Ghi nhận về công tác xã hội hóa giáo dục ở Yên Hóa

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần đưa công tác giáo dục của Yên Hóa (huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) ngày một khởi sắc là nhờ phong trào xã hội hóa giáo dục. Có thể khẳng định, nhờ sự quan tâm đúng mức, kịp thời của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân, lĩnh vực này thu được nhiều kết quả.

Ông Đinh Văn Nam - Chủ tịch UBND xã Yên Hóa cho biết: "Xác định rõ mục tiêu đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển lâu dài, từ nhiều năm nay, chúng tôi đã tập trung phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền để từ đó cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân trong xã nhận thức sâu rộng về chủ trương xã hội hóa giáo dục; huy động nhân lực, vật lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hỗ trợ cho giáo dục. Công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh đã làm thay đổi đáng kể diện mạo của các trường học trong xã về cảnh quan trường lớp, điều kiện dạy và học của thầy và trò, góp phần thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương".


Trường Tiểu học Yên Hóa

Hiện nay, xã Yên Hóa có 1 trường Mầm non, 1 trường Tiểu học và 1 trường THCS. Trong điều kiện cơ sở vật chất của các trường còn nhiều thiếu thốn, nhiều trường đã được xây dựng và đưa vào sử dụng từ lâu nay đã xuống cấp xã đã tranh thủ khai thác mọi nguồn vốn từ ngân sách cấp trên đến huy động các tầng lớp nhân dân đóng góp, các tổ chức xã hội ủng hộ... để đầu tư kiên cố hóa trường lớp, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học.

Trong công tác huy động xã hội hóa giáo dục ở Yên Hóa chính là các trường đã làm tốt công tác tuyên truyền, để từ đó các tầng lớp nhân dân, phụ huynh học sinh nhận thức sâu rộng về giáo dục, sẵn sàng tự nguyện đầu tư, đóng góp kinh phí, ngày công lao động để xây dựng trường lớp. Thông qua các buổi tham quan thực tế và các cuộc họp phụ huynh, các trường đều đưa vấn đề mua sắm, xây dựng cơ sở vật chất ra cùng trao đổi, bàn luận với phụ huynh học sinh. Không những vậy, để tạo lòng tin cho phụ huynh thì mọi khoản thu chi của lớp, của trường đều được công khai, minh bạch, mọi chi tiêu từ nguồn quỹ hội do phụ huynh học sinh quản lý… để phụ huynh học sinh thấy được những đóng góp của mình đều được sử dụng hợp lý và mang lại điều kiện học tập tốt hơn cho con em mình.

Trên địa bàn xã, Trường Tiểu học Yên Hóa được đánh giá là một trong những trường làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục nên trường có cơ sở vật chất trang khang, chất lượng giáo dục được nâng cao. Nhà trường đã chủ động tích cực tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền xã và phối hợp với các tổ chức đoàn thể của xã để xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh trong nhà trường và ở địa phương, xây dựng cảnh quan xanh – sạch – đẹp. Thường xuyên thăm hỏi động viên các thương binh và thân nhân Liệt sỹ, tổ chức phong trào áo lụa tặng bà nhân dịp 22/12…



 
Góc đọc truyện của học sinh Tiểu học

Nhà trường tham mưu kiện toàn Hội đồng giáo dục cấp xã, Ban đại diện cha mẹ học sinh. Xây dựng nhà trường văn hóa, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ giáo viên. Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường phải là một tuyên truyền viên trong lĩnh vực văn hóa giáo dục.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong ngoài nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Phối hợp với ban công an xã làm tốt công tác an ninh trật tự trường học, xây dựng trường học An toàn về an ninh trật tự. Xây dựng quỹ khuyến học khen thưởng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, hỗ trợ học sinh nghèo đảm bảo, kịp thời. Trong học kỳ 1 năm 2015 - 2016, nhà trường đã huy động nguồn xã hội hóa được 50 triệu đồng để xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung phương tiện, thiết bị dạy học, xây dựng trường học xanh – sạch – đẹp.

Trong học kỳ vừa qua, trường Mầm non Yên Hóa cũng đã tích cực tuyên truyền công tác xã hội hóa giáo dục. Trường đã tích cực tham mưu, quy hoạch đất để xây dựng hàng rào, nhà bếp, nhà xe. Nhà trường có diện tích đang sử dụng 4.137m2 đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo để cấp kinh phí xây dựng các hạng mục còn thiếu, tham mưu với hội phụ huynh để mua sắm nệm xốp, chăn chiếu đồ dựng nhà bếp để thực hiện tốt công tác bán trú. Từ đóng góp của phụ huynh, cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường đã làm được khu phát triển vận động cho trẻ với kinh phí 12 triệu đồng, khu giao thông do phụ huynh, khu bé yêu biển, vườn rau cải thiện cho trẻ…



 
Khu vực tìm hiểu an toàn giao thông của trường Mầm non Yên Hóa

Từ những kết quả đạt được trong công tác xã hội hóa giáo dục trên địa bàn xã đã góp phần giúp địa phương thực hiện tốt sự nghiệp trồng người, phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Lê Thủy

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/ghi-nhan-ve-cong-tac-xa-hoi-hoa-giao-duc-o-yen-hoa-a5159.html