Diễn Hoa đổi thay sau 5 năm xây dựng nông thôn mới

Về Diễn Hoa (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) hôm nay có thể nhận thấy sự đổi thay rõ rệt của bộ mặt nông thôn. Những con đường được nhựa hóa, bê tông hóa, mở rộng thênh thang, những ngôi nhà cao tầng san sát, khang trang, ngõ xóm sạch đẹp hơn, hệ thống kênh mương thủy lợi được kiên cố, cơ sở hạ tầng y tế, văn hóa, giáo dục được cải thiện, đời sống nhân dân từng bước được nâng cao... Có được kết quả này là nhờ sự khéo léo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận, ủng hộ của người dân.

Ông Nguyễn Xuân Giáp – Chủ tịch UBND xã Diễn Hoa cho biết: Ngay sau khi được chọn là xã về đích nông thôn mới của huyện trong năm 2015, Đảng ủy xã Diễn Hoa đã thành lập BCĐ, xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện. Trong quy hoạch Diễn Hoa đã phát huy và kế thừa những cái đã sẵn có, dựa trên tình hình thực tế của địa phương. Đã tập trung quy hoạch giai đoạn 2012 – 2020 dựa trên 19 tiêu chí, xây dựng kế hoạch lộ trình thực hiện từng tiêu chí, từng chỉ tiêu. Đồng thời phát động phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” với phương châm “Phát huy tối đa mọi nguồn lực”, trong đó “Nhân dân phải thực sự là chủ thể của Chương trình".

Để chủ trương được thực hiện một cách tự giác, tích cực Diễn Hoa đã thực hiện tốt vai trò Đảng lãnh đạo, Nhà nước điều hành, Ủy ban MTTQ và các ban ngành đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện. Tổ chức quán triệt trong Đảng bộ, các ban ngành trong hệ thống chính trị. Bám sát vào các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân hiểu được tầm quan trọng của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đồng thời đã phân tích rõ tại cộng đồng dân cư 19 tiêu chí, 39 chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới, về nội dung, phương pháp, cách làm, vai trò chủ thể là của mỗi người dân. Nhân dân trực tiếp làm, nhân dân trực tiếp hưởng lợi. Mục tiêu xây dựng nông thôn mới là mỗi tổ chức, mọi cơ quan, đơn vị, mỗi người dân tham gia đóng góp tự nguyện trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.



Trường học khang trang, đạt chuẩn

Để xây dựng cơ sở hạ tầng, Đảng ủy, chính quyền xã đã tập trung xây dựng, từ vốn ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn tín dụng nhân dân, vốn doanh nghiệp và các nguồn vốn khác. Đặc biệt đã được nhân dân đồng thuận nhất trí cao về chủ trương xây dựng nông thôn mới, đóng góp hàng vạn ngày công, hàng trăm tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, như điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa xóm, sân chơi, bãi tập, chỉnh trang nhà cửa, khu dân cư để phục vụ dân sinh đi đôi với phát triển kinh tế của địa phương với tổng số vốn huy động 328 tỷ đồng. Trong quá trình xây dựng nhân dân toàn xã đã hiến 9,6 ha đất, giá trị 14,4 tỷ đồng và đóng góp hàng chục ngàn ngày công.

Phát huy lợi thế của xã, gần trung tâm thị trấn Diễn Châu, giao thông thuận lợi nên Diễn Hoa cũng đã tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hàng hóa, đẩy mạnh thâm canh, xây dựng cách đồng mẫu lớn, tăng giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích và Thực hiện tốt Chỉ thị 08 của BTV Tỉnh ủy tạo điều kiện thuận lợi để các đề án như “Xây dựng cánh đồng thu nhập cao; Xây dựng cánh đồng mẫu lớn…” được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân thực hiện có hiệu quả, mô hình trang trại chăn nuôi, trồng trọt kết hợp đã phát huy hiệu quả cao.

Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, xã còn đẩy mạnh phát triển ngành nghề, dịch vụ, thương mại. Hiện nay, trên địa bàn toàn xã có 13 máy xay xát và chế biến thức ăn gia súc, có 107 hộ buôn bán nhỏ lẻ, 25 tổ thợ xây, thợ mộc, 11 xe ô tô vận tải. Đồng thời tập trung thực hiện đề án “xuất khẩu lao động, tạo việc làm”, có hơn 200 người đang làm việc ở nước ngoài, hàng năm đem về khoản thu nhập lớn. Nhờ chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, với trình độ ứng dụng KHKT vào sản xuất, chăn nuôi và các ngành nghề nên thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2014 ước đạt 27 triệu đồng/người; Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 8,77% năm 2013 đến nay còn 3,25%; tỷ lệ hộ khá, hộ giàu ngày một tăng cao.

Bên cạnh phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều khởi sắc, 100% hộ dân có phương tiện nghe nhìn và hệ thống nối mạng Internet. Hệ thống đường làng có đèn chiếu sáng, 7/7 xóm có nhà văn hóa, nơi sinh hoạt cộng đồng khang trang. Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa được toàn dân hưởng ứng. Tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt 85%; có 5/7 xóm giữ vững và phát huy tốt danh hiệu xóm văn hóa. Công tác giáo dục, y tế, vệ sinh môi trường, chính sách xã hội được quan tâm.

“Đạt được kết quả như hôm nay, yếu tố quan trọng nhất đó là sự đoàn kết, nhất trí, ý Đảng hợp lòng dân, người dân đã xác định rõ trách nhiệm của mình là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới. Được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, hôm nay không có nghĩa chúng ta đã hoàn thành chương trình nông thôn mới mà đây là tiền đề, là động lực để cán bộ, đảng viên, nhân dân xã nhà tiếp tục nỗ lực phấn đấu để hoàn thiện hơn, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh”, ông Giáp chia sẻ.


Thu Hoài

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/dien-hoa-doi-thay-sau-5-nam-xay-dung-nong-thon-moi-a5264.html