Giá trị sản xuất nông nghiệp ở Đồng Nai tăng gần 4% so với cùng kỳ

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, từ đầu năm đến nay, giá trị sản xuất từ nông, lâm, thủy sản của tỉnh này đạt gần 7 nghìn tỷ đồng, tăng 3,84% so với cùng kỳ năm 2015.

 
Sản xuất nấm ở thị xã Long Khánh, Đồng Nai (Ảnh: K.V)

Trong đó, giá trị sản xuất nông nghiệp đạt gần 6.400 tỷ đồng, giá trị sản xuất thủy sản đạt hơn 520 tỷ đồng và lâm nghiệp đạt hơn 50 tỷ đồng. Tuy nhiên, do tình hình diễn biến bất thường của thời tiết, việc sản xuất nông nghiệp từ đầu năm đến nay ở Đồng Nai đã gặp nhiều khó khăn; nắng hạn kéo dài, xâm nhập mặn vào sâu trong đất liền ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, cây trồng và vật nuôi của bà con nông dân. Một số địa phương bị thiếu nước sản xuất, xâm nhập mặn như: huyện Tân Phú, Định Quán, Nhơn Trạch và Long Thành.
 
Liên quan đến tình hình xuất khẩu nông sản của Đồng Nai, trong quý I/2016, tình hình thu ngân sách của nhiều địa phương đạt thấp hơn so với dự toán bởi nguồn thu ngân sách của nhiều huyện chủ yếu từ nguồn nông sản và các dịch vụ về thu mua, chế biến nông sản khiến doanh nghiệp nợ thuế. Thị trường nông sản ở Đồng Nai năm nay gặp nhiều khó khăn do thời tiết không thuận lợi ảnh hưởng đến chất lượng, năng suất cây trồng; tỷ giá biến động... và một nguyên nhân khác nữa là do chính chất lượng nông sản thấp cũng đã kéo giá trị xuất khẩu nông sản xuống thấp.
 
Theo nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản ở Đồng Nai, tuy nông sản xuất khẩu của tỉnh đang tăng về sản lượng nhưng giá trị lại ngày càng giảm. Những hạn chế trong xuất khẩu nông sản của địa phương vẫn là vấn đề chất lượng, xuất khẩu thô nên không làm chủ được thị trường dù không thiếu những mặt hàng nông sản được nhiều quốc gia ưa chuộng như cao su, hạt điều, hồ tiêu, hoa quả đặc sản.v.v... Việc mở rộng xuất khẩu vào các thị trường như Mỹ, châu Âu... vẫn còn hạn chế.
 
K.V (Báo điện tử Đảng Cộng Sản)

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/gia-tri-san-xuat-nong-nghiep-o-dong-nai-tang-gan-4-so-voi-cung-ky-a5421.html