lực trong nhân dân phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương...

Đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “dân vận khéo” trên các lĩnh vực, chú trọng thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, đổi mới phương pháp quản lý phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh. Phát huy quyền làm chủ động viên cán bộ nhân viên cơ quan tham gia thực hiện có hiệu quả các mục tiêu chương trình và nhiệm vụ năm 2016 với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Theo ông Phạm Hải, thời gian qua địa phương cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên công đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ, tham gia xây dựng chính quyền, kiểm tra giám sát theo quy chế đã quy định.
 


Nghĩa Bình đã thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển. Trên địa bàn đã hình thành các mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân - Ảnh: PV

“Xã hội hóa giáo dục các hoạt động trong nhà trường theo quy định dân chủ, theo phương thức dân vận khéo, không ngừng phát triển sự nghiệp giáo dục. Xây dựng quy chế văn hóa trong cơ quan. Chỉ đạo xây dựng mô hình dân vận khéo có tiêu chí và nội dung phù hợp. Ngoài ra, thực hiện tốt Pháp lệnh số 34/2007 – PL/UBTVQH về thực hiện dân chủ xã, phường, thị trấn, không để điểm nóng xảy ra, không có đơn thư vượt cấp. Đồng thời triển khai thực hiện tốt kế hoạch số 30 – KH/ĐU của Đảng ủy về thực hiện Nghị quyết 25 – NQ của Bộ Chính trị về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới. Kịp thời kiện toàn bổ sung thành viên khối dân vận xã, xóm (khi có sự thay đổi); kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động công tác dân vận chính quyền. Hàng tháng quý duy trì chế độ giao ban khối dân vận xã với tổ dân vận các xóm theo định kỳ”.

Cũng theo ông Phạm Hải, địa phương đã thực hiện tốt chương trình công tác quy chế làm việc của khối dân vận, chương trình phối hợp thực hiện công tác dân vận của khối với MTTQ các đoàn thể… MTTQ các đoàn thể cấp xã, tổ dân vận xóm đăng kí thực hiện ít nhất một mô hình, một phần việc cụ thể làm dân vận khéo có hiệu quả.

Năm qua, công tác dân vận ở xã có nhiều chuyển biến tốt tạo được sự đồng thuận của quần chúng nhân dân trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn. Tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tich Hồ Chí Minh” với xây dựng nông thôn mới và phong trào “dân vận khéo”. Năm 2015 xã Nghĩa Bình đã đạt chuẩn nông thôn mới. Trong thời gian tới xã sẽ quan tâm chú trọng hơn nữa việc phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là công tác dân vận, phấn đấu đến năm 2020 trở thành xã đạt nông thôn mới tiêu biểu.
 
P.V

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/nghia-binh-voi-mo-hinh-diem-dan-van-kheo-phan-dau-tro-thanh-xa-nong-thon-moi-tieu-bieu-a5449.html