Kinh tế - Xã hội ở Tân Long: Nhiều gam màu phong phú

Diện mạo nông thôn mới ở Tân Long (Tân Kỳ - Nghệ An) đã tạo ra nhiều gam màu phong phú. Kinh tế - xã hội phát triển, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao. Có được những điều này là nhờ sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền cùng toàn thể nhân dân địa phương. Đặc biêt là chương trình xây dựng nông thôn mới.



Trụ sở làm việc Đảng ủy, UBND xã

Những đổi thay tích cực về kinh tế - xã hội

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Nhân - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Khi bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới xã Tân Long gặp không ít khó khăn và trở ngại. Người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, các ngành tiểu thủ công nhiệp, dịch vụ phát triển chưa mạnh. Đất đai sản xuất chủ yếu được UBND tỉnh giao cho Công ty TNHH MTV nông nghiệp Sông Con quản lý… Tuy vậy, bằng những nỗ lực, xã đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận sau thời gian thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Nông nghiệp địa phương đã tập trung phối hợp giữa xã và Công ty chỉ đạo nhân dân tập trung thu hoạch mía và trồng mía, gieo trỉa lạc, đậu, đồng thời đưa vào trồng khảo nghiệm một số loại cây có giá trị cao như cam, quýt, bưởi. Tổng diện tích gieo trồng mới: Cây mía 93,4 ha, cây ngô 103,8 ha, lạc 71,3 ha, cây cam 6 ha. 
Công tác chăn nuôi cũng được đẩy mạnh. Tổng đàn trâu, bò hiện có 1.531con. Công tác triển khai tiêm phòng bệnh tụ huyết trùng và long móng, lở mồm cho đàn gia súc đợt một năm 2016 đầy đủ. Tập trung tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ về chủ trương của cấp trên về kêu gọi thu hút đầu tư và mở rộng các vùng quy hoạch, trong đó có quy hoạch đất sét, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công công trình nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ. Thường xuyên chỉ đạo làm tốt công tác quản lý tài nguyên trên địa bàn, kịp thời nắm tình tình hình phản ánh của nhân dân đối với việc khai thác cát, sạn của các công ty trên địa bàn. 

Song song, UBND xã cũng đã tiến hành nghiệm thu đưa vào sử dụng công trình nhà vệ sinh, lò đốt rác ở cụm trường tiểu học Hoàn Long với tổng dự toán trên 80 triệu đồng, chỉ đạo các xóm làm được 830 mét đường bê tông nông thôn trên tổng lượng xi măng nhận về là 150 tấn.

"Cho đến nay, các ngành dịch vụ trên địa bàn vẫn duy trì hoạt động có hiệu quả, chợ trung tâm xã chưa được phát triển mạnh và chưa mang lại nguồn thu, nhưng vẫn hoạt động bình thường, tạo cho nhân dân thuận lợi hơn trong mua bán hàng hóa. Dịch vụ vận tải toàn xã hiện có 06 xe hoạt động bình thường. Tổng thu ngân sách là 1 014 000 000 đồng. Đây thực sự là những tín hiệu vui trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương", ông Nhân nói.
 


Các mô hình kinh tế tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương

Triển khai công tác chuẩn bị bầu cử 

Ông Nhân cho biết thêm: Bên cạnh phát triển kinh tế - xã hội, địa phương cũng rất chú trọng công tác xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch vững mạnh. Thời gian qua xã đã tập trung lãnh đạo, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác khoa giáo, tổ chức, triển khai đầy đủ các Chỉ thị, Nghị quyết, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước đến tận cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân. Đặc biệt, là các văn bản của cấp trên liên quan đến công tác chỉ đạo bầu cử Quốc hội khóa XIV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

UBND, MTTQ, các đoàn thể nhân dân đã kịp thời xây dựng các kế họach, đề án theo chương trình hành động và chương trình toàn khóa thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa V (nhiệm kỳ 2015 - 2020). Duy trì tốt chế độ thời gian làm việc, không ngừng nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung sinh hoạt. Ban thường vụ cũng đã làm việc với Ban thường vụ Hội liên hiệp phụ nữ xã để nghe và cho ý kiến về công tác chuẩn bị Đại hội hội liên hiệp phụ nữ nhiệm kỳ 2016 - 2021 và một số nhiệm vụ công tác hội năm 2016. Chỉ đạo đại hội hội người cao tuổi xã nhiệm kỳ 2016 - 2021 thành công tốt đẹp. Lập danh sách cử 05 đồng chí đi học trung cấp chính trị tại trường chính trị tỉnh Nghệ An mở tại huyên Tân Kỳ.

“UBMTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã chủ động phối hợp xây dựng chương trình hành động và kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Thực hiện đảm bảo theo luật định về công tác tổ chức hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, cấp huyện. Làm tốt công tác vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt đời sống văn hóa ở khu dân cư với thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, gắn với đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc”, ông Nhân cho biết thêm.
 
Nguyễn Hồng

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/kinh-te-xa-hoi-o-tan-long-nhieu-gam-mau-phong-phu-a5444.html