Hà Tĩnh: Nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm nghiêm trọng, người dân kêu cứu!

Mới đi vào hoạt động chưa đầy 2 tháng thế nhưng nhà máy xử lý rác thải Hoành Sơn đóng trên địa bàn xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh thuộc Công ty TNHH Môi trường Phú Hà đã làm cho người dân ở thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân lâm vào cảnh khốn đốn, cuộc sống đảo lộn hoàn toàn.



Người dân phải mắc màn để ăn cơm tránh ruồi nhặng

Trước đó, Tòa soạn PhuongNam.Net.Vn đã nhận được đơn thư phản ánh của hàng chục hộ dân ở thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh về việc nhà máy xử lý rác thải gây ô nhiễm không khí, nguồn nước một cách nghiêm trọng, làm đảo lộn đời sống, sinh hoạt của người dân.

Có mặt vào buổi trưa ngày 24/3, phóng viên không khỏi giật mình với cảnh tượng nơi đây. Ruồi nhặng bu kín tư ngoài đường vào đến tận trong nhà và ra cả ngoài vườn; khói bụi nghi ngút, mùi hôi thối của rác thải, hóa chất độc hại, nguồn nước đục ngầu, tỏa ra cả vùng dân cư. Tiếp xúc với phóng viên, bà Nguyễn Thị N. lắc đầu ngao ngán cho biết: “Như thế này làm sao sống được chú ơi, mùi hôi thối thì nồng nặc, ruồi nhặng bu kín mít, dân kêu cứu khắp nơi nhưng ô nhễm thì ngày càng nặng nề hơn. Hôm qua gia đình mới phun thuốc diệt ruồi nhặng mà hôm nay ruồi nhặng đã kín mít như thế này rồi”… (bà N. vừa nói vừa giơ tay chỉ khắp nhà). 

Hàng xóm với bà N. là bà Phan Thị M. tiếp lời: “Gia đình chúng tôi không bao giờ nghĩ cuộc đời mình có lúc phải sống trong cùng cực thế này. Mọi sinh hoạt hầu như đều bị chi phối bởi khói xả ra của nhà máy đốt rác, mùi hôi thối từ rác, mùi hoá chất, khiến tôi lúc nào cũng đau đầu và tức ngực”. 

Theo lời bà M. thì hầu hết toàn bộ thời gian trong ngày mọi người nơi đây đều phải đeo khẩu trang thậm chí kể cả khi đi ngủ. Mặc dầu đơn kiến nghị đã được người dân gửi đi khắp nơi nhưng nhà vẫn không có phương án khắc phục.

Có mặt tại nhà anh Đặng Hải N. vào đúng thời điểm gia đình anh đang ăn cơm trưa. Một cảnh tượng bi hài hiện ra trước mắt chúng tôi: cả gia đình anh đều “chui” vào màn để ăn cơm. Anh N. cho biết: “Ruồi như thế này thử hỏi làm sao ngồi ngoài mà ăn được, mới đưa bát thức ăn lên thì 4 - 5 con ruồi đã bu vào rồi”…

Nhiều người dân ở thôn Nam Xuân Sơn cho rằng hiện nay nhà máy và các cơ quan chức năng đang quá coi thường cuộc sống của ngưòi dân, hầu hết các hộ dân rất khốn khổ, ngày nào cũng bị bao trùm bởi khói và mùi hôi thối, mùi khét lẹt từ rác nhưng phía nhà máy chưa thật sự có động thái tích cực nào để giải quyết vấn đề này. 

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Phâng, Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân cho biết: Chúng tôi đã nhận được đơn phản ánh của người dân, nội dung phản ánh hoàn toàn sự thật. Theo quy hoạch ban đầu thì nhà máy phải lùi sâu vào trong núi là 600m, nhưng không hiểu sao khi xây dựng nhà máy lại nằm ra ngoài như vậy, việc này chính quyền xã cũng không được thông qua.

N
hà máy đã hứa phun thuốc hạn chế ruồi nhặng cho người dân nhưng hầu như không cải thiện được tình hình, hiện nay chúng tôi đang hết sức lo lắng, chưa tìm được giải pháp cho vấn đề này. Vừa rồi cũng đã có các cơ quan chức năng vào lấy mẫu kiểm tra, rồi đây sẽ điều chỉnh lại một số thông số, song việc khói xả ra và mùi hôi thì không thể tránh khỏi.

Theo ông Nguyễn Giang Đông, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kỳ Anh thì hiện nay quy hoạch thành 2 nhà máy, một nhà máy xử lí rác thải sinh hoạt, một nhà máy xử lí rác thải công nghiệp, nên vị trí sâu vào 600m dùng để xây dựng nhà máy xử lí rác thải công nghiệp.

Cũng theo ông Đông thì huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, họp bàn các phương án giải quyết vấn đề trên, nhưng chưa quyết định được phương án.

Dư luận cho rằng để có một nhà máy xử lý rác thải đóng trên địa bàn là một điều rất thiết yếu. Tuy nhiên, đối với nhà máy đi vào hoạt động phải đảm bảo được môi trường, môi sinh cho người dân đó mới là điều quan trọng nhất.

Với tình trạng trên thì e rằng ngưòi dân nơi đây chưa thể có ngày thoát khỏi sự khốn khổ vì ô nhiễm không khí…

(Còn tiếp)

 
Mạnh Hà - Kiều Phong

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/ha-tinh-nha-may-xu-ly-rac-gay-o-nhiem-nghiem-trong-nguoi-dan-keu-cuu-a5278.html