Xã Đức Thành: Bước tiến sau 5 năm xây dựng nông thôn mới

Sau 5 năm triển khai xây dựng nông thôn mới với sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của toàn thể các ban ngành, đoàn thể cùng nhân dân, xã Đức Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) đã giành được kết quả đáng ghi nhận, diện mạo nông thôn được thay đổi đáng kể, hệ thống chính trị được củng cố vững chắc, nhân dân đồng tình ủng hộ, sản xuất phát triển, thu nhập của người dân ngày một tăng cao...

Ông Hà Huy Công - Chủ tịch UBND xã Đức Thành cho biết: Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng sau 5 năm thực hiện, Đức Thành đã hoàn thành 12/19 tiêu chí, gồm: Quy hoạch, điện, bưu điện, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, hệ thống tổ chức chính trị xã hội, an ninh trật tự.


Trường THCS Đức Thành phấn đấu đạt chuẩn năm 2019

Bắt tay vào thực hiện xây dựng nông thôn mới, xã Đức Thành đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, phổ biến thông qua các hội nghị... từ đó đã làm chuyển biến rõ nét về nhận thức, tư duy của cán bộ, đảng viên và người dân về xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, bộ máy chỉ đạo thực hiện chương trình được kiện toàn từ xã đến thôn đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. Nhờ đó, trong 5 năm qua đã có nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất, hiến tài sản có giá trị cao. Đến nay, đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng hầu như được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, cơ sở văn hóa… được xây dựng khang trang, sạch sẽ.

Đặc biệt trong những năm qua xã đã tập trung chuyển đổi cơ cấu giống, cơ cấu mùa vụ, dồn điển đổi thửa đồng thời tập trung triển khai các mô hình, dự án khuyến nông, các hình thức tổ chức sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cùng với đó, xã tập trung dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, nâng mức thu nhập bình quân đầu người đạt 22,84 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo giảm xuống 7,3%.

Theo ông Công, tuy đạt được nhiều kết quả nhưng Đức Thành vẫn còn những hạn chế nhất định. Các tiêu chí như cơ sở vật chất văn hóa, trường học, giao thông… rất khó hoàn thành vì đòi hỏi nguồn vốn rất lớn trong khi đó nguồn vốn đầu tư cho Chương trình chưa tương xứng với mục tiêu, nhiệm vụ; việc lồng ghép nguồn vốn của các chương trình, dự án, huy động vốn đối ứng còn hạn chế…

Đơn cử như tiêu chí Trường học, theo kế hoạch đề ra, để trường Mầm non đạt chuẩn cần kinh phí 3 tỷ và trường THCS đạt chuẩn cần 11 tỷ đồng tuy nhiên nội lực trong nhân dân có hạn, nguồn ngân sách cấp trên chưa có nên việc hoàn thành được tiêu chí trường học là vấn đề nan giải của địa phương.



 
Trạm y tế xuống cấp cần được quan tâm đầu tư

Bên cạnh đó, tiêu chí Y tế tuy đã đạt chuẩn nhưng Trạm Y tế nay đã xuống cấp, phấn đấu năm 2016 được công nhận chuẩn giai đoạn 2 nhưng đây cũng là mục tiêu khó có thể thực hiện được trong điều kiện hiện nay.

Năm 2016, Đức Thành tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí. Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng sức, đồng lòng của quần chúng nhân dân, tin tưởng thời gian tới phong trào xây dựng nông thôn mới ở Đức Thành sẽ tiếp tục gặt hái nhiều kết quả tích cực.


Đậu Linh

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/xa-duc-thanh-buoc-tien-sau-5-nam-xay-dung-nong-thon-moi-a5247.html