Phú Thọ tích cực chuẩn bị cho Giỗ Tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng 2016

Tại cuộc họp báo do Bộ Thông tin và Truyền Thông và UBND tỉnh Phú Thọ vừa tổ chức ngày 30/3 tại Hà Nội, Ban Tổ chức cho biết: Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2016 sẽ diễn ra trong 5 ngày từ 12-16/4 (tức 6-10/3 âm lịch). Do năm nay là năm lẻ nên UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì, với sự tham gia của 3 tỉnh Hưng Yên, Bình Thuận và Cà Mau.



Lễ hội Đền Hùng-ảnh tư liệu của Đinh Vũ

Phong phú các hoạt động

Về phần lễ, cơ bản như mọi năm. Cụ thể, ngày 11/4/2016 (tức 5/3 âm lịch) diễn ra lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng do TP Việt Trì tổ chức. Ngày 12/4 (tức 6/3 âm lịch), lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân, lễ dâng hương tưởng niệmTổ Mẫu Âu Cơ do Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương 2016 tổ chức. Và từ 7h ngày 16/4 (tức 10/3 âm lịch) trang trọng diễn ra Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Bính Thân do tỉnh Phú Thọ tổ chức.

Cũng trong thời gian này, các địa phương nơi có đền thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng Hùng Vương trên tỉnh Phú Thọ cũng diễn ra lễ dâng hương  thành kính tưởng niệm các vua Hùng.

Về phần hội, đáng chú ý năm nay, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hà Kế San: sẽ có lễ hội dân gian đường phố diễn ra vào tối ngày 12/4 với màn trình diễn của 8 đội rước kiệu hình tượng: Lạc Long Quân, Âu Cơ, bánh chưng, bánh dày…; chương trình nghệ thuật “Việt Trì- thành phố lễ hội, về với cội nguồn” và màn bắn pháo hoa tầm cao tại công viên Văn Lang.

Cũng theo ban tổ chức, nhiều hoạt động văn hóa dân gian sẽ diễn ra tại Đền Hùng, TP Việt Trì và các vùng lân cận như: trưng bày hiện vật, tư liệu về di sản văn hóa phi vật thể “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” và “hát xoan Phú Thọ”; Liên hoan hát xoan thanh thiếu nhi; thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh dày; đánh trống đồng, đâm đuống, múa lân; giới thiệu, quảng bá du lịch Phú Thọ kết hợp triển lãm “Ảnh đẹp Du lịch Phú Thọ”; lễ hội bơi chải trên sông Lô; giải thể thao quần chúng: cờ tướng, vật dân tộc, bắn nỏ….

Cam kết không có tình trạng “chặt chém” du khách

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hà Kế San cũng cho biết: Năm 2015, đã có khoảng 7 triệu lượt người về với Đền Hùng. Từ khi tín ngưỡng thờ Hùng Vương được vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, và nhất là vừa qua, tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai hoàn thành, lượng đồng bào về với đất Tổ rất đông. Năm nay dự kiến lượng khách về Đền Hùng ước cũng 6-7 triệu lượt người vì vậy điều này càng đặt ra trách nhiệm nặng nề cho công tác tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng 2016.

Ông San cam kết sẽ không có tình trạng tắc đường, “chặt chém” du khách, ăn xin hay bày bán thịt thú rừng. Phú Thọ sẽ thành lập các đội kiểm tra liên ngành xử lý nghiêm minh các hiện tượng vi phạm; chỉ đạo các cơ sở kinh doanh, phục vụ phải niêm yết giá, không được tăng giá, trong trường hợp bất khả kháng thì không được tăng quá 30%. Ban Tổ chức đã thiết lập đường dây nóng để người dân  có thể phản ánh các hiện tượng tiêu cực theo số điện thoại: 0210.3860026 hoặc 0210.6551666.

Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ cũng cho biết sẽ tạo điều kiện cho các nhà báo tác nghiệp, đặc biệt là ghi hình từ trên không, qua điều khiển thiết bị bay flycam theo hướng dẫn đăng ký của Ban Tổ chức.

Được biết, Phú Thọ sẽ kiên quyết không tiếp nhận các lễ vật kỷ lục không phù hợp với thuần phong mỹ tục.

(Theo Báo Du Lịch)

MINH QUÂN

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/phu-tho-tich-cuc-chuan-bi-cho-gio-to-hung-vuong-le-hoi-den-hung-2016-a5351.html