Diện mạo nông thôn mới ở Diễn Xuân

Về xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An những ngày này mới cảm nhận được hết những kết quả mà chương trình xây dựng nông thôn mới đã và đang mang lại cho xã nhà. Đường trục chính của các khu dân cư được bê tông hóa rộng rãi, sạch đẹp; nhà văn hóa các thôn đã cơ bản được hoàn tất khang trang. Bên cạnh đó, nhiều mô hình mới trong sản xuất nông nghiệp đã và đang mang lại năng suất, hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân. Đến nay, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Xã Diễn Xuân bắt tay vào thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trong điều kiện hoàn cảnh hết sức là khó khăn với một địa phương sản xuất nông nghiệp thuần túy, các nguồn thu cũng như huy động nội lực đang còn hạn chế mọi hoạt động của địa phương đều phụ thuộc vào ngân sách cấp trên. Là đơn vị được UBND huyện chọn là một trong các xã xây dựng nông thôn mới về đích năm 2015, toàn bộ hệ thống chính trị ở địa phương đã chủ động nhập cuộc nhằm đem lại diện mạo mới cho quê hương.

Trao đổi với phóng viên, ông Trương Văn Thủy - Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, Diễn Xuân coi đây là nhiệm vụ do Nhà nước và nhân dân cùng làm. Với đích hướng tới là hoàn thành 19 tiêu chí vào năm 2015, xã đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn cùng tham gia xây dựng nông thôn mới. Bằng nhiều hình thức phong phú như Pano, áp phích, biển tường, hệ thống đài truyền thanh, hội nghị, Diễn Xuân đã tích cực tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới. Tổ chức phát động cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với việc góp vốn xây dựng nông thôn mới. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Diễn Xuân còn tích cực thực hiện công tác lập quy hoạch và đề án xây dựng nông thôn mới.



Trụ sở làm việc xã Diễn Xuân

Xã Diễn Xuân đã xác định công việc trước mắt và cốt yếu là phải xây dựng được hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng bảo đảm theo các tiêu chí đề ra, vì đó là nền móng cơ bản để tiếp tục thực hiện các tiêu chí khác. Vì vậy, những năm qua xã đã tập trung vào nhiệm vụ làm đường giao thông và kênh mương tạo khâu đột phá trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Với phương châm không trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước, của huyện, Diễn Xuân quyết tìm cách để vượt qua khó khăn ban đầu bằng huy động sức dân nhờ đó nhiều người dân đã tự nguyện hiến đất, hiến cây cối, tài sản để làm đường. Đến nay, xã đã đầu tư nâng cấp 3.2km đường liên xã, 8km đường trục xã liên xóm, 13km đường ngõ xóm, nâng cấp 6.2km đường trục chính nội đồng được cứng hóa kết hợp với chuyển đổi ruộng đất xã đã tiến hành quy hoạch lại hệ thống giao thông nội đồng đảm bảo cơ giới hóa đi lại thuận tiện.

Bên cạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, Diễn Xuân còn chú trọng đưa các loại cây trồng, vật nuôi có năng suất, giá trị kinh tế cao và áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Xã đã triển khai xây dựng cũng như mở rộng các mô hình kinh mới để nhân ra diện rộng với định hướng là sản phẩm sạch, sản phẩm hàng hóa từ đó trong sản xuất đã hình thành lên 3 lĩnh vực cây lúa 2 vụ/năm, cây màu 3 vụ/năm, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Bên cạnh đó đẩy mạnh phát triển các ngành nghề xây dựng, xuất khẩu lao động, chuyển dịch lao động trong nông nghiệp sang tiểu - thủ công nghiệp, dịch vụ, góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Từ đó mà hộ nghèo giảm từ 6,5% năm 2013 xuống còn 4,1% năm 2015.

Đánh giá về kết quả triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, ông Thủy khẳng định: Những kết quả đạt được đó chính là nhờ sự đồng thuận, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân. Cấp ủy, chính quyền đã nắm vững chủ trương, định hướng chương trình xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước, từ đó có những cách làm, chọn việc làm cụ thể, phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương, nhằm khơi dậy tối đa nội lực trong dân.

Trong thời gian tới, Diễn Xuân tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền thống nhất nhận thức trong nhân dân, củng cố các tiêu chí đã đạt được và tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí đã đạt nhưng còn yếu. Bên cạnh đó, xã cũng tổ chức khai thác tối đa những tiềm năng, lợi thế, phát huy sức mạnh tổng hợp cả vật chất và tinh thần, khuyến khích con em đi xa đóng góp trí tuệ, vật chất về xây dựng quê hương. Đồng thời, phát huy mạnh mẽ nguyên tắc tập trung dân chủ, chủ động điều hành công việc theo kế hoạch và trình tự khoa học, tôn trọng các quy định của pháp luật nhằm bảo đảm phong trào phát triển ổn định và bền vững.


Bùi Thu

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/dien-mao-nong-thon-moi-o-dien-xuan-a5253.html