Xây dựng nông thôn mới ở Phú Trạch: Còn nhiều khó khăn trên đường về đích

Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, ngành và biết tranh thủ mọi nguồn lực... đến nay chương trình xây dựng nông thôn mới ở xã Phú Trạch đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo diện mạo mới trong nông nghiệp, nông thôn... Tuy nhiên, với điều kiện là một xã bãi ngang khó khăn của huyện Bố Trạch (Quảng Bình) chặng đường phấn đấu đưa địa phương trở thành xã nông thôn mới vẫn còn là quá xa vời đối với xã nghèo này.

Hiệu quả từ công tác tuyên truyền, vận động

Khi mới bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Phú Trạch đã thành lập Ban chỉ đạo do đồng chí Bí thư Đảng ủy xã làm Trưởng ban và đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Phó ban chỉ đạo. Đồng thời cũng phân công trách nhiệm cho từng thành viên trong BCĐ nhằm giải quyết những vướng mắc khó khăn cho nhân dân trong quá trình thực hiện. Chỉ đạo các cấp ủy thôn cùng các ban ngành cấp thôn thành lập Ban phát triển thôn nhằm mục đích thường xuyên theo dõi bám sát và phối hợp đồng bộ với Ban chỉ đạo xã để thực hiện chương trình đồng bộ và hiệu quả.



Trụ sở làm việc xã Phú Trạch

Các thành viên của BCĐ xã luôn bám sát mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ của chương trình xây dựng nông thôn mới, bám sát các thôn đã được phân công trách nhiệm, thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân hưởng ứng và tự nguyện hiến đất hiến tài sản để xây dựng đường giao thông nông thôn.

Bên cạnh đó, BCĐ kịp thời tiếp nhận các văn bản hướng dẫn thực hiện các nội dung chương trình của cấp trên ban hành để chủ động, linh hoạt hơn trong triển khai thực hiện. Thông qua hệ thống phát thanh của xã, của thôn kịp thời đưa những thông tin, việc làm tiêu biểu trong nhân dân về việc hiến đất, tài sản giải phóng mặt bằng xây dựng nông thôn mới.

Nhờ vậy, sau 5 năm thực hiện chương trình đã đạt được những kết quả bước đầu, tạo sự chuyển biến về nhận thức và vai trò của hệ thống chính trị và nhân dân toàn xã trong xây dựng nông thôn mới. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ của cấp ủy Đảng, chính quyền và các ngành chức năng của tỉnh và huyện đến nay, xã đã hoàn thành 9/19 tiêu chí, gồm: Quy hoạch, điện, bưu điện, nhà ở dân cư, giáo dục, y tế, văn hóa, hệ thống tổ chức chính trị vững mạnh, an ninh trật tự.

Đường đến đích gian nan

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Phương – Chủ tịch UBND xã cho biết Phú Trạch là một trong những xã bãi ngang nhiều khó khăn của huyện Bố Trạch, hiện tại địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong việc đẩy nhanh lộ trình xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là tiêu chí đường giao thông (Đây được đánh giá là tiêu chí “hóc búa” nhất trong số 10 tiêu chí xã chưa đạt).

Hơn nữa, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn nên việc huy động vốn từ nhân dân để xây dựng nông thôn mới gặp nhiều khó khăn, nhất là việc đối ứng của nhân dân để xây dựng đường giao thông nông thôn.



Tiêu chí giao thông đang là tiêu chí "khó nhằn" đối với địa phương

Không chỉ gặp nhiều trở ngại trong việc chuẩn hóa các tuyến đường giao thông, Phú Trạch còn đang phải loay hoay gỡ khó cho nhiều tiêu chí khác. Là xã thuần nông, việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động ở địa phương rất chậm. Mặc dù chính quyền xã luôn tích cực vận động bà con mạnh dạn chuyển đổi mô hình sản xuất, đầu tư phát triển các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại nhưng vẫn chưa mấy hiệu quả.

Bên cạnh đó, khối lượng công việc trong công việc xây dựng nông thôn mới là rất nhiều, trong đó cán bộ địa phương vừa ít, vừa hạn chế về năng lực chuyên môn. Một số cấp ủy các cấp và một số bộ phận nhỏ cán bộ đảng viên, nhân dân nhận thức còn hạn chế về xây dựng nông thôn mới.

Theo ông Phương, với những khó khăn trước mắt, trong giai đoạn 2016 - 2020, xã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức quản lý, điều hành từng bước thực hiện được các tiêu chí và hoàn thành chương trình như đề án đã đặt ra. Địa phương cũng đề nghị các cơ quan cấp trên quan tâm hỗ trợ kinh phí cho địa phương đúng và đủ theo dự toán cũng như đảm bảo về đích đúng lộ trình đề ra.


PV

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/xay-dung-nong-thon-moi-o-phu-trach-con-nhieu-kho-khan-tren-duong-ve-dich-a5069.html