Xã Hải Trạch: Tập trung xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Dù vẫn còn nhiều khó khăn trước mắt nhưng tập thể cán bộ và nhân dân xã Hải Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) sẽ tiếp tục duy trì tính bền vững của các tiêu chí, cố gắng xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, tiến tới một nông thôn mới kiểu mẫu.

Trong chuyến công tác tại huyện Bố Trạch chúng tôi có dịp ghé thăm Hải Trạch – xã nông thôn mới với bộ mặt nông thôn hoàn toàn khởi sắc, hệ thống đường giao thông, cơ sở hạ tầng khang trang, sạch sẽ, đời sống người dân nâng cao. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Huy Duy – Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Ngay từ những ngày đầu, cán bộ và nhân dân xã Hải Trạch đã nhận thấy rằng xây dựng nông thôn mới chính là ổn định đời sống dân cư, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nông thôn tiến tới thu hẹp khoảng cách với cuộc sống đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững gắn với quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn về sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, hiện đại hóa hệ thống cơ sở hạ tầng… Đồng thời, khơi dậy truyền thống của quê hương trong nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, xứng tầm với lịch sử của một địa phương anh hùng”.


Một nhà văn hóa thôn khang trang tại xã Hải Trạch

Để đạt những mục tiêu trên, địa phương đã khẩn trương thành lập BCĐ và BQL chương trình, đưa ra các Nghị quyết, đề án phù hợp với thực tế địa phương, tuyên truyền vận động nhân dân tham gia thực hiện chương trình.

Bắt tay vào thực hiện, xã đã tập trung phát triển sản xuất, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, nông thôn, phát triển nghề cá, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Đặc biệt, phát huy lợi thế ngành khai thác thủy hải sản và dịch vụ, thương mại của địa phương và thu nhập từ lao động nước ngoài, các khu kinh tế, số lao động thầu khoán các công tình ngoài địa phương đã nâng cao thu nhập cho hộ gia đình. Năm 2010 bình quân 20 triệu đồng/người/năm đến năm 2015 dự kiến bình quân đạt 35 triệu đồng/người/năm, chương trình giảm nghèo đến năm 2015 còn 1,5%.

Có thể nói, trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới bộ mặt của xã đã dần được hoàn thiện và thay đổi rõ nét, đời sống chính trị được giữ vững, an ninh trật tự và an toàn xã được củng cố và phát huy, các công trình phục vụ dân sinh kinh tế, hạ tầng thiết yếu của nông thôn được triển khai xây dựng khang trang, bền vững và đảm bảo tính mỹ quan. Các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đạt danh hiệu từ tiên tiến trở lên, phong trào xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa đã trở thành nét đẹp trong tiềm thức và phong trào thi đua của cộng đồng dân cư. Đến ngày 23/1/2015 xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới.

Theo ông Huy, năm 2015, Hải Trạch được huyện chỉ đạo là một trong hai xã xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Với quyết tâm phải xây dựng được xã đạt các tiêu chí nông thôn kiểu mẫu, xã tập trung bám sát các mục tiêu đã được ban hành trong Nghị quyết để xây dựng các chương trình hành động sát đúng như vận động nhân dân phát huy nội lực, hiến đất, chỉnh trang tường bao, mở rộng hành lang giao thông. Phát huy truyền thống hiếu học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đạt đơn vị tốp đầu của huyện. Đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp - dịch vụ. Từ đó các chương trình này được các phòng, ban cụ thể hóa triển khai tới tận các thôn, xóm. Nhờ đó, người dân đồng tình hưởng ứng, tự nguyện hiến đất, hiến cây để làm đường giao thông và một số công trình thiết yếu khác. Việc xây dựng cũng được con em xa quê quan tâm, chung tay góp sức xây dựng quê hương.

Tuy nhiên do diện tích đất hẹp, dân số đông nên việc xây dựng thiết chế văn hóa còn gặp rất nhiều khó khăn.



Một góc phát triển xã Hải Trạch

Để đạt được mục tiêu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu, có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kinh tế tăng trưởng cao và bền vững, đồng thời có đời sống văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc truyền thống, xã Hải Trạch đang huy động mọi nguồn lực, cụ thể hóa bằng chương trình hành động, tập trung nâng cấp từng tiêu chí bền vững.

Hoài Linh

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/xa-hai-trach-tap-trung-xay-dung-nong-thon-moi-kieu-mau-a5064.html