Nhân Thành “thay da đổi thịt” sau 5 năm xây dựng nông thôn mới

Với sự quyết tâm, phấn đấu của Đảng ủy, UBND, các ban ngành đoàn thể cùng nhân dân, xã Nhân Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) đã giành được kết quả đáng ghi nhận sau 5 năm triển khai xây dựng nông thôn mới. Những con đường được mở rộng thênh thang, những ngôi nhà khang trang mọc lên san sát, ngõ xóm sạch đẹp, hệ thống kênh mương thủy lợi được kiên cố, cơ sở hạ tầng y tế văn hóa giáo dục được cải thiện, đời sống người dân từng bước được nâng cao…



Cấp ủy Đảng, chính quyền đã tăng cường và đẩy mạnh các giải pháp để chuyển dịch cơ cấu kinh tế, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội - Ảnh: PV

Ông Nguyễn Thọ Tuy - Chủ tịch UBND xã cho biết, sau khi tiếp thu chủ trương về Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đảng ủy xã đã thành lập ban quản lý, ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, đồng thời thành lập các tiểu ban giúp việc chuyên môn theo từng ngành của xã. Sau 5 năm thực hiện, xã đã hoàn thành 18/19 chỉ tiêu.

Để đảm bảo Chương trình xây dựng nông thôn mới được thực hiện tốt, Đảng ủy đã triển khai nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới cho đảng viên, cán bộ và nhân dân học tập. UBND xã phối hợp với UBMTTQ triển khai nhiều cuộc họp để tuyên truyền vận động nhân dân cùng thực hiện. Đài truyền thanh của xã liên tục phát thông tin về xây dựng nông thôn mới, thông báo kịp thời các chủ trương, Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND, UBND đến mọi người dân. Động viên khen thưởng những cá nhân, tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Phát hiện và xử lý kịp thời những thắc mắc của dân trong quá trình thực hiện. Phát huy tối đa quyền làm chủ của nhân dân trong quá trình thực hiện xây dựng các tiêu chí. Đặc biệt trong tiêu chí giao thông, được nhân dân đồng thuận và hưởng ứng cao.

Trong thời gian qua xã đã khuyến khích các mô hình theo hướng trang trại, gia trại kinh tế làm ăn có hiệu quả. Xây dựng các làng nghề tiểu thủ công nghiệp, đảm bảo diện tích gieo trồng. Ngoài ra Nhân Thành xây dựng 2 hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp hoạt động hiệu quả. Có 1 làng nghề sản xuất mây tre đan xuất khẩu được UBND huyện Yên Thành công nhận (Làng nghề xóm Trung Xuân). Ngoài ra trên địa bàn xã có 3 Công ty TNHH; 01 DN xăng dầu và xây dựng. 

Hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng yêu cầu tưới tiêu chủ động cho diện tích gieo trồng lúa, diện tích rau màu, cây công nghiệp và nuôi trồng thủy sản, cấp nước sinh hoạt, thoát nước theo quy hoạch được duyệt. Các công trình hồ đập và trạm bơm do HTX DVNN quản lý, trong quá trình khai thác sử dụng có sự tham gia của người dân, hàng năm được duy tu, sửa chữa thường xuyên từ nguồn kinh phí cấp bù thủy lợi phí. Hệ thống thủy lợi với hệ thống kênh mương cấp 1, cấp 2, cấp 3, kênh mương nội đồng cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh, đảm bảo tưới tiêu chủ động đến tận chân ruộng. Tỷ lệ bê tông hóa kênh mương đạt 85% mương cấp 2 và mương cấp 3.

Bên cạnh phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa xã hội cũng được chú trọng. Trong thời gian qua UBND xã đã tổ chức được nhiều lớp đào tạo nghề cho người lao động. Đạt phổ cập giáo dục THCS, huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS hằng năm đạt 99,3 %, Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào THPT đạt 90%, Tỷ lệ lao động qua đào tạo 1 873 người đạt 40%.

Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được đẩy mạnh. Thành lập và củng cố các đội văn nghệ, đội bóng đá, bóng chuyền. Xã có 16/16 xóm có nhà văn hóa, khu thể thao có diện tích đủ rộng đảm bảo để sinh hoạt cộng đồng, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu hội họp, diện tích khuôn viên từ 1.500 m2 trở lên. Hiện 70% số thôn, làng ở địa phương đạt tiêu chuẩn làng văn hóa theo quy định. Trên địa bàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát, tỷ lệ hộ có nhà ở đạt chuẩn của Bộ xây dựng từ 80 % trở lên. Thu nhập bình quân đầu người năm 2014 đạt 20.530.000 đồng. Đến nay tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 3,8% ...

Công tác chính sách người có công, gia đình chính sách, các đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện đúng quy định của Nhà nước, giải quyết chế độ chính sách kịp thời, đúng đối tượng. Tình hình an ninh - quốc phòng được giữ vững ổn định.

Chia sẻ với phóng viên về những kết quả đạt được, ông Nguyễn Thọ Tuy - Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong thời gian qua, xã đã khai thác mọi tiềm năng, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia. Xây dựng được sự đoàn kết, thống nhất của đội ngũ cán bộ và đảng viên trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Từ đó giúp nhân dân tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tích cực chung sức xây dựng nông thôn mới. Trên cơ sở 19 tiêu chí, hàng năm xã sẽ xem xét bổ sung, cũng cố, đầu tư nâng cấp và hoàn thiện một số nội dung, hạng mục công trình nhằm xây dựng tiêu chí ngày càng bền vững.

Bùi Thu

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/nhan-thanh-thay-da-doi-thit-sau-5-nam-xay-dung-nong-thon-moi-a5365.html