Xây dựng nông thôn mới ở Nghĩa Lợi: “Vẫn còn nhiều cái khó”

Sau khi bắt tay thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay diện mạo nông thôn xã Nghĩa Lợi (huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) đã có nhiều đổi thay tích cực, xã đã hoàn thành 7/19 tiêu chí nông thôn mới. Tuy nhiên, địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thử thách trên con đường hoàn thành những chỉ tiêu còn lại.

Ông Nguyễn Viết Thắng - Chủ tịch UBND xã cho biết, mặc dù là xã có xuất phát điểm thấp, nguồn lực hạn chế, nhưng khi nhà nước triển khai về địa phương chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới thì lúc đó Đảng ủy, UBND, các ban ngành và toàn thể nhân dân đã cố gắng, nỗ lực khắc phục khó khăn để chung tay xây dựng nông thôn mới và bước đầu đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, xã đã bê tông hóa được 1,25 km/7,25 đường trục xã, 0,95/12,48 đường trục thôn xóm. Hệ thống điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của ngành điện là đạt. Toàn xã 5 trạm biến áp với gần 19km đường dây. Tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên an toàn từ các nguồn đạt 100%. Đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa của nhân dân phần nào được nâng cao...
 


Giao thông nông thôn ở Nghĩa Lợi cần được quan tâm đầu tư

Theo ông Thắng, bên cạnh những kết quả đạt được, chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương vẫn còn rất nhiều trở ngại. Xã Nghĩa Lợi là một trong những xã miền núi (135) đặc biệt khó khăn của huyện Nghĩa Đàn. Trong toàn xã có 10 thôn, xóm ở rải rác. Đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 71%. Trên địa bàn, 3 dân tộc Kinh, Thái, Thổ sinh sống xen kẽ nên trình độ dân trí không đồng đều. Các hệ thống thương mại chưa phát triển, đời sống nhân dân còn nhiều vất vả. Đặc biệt, hệ thống giao thông và trụ sở làm việc của UBND là khó khăn nhất.

"Xã có đường tỉnh lộ 537 đi qua, bắt đầu từ xóm Bình Hạnh, xã Nghĩa Bình kéo dài đến xã Quỳnh Thắng, Quỳnh Lưu với chiều dài khoảng 20km. Trong đó đi qua địa bàn Nghĩa Lợi là 5km, nhưng đã xuống cấp trầm trọng. Đường chưa được đổ nhựa, trong khi lượng người, phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Đường biên giới có 7,2km, hiện chỉ mới bê tông hóa được 1,5km. Đường thôn xóm tổng toàn xã có 37,2km, trong đó mới bê tông hóa được 1km, số còn lại là đường đất. Trụ sở làm việc của UBND xã đang sử dụng là nhà tạm (cấp 4) của trường THCS Nghĩa Lợi được xây dựng từ năm 1995, các phòng ban phải sử dụng chung với nhau và đã xuống cấp trầm trọng", ông Thắng nói.
 


Trụ sở làm việc của UBND xã xuống cấp nghiêm trọng. Thời gian tới, Nghĩa Lợi mong muốn được sự quan tâm giúp đỡ của cấp trên



Và hệ thống cơ sơ hạ tầng giáo dục cũng đã xuống cấp, hư hỏng nặng

Cũng theo ông Thắng thì hiện toàn xã có 3 trường học thì trường mầm non và trường tiểu học đã xuống cấp hư hỏng nặng, còn trường THCS dân tộc nội trú Lợi Lạc còn thiếu nhà ăn cho học sinh. Hiện nay xã đang làm tờ trình lên huyện để xin kinh phí xây dựng. Địa phương cũng đã giải phóng mặt bằng giao thông các tuyến đường thôn xóm theo đúng tiêu chí trong xây dựng NTM, nhưng chưa có xi măng và kinh phí để làm. 

Trao đổi về các giải pháp trong thời gian tới, ông Thắng cho biết: "Xã sẽ tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị và toàn dân nâng cao ý thức, trách nhiệm để thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới. Nhằm phát triển kinh tế và nâng cao đời sống cho nhân dân. Tuy nhiên, để chương trình nông thôn mới được đúng tiến độ, địa phương rất cần sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành. Nhất là trong việc xây dựng đường giao thông và cơ sở vật chất. Hy vọng với những nỗ lực trên, xã Nghĩa Lợi sẽ sớm là xã nông thôn mới theo lộ trình đã đặt ra".
 
Trần Công

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/xay-dung-nong-thon-moi-o-nghia-loi-van-con-nhieu-cai-kho-a5395.html