Xây dựng nông thôn mới ở Khánh Thành: “Cần sự hỗ trợ để về đích!”

Sau hơn 4 năm xây dựng nông thôn mới, xã Khánh Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) đã hoàn thành 11/18 tiêu chí. Bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, để về đích Khánh Thành đang rất cần sự quan tâm hỗ trợ từ nhiều phía.

“Bước vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới luôn được Khánh Thành tập trung đẩy mạnh với nhiều nét mới trong phương thức tiếp cận, truyền tải đến đối tượng tiếp nhận. Trung bình mỗi năm có gần 450 tin, bài về xây dựng nông thôn mới, tuyên truyền các cơ chế, chính sách mới, ứng dụng các khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất… Tổ chức các lớp học quán triệt Nghị quyết, chất lượng ngày càng được nâng lên. Các ban, ngành đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật sản xuất nông nghiệp, cơ chế chính sách trong nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới; lớp đào tạo nghề với hàng trăm lượt người tham dự…”, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đào Quý chia sẻ với phóng viên.   


Trụ sở làm việc xã Khánh Thành

Để phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân, xã đã xây dựng được các mô hình sản xuất đảm bảo về năng suất và chất lượng. Năm 2015 thực hiện thành công 2 mô hình sản xuất lúa lai CLC Thái xuyên 111 với quy mô 10 ha năng suất đạt 76 tạ/ha. Mô hình sản xuất lúa CLC Thiên Ưu 8, với quy mô 10 ha năng suất đạt  72 tạ/ha.

Xã cũng đã triển khai thực hiện đầy đủ các cơ chế, chính sách cho người dân như hỗ trợ đất sản xuất lúa, các chính sách hỗ trợ thiên tai, dịch bệnh. Các mô hình gia trại phát triển về số lượng và hoạt động ngày càng có hiệu quả. Đến nay xã có 23 gia trại, trong đó có 13 gia trại hoạt động đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, nghề trồng nấm, mây tre đan vẫn được duy trì và tiếp tục phát triển. Công tác đào tạo tập huấn cho làng có nghề ngày càng được chú trọng để tạo ra nhiều mẫu mã mới, thu hút nhiều lao động tham gia. Đồng thời tăng cường công tác tìm kiếm mở rộng thị trường để tăng thu nhập cho bà con.

Lao động đi làm việc ở nước ngoài ngày càng nhiều, trung bình hàng năm có khoảng 50 - 60 lao động đi xuất khẩu nước ngoài. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 78%, lao động qua đào tạo nghề 35%. Thu nhập bình quân đầu người cuối năm 2015 ước đạt 23.680000/người/năm.

Theo ông Quý, song song với phát triển sản xuất xã cũng tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu. Đến nay, xã đã làm được 5,135 km, đạt tỷ lệ 87%. Đổ sỏi bù phụ 688m chiều dài các tuyến đường xã đảm bảo giao thông đi lại thuận tiện. Cứng hóa được 74,24% đường trục thôn xóm, đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa. Cứng hóa 70% đường trục chính nội đồng, xe cơ giới đi lại thuận lợi đạt 100%.

Hàng năm đều đưa vào kế hoạch nâng cấp sửa chữa hoặc xây dựng mới, mua sắm vật dụng, trang thiết bị cho trụ sở UBND xã, trường học, trạm y tế đảm bảo điều kiện làm việc cho cán bộ, phục vụ đầy đủ cho công tác dạy và học cũng như theo dõi khám, điều trị bệnh cho nhân dân.

Năm 2015, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, các đơn vị xóm thi đua huy động sức dân đóng góp xây dựng cơ sở vật chất văn hóa như xây tường bao sân bóng, đổ sỏi sân bóng, láng sân nhà văn hóa, lắp hệ thống đèn công cộng, tu sửa giếng làng. Hiện tại công trình cấp nước sạch vệ sinh nông thôn đang xây dựng dự kiến đưa vào sử dụng vào cuối năm 2016 có vốn đầu tư gần 27 tỷ đồng từ tài trợ của ngân hàng ADP.

Một trong những điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới mà Khánh Thành đạt được là lĩnh vực văn hóa – xã hội. Cụ thể, chất lượng giáo dục toàn diện được giữ vững, giáo dục mũi nhọn phát triển và đạt kết quả khá, phổ cập giáo dục đạt 100% đúng độ tuổi. Các tiêu chí đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về Y tế giai đoạn 2011 – 2020 đạt trước 3 năm so với mục tiêu. Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế trên 70%. Tỷ lệ gia đình đạt chuẩn văn hóa năm 2015 đạt 83%. Số thôn đạt chuẩn văn hóa tính đến cuối năm 2015 đạt 45,45%.

Với sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đoàn kết, hưởng ứng nhiệt tình của người dân, đến nay Khánh Thành đã hoàn thành 11/18 tiêu chí nông thôn mới (đạt từ 70% trở lên) gồm Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, bưu điện, nhà ở dân cư, thu nhập bình quân đầu người, hình thức tổ chức sản xuất, hộ nghèo, cơ cấu lao động, giáo dục, y tế, môi trường, hệ thống tổ chức chính trị, an ninh trật tự xã hội giữ vững.



Trường học xuống cấp cần được quan tâm đầu tư trong thời gian tới

Tuy nhiên là xã xuất phát điểm còn thấp nhưng phải thực hiện khối lượng công việc rất lớn nên kết quả đạt được của chương trình nông thôn mới còn chưa đồng đều. Khả năng đóng góp của nhân dân còn hạn chế, nguồn vốn ngân sách đầu tư cho chương trình quá ít. Hiện nay, 2 tiêu chí trường học và văn hóa đã đạt từ 50 - 70% số lượng công việc, tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa đạt từ 30 - 50%. Đặc biệt, vấn đề Trường học vẫn còn bất cập đó là chung trường lớp giữa tiểu học và trung học cơ sở, các phòng học ở khu vực Tiểu học được xây dựng từ những năm đầu của thập kỷ 70 đã xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập và giảng dạy của thầy cô và học sinh xã nhà, nhà văn hoá đa chức năng xã cũng trong tình trạng tương tự.

Ông Quý chia sẻ: “Để tháo gỡ những khó khăn, xã tiếp tục đề ra những giải pháp cụ thể sát với thực tế nhằm khơi dậy sức mạnh nội lực, tranh thủ vận dụng ngoại lực để từng bước hoàn thiện các nội dung còn lại của 18 tiêu chí trong năm 2016 và những năm tiếp theo. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, bên cạnh phát huy nội lực, Khánh Thành đang rất cần sự quan tâm hỗ trợ từ nhiều phía”.


Đậu Linh

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/xay-dung-nong-thon-moi-o-khanh-thanh-can-su-ho-tro-de-ve-dich-a5183.html