Phường Kỳ Trinh: Duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, bền vững

Năm qua, dù còn nhiều khó khăn vướng mắc khi chuyển đổi từ xã sang phường nhưng với những cách làm đúng, phù hợp với thực tế địa phương, phường Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, kinh tế - xã hội phát triển và ổn định.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Anh Đàn - Chủ tịch UBND phường Kỳ Trinh cho biết, tháng 6/2015, phường Kỳ Trinh chính thức chuyển từ xã sang phường thuộc Thị xã Kỳ Anh nên gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Việc hoàn thiện bộ máy quản lý, công tác nhân sự, hạ tầng làm việc… đã đặt ra những yêu cầu mới cho địa phương cùng với đó, sự thay đổi nếp sống người dân từ thôn quê (xã trước đây) sang đô thị (phường ngày nay), cơ sở vật chất có chưa đáp ứng được yêu cầu của đô thị như là văn hóa tổ dân phố, đường giao thông… cũng đặt ra cho phường nhiều vấn đề cần tháo gỡ.

"Trước những khó khăn, mặc dù còn bộn bề công việc nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thị ủy, HĐND, UBND thị xã với tinh thần và mục tiêu phấn đấu cao, khắc phục khó khăn, năm 2015, kinh tế - xã hội phường Kỳ Trinh vẫn duy trì được mức tăng trưởng hợp lý, đời sống vật chất cũng như tinh thần của nhân dân được nâng lên", ông Đàn nói.



​Trạm y tế phường mới được xây dựng khang trang và đầy đủ trang thiết bị phục vụ tốt cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn phường trong thời gian tới

Theo đó, tổng giá trị sản xuất 242 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn phường đạt 35 triệu đồng/người/năm. Kinh tế - xã hội tiếp tục có những chuyển biến tích cực, duy trì mức tăng trưởng ổn định. Diện tích gieo cấy lúa 362ha/365ha đạt 87,1% kế hoạch, năng suất bình quân 36,8 tạ/ha, sản lượng 1332.2 tấn. Công tác kiểm soát giết mổ gia súc gia cầm và quản lý các cơ sở kinh doanh và vật tư nông nghiệp được tăng cường.

Hoạt động các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp – dịch vụ, thương mại có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2015 có 23/21 doanh nghiệp tăng 9% so với năm 2014. Đến nay trên địa bàn có 231 số hộ buôn bán kinh doanh, doanh thu ước đạt 9,7 tỷ đồng/năm, tạo công việc và thu nhập ổn định ho 212 lao động.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã xây dựng được 3 tổ hợp tác, lập hồ sơ hỗ trợ 2 hộ mua máy gặt, 4 mô hình cấp thị, 49 mô hình cấp phường. Đến nay đã tập trung giải ngân và xây dựng các chính sách để hỗ trợ đầu tư nguồn vốn đúng mục đích và đạt yêu cầu. Số mô hình được hỗ trợ phát huy có hiệu quả.
 
Năm vừa qua, phường cũng tập trung triển khai chỉnh trang đô thị, kiên quyết xử lý các sai phạm lấn chiếm lòng, lề đường, mái che, biển quảng cáo sai quy định. Quyết liệt trong việc quản lý tình hình xây dựng trái phép, lập biên bản và tháo dỡ 4 trường hợp, 6 trường hợp cam kết tự tháo dỡ.

Lĩnh vực văn hóa – xã hội, văn nghệ, thể dục, thể thao được quan tâm, chỉ đạo, tạo phong trào sôi nổi trong toàn phường góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Toàn phường có 1116/1717 hộ đạt gia đình văn hóa, chiếm 65%, gia đình thể thao đạt 28%. Quy mô trường lớp tiếp tục được giữ vững, công tác giáo dục ở các trường học tiếp tục được ổn định kể cả số lượng và chất lượng, 100% tiểu học lên lớp, trung học cơ sở đạt 97%. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm thường xuyên, nhất là trong phòng, chống dịch bệnh, khám chữa bệnh. Thực hiện kịp thời đúng quy định các chính sách xã hội, chính sách người có công, tình hình an ninh, quốc phòng đảm bảo ổn định.

Trao đổi về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch Trần Anh Đàn chia sẻ; Năm 2016, phường tập trung khắc phục những khó khăn, tồn tại, linh hoạt sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo quyết tâm phấn đấu hoàn thành và vượt qua các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và công tác xây dựng Đảng. Duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao bền vững gắn với thực hiện tốt các mục tiêu tái cơ cấu nền kinh tế. Ưu tiên nguồn lực cho nhiệm vụ xây dựng đô thị, sửa chữa mở rộng các con đường trung tâm của phường và các khu phố, lắp điện chiếu sáng...



 
Trường Tiểu học Kỳ Trinh

Phường cũng mong muốn UBND thị xã đầu tư xây dựng các công trình cần thiết như xây dựng 1,6km đường bê tông các tổ dân phố, xây dựng chợ trung tâm, tu sửa đài tưởng niệm, kênh mương Hòa Lộc, xây dựng mới hoàn toàn phân hiệu trường Mầm non Hòa Lộc…

"Tuy bước đầu còn nhiều khó khăn nhưng địa phương sẽ cố gắng phấn đấu xây dựng phường phát triển, xứng tầm với phường trung tâm của thị xã và địa phương cũng rất mong muốn nhận được sự hỗ trợ, quan tâm hơn nữa của các ban ngành cấp trên", ông Đàn chia sẻ.


Linh Hoài

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/phuong-ky-trinh-duy-tri-toc-do-tang-truong-kinh-te-cao-ben-vung-a5065.html