Bước tiến trong cải cách hành chính ở xã Thanh Long

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân đến giao dịch, giải quyết công việc tại các cơ quan bộ phận của chính quyền, Đảng ủy và UBND xã Thanh Long (huyện Thanh Chương, Nghệ An) thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện chương trình cải cách hành chính. Nhờ vậy, đã đạt một số kết quả đáng ghi nhận.



Phòng giao dịch "một cửa" tại xã Thanh Long

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Trí Tuệ - Chủ tịch UBND xã Thanh Long cho biết, trong 5 năm qua UBND xã đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành các ban ngành đoàn thể, quán triệt đến từng cán bộ, công chức nghiêm chỉnh thực hiện những nội dung trong kế hoạch cải cách hành chính của UBND xã. Ngoài ra các cán bộ chuyên môn của xã cũng tăng cường tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, công khai các quy trình thủ tục hành chính giải quyết theo cơ chế một cửa các biểu mẫu, phí, lệ phí. Tiến hành công tác kiểm tra, tự kiểm tra nhằm phát hiện những vướng mắc thiếu sót trong quá trình thực hiện, để kịp thời sửa chữa khắc phục, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đã đề ra. Rà soát các văn bản, quy phạm pháp luật để tham mưu, đề xuất cấp trên có thẩm quyền hủy bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa. Tổ chức tiếp nhận xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân tổ chức về thủ tục hành chính theo quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ - CP của Chính phủ. 

“Nhờ những việc làm trên, hiệu quả quản lý của bộ máy quản lý nhà nước ở địa phương ngày càng được nâng cao, tạo thuận lợi cho nhân dân làm việc và hạn chế các tiêu cực xảy ra trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính”, ông Tuệ nói.

Cũng theo ông Tuệ, hiện nay cán bộ, công chức đều đủ tiêu chuẩn để tham gia vào bộ máy chính quyền cơ sở, đồng thời thực hiện tốt chế độ tạo nguồn cán bộ công chức với tinh thần đổi mới, bảo đảm cán bộ nguồn được trẻ hóa, đủ năng lực, trình độ công tác, phẩm chất đạo đức, chính trị. Cụ thể, đội ngũ cán bộ công chức đến nay có 22 đồng chí, trong đó 19 người có trình độ đại học và đang học đại học, 1 đồng chí trình độ cao đẳng, 2 đồng chí có trình độ trung cấp. Số lượng cán bộ công chức hàng năm được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và tập huấn đạt 97%.

Việc kiểm soát đơn giản hóa thủ tục hành chính đã được UBND xã nghiêm túc thực hiện. Công khai minh bạch đầy đủ các thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực. Tổ chức bộ máy được sắp xếp tinh gọn theo đúng quy định. Tại bộ phận tiếp nhận và trả lại kết quả theo cơ chế một cửa, luôn giải quyết kịp thời cho công dân khi đến giao dịch, không có tồn đọng...

Bên cạnh đó, cải cách tài chính công cũng đạt nhiều bước tiến quan trọng. Triển khai thực hiện Nghị định 130/NĐ - CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước, UBND xã chủ động hơn trong việc triển khai kế hoạch sử dụng ngân sách, điểu hành kinh phí, bố trí các nội dung nhiệm vụ chi theo quy chế chi tiêu nội bộ, đồng thời tích cực thực hiện các biện pháp tiết kiệm mỗi năm 10%, đời sống của cán bộ công chức, người lao động ngày càng được cải thiện. Việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế, kinh phí quản lý hành chính cho các ban ngành, đoàn thể được thực hiện có kết quả tốt, đảm bảo đúng quy định.

Nhằm hỗ trợ cán bộ, công chức làm việc thuận lợi xã đã ứng dụng công nghệ thông tin vào trong các quy trình xử lý công việc. Trang bị 14 máy vi tính và kết nối mạng Internet. Thường xuyên cử cán bộ đi tập huấn các lớp công nghệ thông tin.
 

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo ông Tuệ, công tác cải cách thủ tục hành chính cũng gặp một số khó khăn. Do hoạt động của UBND xã cũng như các ban ngành có những đặc thù riêng có nhiều hoạt động phát sinh khiến nguồn kinh phí không đáp ứng đủ, có lúc cán bộ còn phải bỏ tiền túi ra cho hoạt động của cơ quan. Cơ sở làm việc cũng đang thiếu thốn như thiếu máy vi tính, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” gắn với phòng làm việc của cán bộ chuyên môn nên không gian làm việc chật hẹp, gặp khó khăn trong quá trình hoạt động.

Ông Tuệ cho biết thêm, trong thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”; làm tốt công tác tuyên truyền đến cán bộ và người dân để hiểu rõ hơn về chương trình cải cách hành chính. Xây dựng kế hoạch, bồi dưỡng, đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính, triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước... 
 
Trần Hải

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/buoc-tien-trong-cai-cach-hanh-chinh-o-xa-thanh-long-a5381.html