Khởi sắc Phước Sơn

Phước Sơn là 1 trong 2 xã của huyện Tuy Phước phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trong năm 2016. Ðây vừa là thách thức, vừa là cơ hội, đòi hỏi sự quyết tâm lớn của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương.

 
Các doanh nghiệp mua lúa giống ở HTXNN 1 Phước Sơn. Ảnh: XUÂN THỨC

Theo ông Nguyễn Như Giàu, Chủ tịch UBND xã Phước Sơn, trên cơ sở đề án XDNTM của xã đã được UBND huyện phê duyệt, trong những năm qua Đảng ủy, UBND xã Phước Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển KT-XH. Kinh tế của xã tiếp tục tăng trưởng và phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện. Trong cơ cấu kinh tế, nông, lâm, ngư nghiệp chiếm 39,7%; tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại chiếm 60,3%.
 
Về nông nghiệp, đã cơ giới hóa 100% khâu làm đất và thu hoạch; hình thành các vùng chuyên canh, thâm canh và vùng sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn với 175 ha theo hướng sản xuất hàng hóa. Hiện trên địa bàn xã có hơn 350 cơ sở sản xuất, kinh doanh các ngành nghề như: gò, hàn, trang trí nội thất và dịch vụ ăn uống, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động tại địa phương, góp phần cho thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt gần 25 triệu đồng/năm; hộ nghèo giảm còn 3%.
 
Từ phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, nhân dân địa phương đã tự nguyện hiến hơn 4.309 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn. Toàn xã đã bê tông hóa hơn 57,1 km đường giao thông nông thôn; kiên cố hóa gần 17,6 km kênh mương phục vụ sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản; 100% số hộ dân trong xã được sử dụng điện. Hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường; dân chủ cơ sở được phát huy; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Đến nay, Phước Sơn đã đạt 14/19 tiêu chí NTM.         
 
Tuy nhiên, điều khiến chính quyền và người dân nơi đây phấn khởi không chỉ con số 14 tiêu chí đã được thực hiện, mà còn là những cái mới trong chính cuộc sống của mình. Nói như chị Tôn Thúy Hồng, người dân ở thôn Mỹ Cang, xã Phước Sơn, từ khi XDNTM, bà con ai cũng phấn khởi, nhất là khi đất trồng lúa được quy về một mối dễ làm, dễ bán vì thực hiện mô hình sản xuất lúa theo hướng hàng hóa; doanh nghiệp hỗ trợ nông dân kỹ thuật sản xuất và đảm nhận đầu ra.
 
Ông Nguyễn Như Giàu tâm sự: Dù công cuộc XDNTM ở địa phương đạt  kết quả khá khả quan, nhưng để cuối năm 2016 đạt chuẩn NTM thì phải nỗ lực rất lớn mới có thể đạt các tiêu chí còn lại, như: môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, giao thông, thủy lợi.
 
Thời gian hoàn thành các tiêu chí không còn nhiều và khối lượng công việc phải thực hiện rất lớn; tuy nhiên, với sự đoàn kết nhất trí vì mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, toàn xã Phước Sơn đang nỗ lực tăng tốc để kịp về đích đúng hẹn. 

(Nguồn: Bình Định Online)

THIÊN KHÁNH

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/khoi-sac-phuoc-son-a4941.html