Kỳ vọng Đông Triều

Với quần thể các di tích lịch sử văn hóa, cùng những danh thắng hấp dẫn, cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, là những điều kiện đặc biệt để thị xã Ðông Triều (Quảng Ninh) phát triển du lịch văn hóa tâm linh, du lịch làng nghề truyền thống và du lịch sinh thái, trải nghiệm.



Du lịch cộng đồng ở làng Yên Đức thu hút khách

Tiềm năng thế mạnh

Đông Triều là thị xã cửa ngõ phía Tây của tỉnh Quảng Ninh, là điểm nhấn trong hành trình kết nối tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc: Hà Nội-Quảng Ninh -Hải Phòng và các tỉnh khu vực đồng bằng Bắc bộ. Thị xã Đông Triều có diện tích tự nhiên gần 397km2, dân số trên 17 vạn người, với 11 dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn 6 phường và 15 xã. Vùng đất này còn bảo tồn được nhiều di tích lịch sử văn hóa (LSVH) tiêu biểu của quốc gia, đồng thời là nơi có nhiều di tích nhất của tỉnh Quảng Ninh.

Trước tiên phải nói đến khu di tích nhà Trần trên vùng đất An Sinh xưa. Nơi đây vừa là quê gốc của Nhà Trần, vừa là “Trung tâm văn hóa tâm linh tiêu biểu và đặc sắc” với quần thể các kiến trúc tôn giáo, tín ngưỡng linh thiêng, kỳ bí chứa đựng những giá trị tinh thần bất diệt, như: Am, chùa Ngọa Vân, đền An Sinh và lăng mộ các vua Trần đã được nhà nước xếp hạng là di tích cấp quốc gia đặc biệt, kiến trúc tâm linh đặc sắc của một triều đại phong kiến nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam.

Đông Triều cũng là nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của khu mỏ Hồng Quảng, nơi ra đời Chiến khu Trần Hưng Đạo-Chiến khu Đông Triều (hay còn gọi là Đệ tứ chiến khu Đông Triều), nơi sớm giành được chính quyền cách mạng trước cuộc tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945. Trên địa bàn thị xã Đông Triều có tới 121 di tích và danh thắng. Trong đó 22 di tích đã được xếp hạng, với 1 di tích quốc gia đặc biệt và 4 di tích quốc gia; 17 di tích cấp tỉnh.

Cùng với thế mạnh về du lịch văn hóa tâm linh, Đông Triều còn có thế mạnh  về làng nghề truyền thống và hiện đã được nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thị xã khai thác. Trong đó có sự phát triển các dòng gốm sứ mỹ nghệ phục vụ xuất khẩu; đầu tư cơ sở hạ tầng, như: Trung tâm văn hóa - thể thao Hà Lan (Công viên nước Hà Lan), trên 200 tỷ đồng; các điểm dừng chân cho khách du lịch, như: Thành Đồng, Thành Tâm 668, Quang Vinh, Thái Sơn 88... Tiếp đó là loại hình du lịch sinh thái gắn với vườn đồi, du lịch trải nghiệm, nổi bật là khu du lịch làng quê Yên Đức (xã Yên Đức); khu du lịch hồ Khe Chè (xã An Sinh); các đồi vườn ở các xã Việt Dân, Bình Khê, An Sinh…

Đồng bộ các giải pháp

Từ nhiều năm qua, UBND thị xã Đông Triều đã quan tâm, chú trọng đến việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông, trùng tu tôn tạo nhiều hạng mục công trình ở các di tích… dần xây dựng Đông Triều trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách.

Cùng với đó, Đông Triều đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyền truyền, quảng bá về tiềm năng thế mạnh trên các phương tiện truyền thông; quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của thị xã đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó có nguồn nhân lực du lịch; tập trung huy động mọi nguồn lực, hợp tác đầu tư phát triển mạnh mẽ các hoạt động du lịch theo hướng văn minh, hiện đại, từng bước đưa du lịch trở thành một ngành kinh tế quan trọng của thị xã

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng Phòng VHTT thị xã Đông Triều, cho biết: Chỉ tính trong 3 tháng đầu năm nay, thị xã đã đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch, trong khi cả năm 2015, con số này là 400 nghìn lượt khách. Thời gian tới, Đông Triều sẽ tiếp tục đầu tư cho tôn tạo các di tích, xây dựng các tuyến du lịch tâm linh, kết nối hệ thống lăng mộ nhà Trần với di tích Yên Tử (TP.Uông Bí), đẩy mạnh công tác quảng bá, hợp tác, xúc tiến du lịch…

Phát triển du lịch ở Đông Triều đang mở ra sự liên kết giữa các di tích lịch sử, văn hóa ở các địa phương trong tỉnh, trong vùng và liên tỉnh. Tuy nhiên, để làm tốt những mục tiêu trên, theo bà Nguyễn Thị Thủy Hưng - Phó Giám đốc Công ty Du lịch Sài Gòn-Hà Nội: “Đông Triều cần làm tốt hơn nữa công tác đảm bảo vệ sinh môi trường; nên có hệ thống bảng hướng dẫn chỉ đường trong làng du lịch cộng đồng Yên Đức; từng bước chuyên nghiệp hóa hoạt động du lịch, đào tạo hướng dẫn viên và thuyết minh viên tại điểm; có kế hoạch đào tạo để chính người dân nơi đây là những “đại sứ du lịch”, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với du khách khi đến với Đông Triều”.

(Theo Báo Du Lịch)

HỒNG LỤA

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/ky-vong-dong-trieu-a5366.html