Thị trấn Nghĩa Đàn: Thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy kinh tế phát triển

Bên cạnh thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính quyền Thị trấn Nghĩa Đàn (Nghệ An) đã không ngừng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, mạnh dạn đề ra những chủ trương mang tính đột phá, từ đó đã đạt nhiều thành quả to lớn: Kinh tế tiếp tục phát triển, cơ sở vật chất hạ tầng được củng cố, dịch vụ thương mại được mở rộng và phát triển; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao.

“Năm 2015 là năm cuối cùng Thị trấn Nghĩa Đàn thực hiện Nghị quyết kế hoạch kinh tế - xã hội giai đoạn 2012 – 2015, là năm bản lề có ý nghĩa quan trọng tạo đà cho việc xây dựng kế hoạch giai đoạn 2016 – 2020, đặc biệt lập thành tích chào mừng kỷ niệm 130 năm danh xưng Nghĩa Đàn và 85 năm thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của huyện, chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp đặc biệt Thị trấn là một trong những đơn vị thực hiện Đại hội điểm của huyện. Trong năm mặc dù gặp không ít những khó khăn, thử thách song với sự quan tâm, lãnh đạo sâu sát của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Nghĩa Đàn cùng với tinh thần chủ động quyết tâm của đội ngũ cán bộ và sự nhất trí cao của tầng lớp nhân dân cho nên kinh tế - xã hội địa phương đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, năm 2015 kinh tế đều vượt so với chỉ tiêu đề ra”, ông Lê Tấn Sơn - Chủ tịch UBND Thị trấn cho biết.


Trụ sở làm việc thị trấn - Ảnh PV

Để đạt được thành tựu đó, trong nhiều năm qua Đảng ủy và chính quyền đã đề ra nhiều chính sách khơi nguồn nội lực, thu hút ngoại lực tập trung xây dựng bộ mặt đô thị từng ngày khởi sắc. Đảng bộ đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất theo đúng kế hoạch và đề án sản xuất theo mùa vụ, tổ chức cung ứng được 1620kg giống lúa, 45,1 tấn phân NPK và 561 kg nilon cho các khối (giá hỗ trợ nilon 50%). Tổ chức 4 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật tại khối Tân Tiến, Tân Thái, Tân Hòa gồm 200 học viên, làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, tiêu độc khử trùng cho đàn gia súc, gia cầm, thường xuyên kiểm tra hệ thống kênh mương, hồ đập đảm bảo phục vụ nước cho sản xuất nông nghiệp, sẵn sàng đối phó và hạn chế thiệt hại trong mùa mưa bão. Tiếp tục phát huy thế mạnh về sản xuất vật liệu xây dựng như gạch nung, gạch táp lô, sản xuất mộc dân dụng và các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp khác như gia công cơ khí, sửa chữa điện tử, tăng cường công tác quản lý và phát triển các loại hình dịch vụ - thương mại trên địa bàn, phát huy hiệu quả hoạt động kinh doanh, đặc biệt là phát triển dịch vụ vận tải, các nhà hàng ăn uống, lưu trú. Hiện có 380 hộ kinh doanh cá thể, 28 công ty, doanh nghiệp, 6 nhà hàng dịch vụ ăn uống và 5 cơ sở kinh doanh lưu trú.

Cơ sở vật chất hạ tầng luôn có ảnh hưởng nhất định đến quá trình phát triển kinh tế – xã hội, do đó, trong những năm qua, công tác xây dựng cơ bản được quan tâm đúng mức, một số hạng mục công trình đã được đầu tư xây dựng nhằm tăng thêm vẻ đẹp của Thị trấn như: đường giao thông bê tông, xây dựng và sửa chữa trường học, lắp đặt biển cấm và vạch giảm tốc, hoàn thành công trình nhà văn hóa khối Tân Thành, tiếp nhận và lắp đặt hệ thống đài truyền thanh FM…

Không chỉ nổi lên như một điển hình phát triển kinh tế của huyện nhà, Thị trấn còn là bộ mặt của cả huyện với lĩnh vực văn hóa  – xã hội không ngừng được nâng lên. Công tác giáo dục được chính quyền chú trọng đầu tư với phương châm “đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển lâu dài” cho nên những năm qua chất lượng giáo dục được nâng lên một cách toàn diện. Năm học 2014 – 2015, tỷ lệ học sinh khá, giỏi chiếm 83,7%, trong đó; học sinh giỏi huyện 228 em, học sinh giỏi tỉnh 14 em, quốc gia 2 em. Đội ngũ giáo viên tâm huyết và yêu nghề không ngừng nâng cao học hỏi và trau dồi kiến thức, nỗ lực phấn đấu đạt nhiều thành tích trong sự nghiệp trồng người: Giáo viên giỏi tỉnh chiếm 3,8%, giáo viên giỏi huyện chiếm 24,8%, 100% giáo viên được xếp loại HTTNV chuyên môn, có 96 giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến, 19 giáo viên đạt CSTĐ cơ sở, 2 giáo viên đạt CSTĐ cấp tỉnh. Đề nghị Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng bằng khen cho một các nhân và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 3 cá nhân.

Lĩnh vực y tế, địa phương đã thực hiện tốt nhiệm vụ về chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn Thị trấn. Triển khai đầy đủ kịp thời và thực hiện có hiệu quả các chương trình y tế quốc gia có mục tiêu. Tiêm phòng đầy đủ cho bà mẹ mang thai và trẻ em dưới 1 tuổi; triển khai chương trình uống Vitamin A cho trẻ từ 6 đến 60 tháng tuổi đạt 100 %, thực hiện tốt các hoạt động trong chương trình y tế học đường.


 
Một góc phát triển của thị trấn Nghĩa Đàn

“Năm 2016 là năm đầu tiên xây dựng và thực hiện kế hoạch kinh tế – xã hội 5 năm giai đoạn 2015 – 2020, vì vậy nhiệm vụ trọng tâm của năm là tập trung, chỉ đạo phát huy tối đa mọi nguồn lực, động viên các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân nỗ lực quyết tâm phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh. Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Đồng thời chuẩn bị tốt các bước tổ chức cho Quốc hội khóa XIV, HĐND nhiệm kỳ 2016 – 2021” ông Sơn chia sẻ thêm.

PV

Link nội dung: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/thi-tran-nghia-dan-thuc-hien-nhieu-giai-phap-thuc-day-kinh-te-phat-trien-a4746.html